Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam gửi 8 công hàm đến Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên thông tin, Việt Nam đã gửi trực tiếp 8 công hàm đến Trung Quốc để phản đối việc nước này xâm lấn trên Biển Đông.

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 27/5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Nguyễn Văn Nên cho biết, Việt Nam quan ngại sâu sắc việc Trung Quốc bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa.

"Thời gian qua, Việt Nam cũng đã có 8 công hàm gửi trực tiếp đến Trung Quốc để phản ứng vấn đề này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng có khoảng 10 lần phát ngôn trực tiếp" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, quan điểm nhất quán của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông là đấu tranh bằng phương pháp hòa bình. Ảnh: Công Khanh

Chủ nhiệm VPCP khẳng định, Chính phủ đã yêu cầu cơ quan chuyên môn cập nhật, báo cáo với Quốc hội những thông tin mới nhất, đánh giá tình hình cụ thể trên Biển Đông.

“Quan điểm nhất quán của Việt Nam là đấu tranh bằng phương pháp hoà bình” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên quả quyết.

Việt Nam cùng với các nước ASEAN mới đây cũng ra tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc về vấn đề này. Tổng thư ký Liên hợp quốc cũng ghi nhận, chia sẻ và bày tỏ quan điểm chung với Việt Nam. Hoạt động của Việt Nam, theo đó, đã tạo được sự hưởng ứng của quốc tế vì việc này không chỉ ảnh hưởng đến chủ quyền của Việt Nam mà còn tác động xấu với hoạt động vận tải hàng hải, hàng không tự do trên khu vực biển quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Ảnh: Công Khanh.

Vừa trở về từ Trường Sa, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết, có 5 điểm Trung Quốc đang ráo riết thi công xâm lấn trên biển, xây cả luồng lạch lớn, đèn biển, trung tâm điều hành bay…

“Các công trình trên đảo Huy Gơ, Gạc Ma xây dựng đến 8-9 tầng. Họ xây dựng cả đèn biển, trung tâm hướng dẫn điều hành bay trên các đảo” - Thứ trưởng Trương Minh Tuấn nói.

Thứ trưởng Tuấn nhận định, hoạt động của Trung Quốc đang bất chấp luật pháp quốc tế và là một bước đi chiến lược để hiện thực yêu sách hoá đường lưỡi bò. Việc làm này của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng tuyên bố DOC. Các nước lên tiếng rất mạnh mẽ về vấn đề này. Việt Nam đã nhiều lần tuyên bố, lên án mạnh mẽ Trung Quốc, khẳng định lập trường về chủ quyền và các quyền của Việt Nam đối với các vùng thềm lục địa phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc 1982. 

Việt Nam nêu quan điểm sau vụ Trung Quốc đuổi phi cơ Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình kêu gọi các nước liên quan đóng góp trách nhiệm và tích cực duy trì hòa bình, ổn định hàng không và hàng hải ở Biển Đông.


Khánh An

Bạn có thể quan tâm