Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN

Lãnh đạo TP.HCM và tổng lãnh sự Italy tại TP.HCM đồng tình rằng hợp tác giữa hai nước đã đạt nhiều bước tiến, trong bối cảnh Việt Nam và Italy kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Italy. Ảnh: Trần Hoàng.

Tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy được tổ chức tại TP.HCM ngày 23/3, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao mối quan hệ ngày càng bền chặt và sâu rộng giữa hai nước.

Đặc biệt, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào tháng 1/2013, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Từ năm 2013 đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gần gấp đôi, từ 3,5 tỷ USD lên hơn 6 tỷ USD vào năm 2022 - mức cao nhất từ trước đến nay, bất chấp nhiều biến động và khó khăn do đại dịch Covid-19. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN và Italy là đối tác EU lớn thứ 4 của Việt Nam.

viet nam italy anh 1

Văn nghệ kết hợp trình diễn trang phục truyền thống chào mừng lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy ngày 23/3. Ảnh: Trần Hoàng.

Ông Phan Văn Mãi cho biết tiềm lực phát triển trong quan hệ TP.HCM - Italy còn rất lớn và sẽ được khai thác tích cực trong thời gian tới. TP.HCM là cửa ngõ để các doanh nghiệp Italy tiếp cận thị trường ASEAN và các thị trường khác thông qua các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên.

Tại buổi lễ, Tổng lãnh sự Italy tại TP.HCM Enrico Padula nói rằng trong suốt những năm qua, người Việt Nam đã trở nên quen thuộc hơn không chỉ với các sản phẩm của Italy mà còn với văn hóa và lối sống của người Italy.

Đối với công chúng Italy, hình ảnh Việt Nam đã dần thay đổi từ một mảnh đất đầy thương tích của chiến tranh thành một đất nước tươi đẹp với những phong cảnh như mơ, con người hiếu khách, với một nền kinh tế sôi động và một nền văn hóa cuốn hút, ông Padula nói.

viet nam italy anh 2

Tổng lãnh sự Italy tại TP.HCM Enrico Padula. Ảnh: Trần Hoàng.

Phần lớn quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia tập trung ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Nơi đây có 2/3 nhà đầu tư và doanh nghiệp của Italy, đóng góp những con số rất tích cực trong thương mại song phương.

Ngoài ra, Italy cũng đặt trọng tâm hợp tác với Việt Nam trong hai lĩnh vực quan trọng là kinh tế xanh và công nghiệp vũ trụ.

Italy tặng Việt Nam thêm hơn 2 triệu liều vaccine Covid-19

Lô hàng bao gồm 2.021.360 liều vaccine AstraZeneca do chính phủ Italy trao tặng Việt Nam thông qua cơ chế COVAX đã về đến Hà Nội vào ngày 15/10.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm