Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam khuyến cáo công dân hạn chế đến khu vực núi lửa ở Philippines

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân hạn chế đến những khu vực chịu ảnh hưởng của núi lửa Taal, tỉnh Batangas trên đảo Luzon của Philippines.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, ngày 12/01/2020, cơ quan chức năng của Philippines cảnh báo có thể xảy ra một vụ phun trào nguy hiểm cấp độ 4 tại núi lửa Taal, tỉnh Batangas trên đảo Luzon của Philippines.

Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân hạn chế đến những khu vực chịu ảnh hưởng của núi lửa Taal, tỉnh Batangas trên đảo Luzon của Philippines và cần theo dõi sát, tuân theo hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Nui lua phun Philippines anh 1

Núi lửa Taal phun cột khói cao đến 1 km hôm 12/1. Ảnh: Cơ quan giảm thiểu rủi ro thành phố Tagaytay.

Để nhận được sự hỗ trợ trong những trường hợp cần trợ giúp, đề nghị liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines là: +6325240364 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân Cục Lãnh sự là: +84981 8484 84.

Núi lửa Taal bắt đầu phun cột khói khổng lồ kèm theo tiếng động ầm ầm làm rung chuyển phía nam thủ đô Manila hôm 12/1. Chính quyền đã đưa ra cảnh báo ở mức 3, trong khi mức cảnh báo cao nhất là mức 5. Khoảng 8.000 người dân đã được yêu cầu sơ tán.

Philippines nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, tên gọi dành cho chuỗi các đảo được hình thành do hoạt động của núi lửa.

Vụ phun trào thảm khốc nhất trong lịch sử hiện đại Philippines được ghi nhận năm 1991 khi núi lửa Pinatubo, nằm cách thủ đô Manila khoảng 100 km, phun trào khiến hơn 800 người thiệt mạng.

Hàng nghìn người Philippines di tản vì tro bụi núi lửa

Núi lửa Taal bất ngờ phun trào với hàng tấn tro bụi khiến bầu không khí xung quanh trở nên ô nhiễm nghiêm trọng. Trường học và các cơ quan chính phủ đã phải đóng cửa.

Philippines cảnh báo núi lửa 'phun nguy hiểm' gần thủ đô Manila

Các chuyên gia cảnh báo núi lửa Taal có thể tiếp tục phun trào dung nham nguy hiểm trong vài ngày tới. Các chuyến bay từ Manila đã bị hủy từ ngày 12/1.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm