Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hình ảnh công trường phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông

Phóng viên đã ra Trường Sa, tận mắt ghi lại hình ảnh các công trình trái phép Trung Quốc xây dựng ở Gạc Ma, Huy Gơ.

Hải trình của đoàn công tác số 9 đi giữa cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, VN), ngang qua các bãi đá Huy Gơ và Gạc Ma đang bị TQ chiếm đóng trái phép.
Hải trình của đoàn công tác số 9 (Bộ Thông tin Truyền thông) đi giữa cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam), ngang qua các bãi đá Huy Gơ và Gạc Ma đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Nằm trong cụm đảo Sinh Tồn, thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa, Việt Nam), đá Huy Gơ còn được gọi với tên khác là đá Tư Nghĩa, cách Gạc Ma khoảng 15 hải lý theo hướng Đông Bắc, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ ngày 28/2/1988.
Từ khoảng cách vài hải lý vẫn có thể nhìn rõ các công trình xây dựng trái phép của Trung Quốc trên đá Huy Gơ đang được thi công ngày đêm, huy động tới 6 cần cẩu cùng hoạt động. Tất cả các công trình đều được sơn màu trắng nổi bật. Tàu vận tải hàng chục nghìn tấn được sử dụng để chở vật liệu ra đảo.
Tòa nhà trung tâm được xây theo cấu trúc đa giác với 5 tầng nổi, có cầu dẫn từ mặt đất lên tầng 2 để vận chuyển trang thiết bị hạng nặng. Mỗi góc tòa nhà là một hệ thống tháp chiến đấu, bố trí các lỗ châu mai ra tất cả các hướng xung quanh.
Các đơn nguyên liền kề vẫn đang được dựng giàn giáo để thi công. Vật liệu xây dựng liên tục được tầu vận tải chuyển lên bờ. Trung Quốc sử dụng công nghệ phụ gia bê tông đặc biệt để dùng nước biển trong quá trình trộn bê tông nên có thể thi công liên tục ngay cả trong mùa khô hạn ở Trường Sa.
Sau khi ngang quá bãi đá Huy Gơ, tàu Trường Sa 571 của đoàn công tác số 9 tiếp tục hành trình khoảng 15 hải lý theo hướng Tây Nam đến đảo Cô Lin, ngang qua bãi đá Gạc Ma đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép và xây dựng mở rộng. 
Toàn cảnh các công trình xây dựng trái phép của TQ trên đảo Gạc Ma, bao gồm tòa nhà trung tâm cao 6 tầng, các tháp quan sát không lưu cùng các hệ thống cần cẩu, tầu vận tải hoạt động liên tục. 
Tòa nhà 6 tầng được thiết kế với các tháp chiến đấu ở mỗi góc, bố trí lỗ châu mai phong tỏa khu vực xung quanh. Các đống vật liệu ngổn ngang cho thấy công việc xây dựng đang được tiến hành.
Phía trái đảo Gạc Ma, các tầu vận tải đang cập mạn để chuyển vật liệu lên bờ. Các cần cẩu, máy xúc, máy ủi liên tục hoạt động.
Hệ thống tháp trộn bê tông nằm giữa các đơn nguyên nhà độc lập, sử dụng công nghệ trộn bê tông bằng nước biển.
Nhìn bằng mắt thường từ đảo Cô Lin từ khoảng cách hơn 3 hải lý, có thể thấy rõ các công trình xây dựng mở rộng trái phép của TQ trên đảo Gạc Ma.

Trung Quốc xây công trình 9 tầng trên đảo Huy Gơ

Những hình ảnh vừa chụp từ đảo Huy Gơ cho thấy một khối nhà cao tầng nhất trong các công trình tại Trường Sa đã được Trung Quốc xây trái phép và sắp sửa hoàn chỉnh.

http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/238750/hinh-anh-cong-truong-phi-phap-cua-tq-o-bien-dong.html

Theo Huy Phong/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm