Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Philippines cảnh báo núi lửa 'phun nguy hiểm' gần thủ đô Manila

Các chuyên gia cảnh báo núi lửa Taal có thể tiếp tục phun trào dung nham nguy hiểm trong vài ngày tới. Các chuyến bay từ Manila đã bị hủy từ ngày 12/1.

Một ngọn núi lửa gần thủ đô của Philippines đã phun trào hôm 12/1, buộc người dân phải sơ tán trong khi các chuyên gia cảnh báo rằng một "đợt phun nguy hiểm" khác có thể xảy ra.

Núi lửa Taal, nằm trên đảo Luzon cách thủ đô Manila khoảng 60 km về phía nam, phun trào vào buổi chiều.

nui lua phun trao gan thu do philippines anh 1

Núi lửa Taal nằm gần Manila. Ảnh: AFP/Getty.

Nhà chức trách đã ra lệnh sơ tán cho ba thị trấn thuộc tỉnh Batangas, theo CNN Philippines. Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila đã hủy các chuyến bay đến và đi.

Viện Núi lửa và Địa chấn học Philippines nói núi lửa đã cho thấy sự "leo thang nhanh" trong hoạt động núi lửa. Các đợt phun trào liên tiếp tạo ra cột tro cao từ 10 đến 15 km so với miệng núi lửa và bay đến những nơi xa như thành phố Quezon City.

Cơ quan này đã nâng mức cảnh báo để biểu thị khả năng phun trào dung nham nguy hiểm trong vòng vài giờ đến vài ngày tới.

Thông tấn xã Philippines (PNA) cho biết đã có các trận động đất nhỏ.

Sóng thần từ núi lửa Anak Krakatoa có thể cao tới 150 mét

400 người Indonesia đã thiệt mạng sau khi núi lửa Anak Krakatoa phun trào vào ngày 22/12 năm ngoái, dẫn tới cơn sóng thần có thể đã cao tới 150 mét, theo các nhà khoa học.

Núi lửa thức giấc sau 40 năm, sân bay ở Manila đóng cửa

Núi lửa đã ngưng hoạt động ở Manila bất ngờ phun khói bụi trở lại khiến hàng nghìn người dân Philippines phải di tản và các chuyến bay từ thủ đô bị hủy.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm