Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam nêu quan điểm sau vụ Trung Quốc đuổi phi cơ Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình kêu gọi các nước liên quan đóng góp trách nhiệm và tích cực duy trì hòa bình, ổn định hàng không và hàng hải ở Biển Đông.

Trước thông tin kênh truyền hình Mỹ CNN công bố video máy bay Mỹ bị tàu hải quân Trung Quốc đuổi nhiều lần trên Biển Đông, chiều 21/5, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã bày tỏ quan điểm của Việt Nam. Theo ông Bình, Biển Đông là nơi có tuyến hàng hải quan trọng của thế giới, đồng thời cũng là hành lang hàng không quốc tế quan trọng. 

"Duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích cũng như nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực" - ông Lê Hải Bình khẳng định. 

Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tại buổi họp báo thường kỳ chiều ngày 21/5/2015. Ảnh: P.S.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, Việt Nam kêu gọi các nước liên quan đóng góp trách nhiệm và tích cực duy trì hòa bình, ổn định hàng không và hàng hải ở Biển Đông; đồng thời tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, không làm phức tạp thêm tình hình.

Trước đó, hãng tin CNN đã đăng tải một đoạn video tường thuật sự việc.

Trung Quốc đuổi phi cơ tuần tra Mỹ trên Biển Đông

Hải quân Trung Quốc đã 8 lần phát thông điệp cảnh báo tới máy bay tuần thám của Mỹ hoạt động trên các hòn đảo Bắc Kinh đang cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Theo CNN, động thái trên của Mỹ là nhằm phản đối việc Trung Quốc đang tăng cường cải tạo và xây dựng trái phép các hòn đảo trên Biển Đông. Lầu Năm Góc điều các máy bay giám sát tới đây để khẳng định rằng Washington không công nhận những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc và sẽ phản ứng mạnh mẽ với các hành động ngang ngược của Trung Quốc tại Biển Đông.

Theo tường thuật của CNN trên máy bay P8-A Poseidon, một loại máy bay săn ngầm và giám sát tiên tiến nhất của Mỹ, khi phát hiện ra máy bay Mỹ, phía hải quân Trung Quốc đã phát cảnh báo: "Đây là Hải quân Trung Quốc. Các vị hãy rời khỏi đây để tránh hiểu lầm”.

Trong vòng 30 phút, Hải quân Trung Quốc đưa ra hàng loạt lời cảnh báo đối với phi hành đoàn trên máy bay Mỹ. 

Trả lời câu hỏi về vị trí giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, các cơ quan chức năng Việt Nam đang theo dõi sát sao hoạt động của các bên trên Biển Đông, trong đó có hoạt động cũng như vị trí của giàn khoan này.

'Bảo vệ chủ quyền quốc gia còn nhiều khó khăn'

"Bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trước những diễn biến phức tạp ở Biển Đông", Phó thủ tướng báo cáo trước Quốc hội.

Khánh An

Bạn có thể quan tâm