Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam đón nữ Tổng thống Argentina xinh đẹp

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Argentina - bà Cristina Fernandez de Kirchner sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 18-21/1.

Việt Nam đón nữ Tổng thống Argentina xinh đẹp

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống Argentina - bà Cristina Fernandez de Kirchner sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 18-21/1.

Bà Cristina Fernandez de Kirchner.

Chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, năng lượng, khoa học – công nghệ, y tế và giáo dục đào tạo.
 
Tổng thống Cristina Fernandez sẽ hội đàm với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hội kiến các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam và thăm một số cơ sở kinh tế - văn hóa ở Hà Nội và TP. HCM.
 
Bà Cristina Fernandez, 60 tuổi, đã dễ dàng tái đắc cử nhiệm kỳ 2 trong cuộc bầu cử tổng thống ở Argentina hồi tháng 10/2011. Bà Cristina Fernandez vốn là một đệ nhất phu nhân. Bà đã trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử Argentina sau khi giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm 2007.

Chiến thắng của bà Fernandez trong cuộc bầu cử tổng thống cách đây 6 năm không hề gây bất ngờ. Kết quả nhờ một phần vào chồng bà - cựu Tổng thống Kirchner. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận bà Fernandez là một người có kinh nghiệm trên chính trường. Bà được so sánh với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vì hai người có nhiều điểm chung như cùng là luật sư, nghị sĩ, cố vấn đắc lực khi chồng họ làm thị trưởng rồi trở thành tổng thống. Bà Fernandez đã từng giữ một số vị trí trong Quốc hội và từng là một thượng nghị sĩ.

Sau khi trở thành tổng thống, bà Fernandez vẫn được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của chồng. Gia đình bà được ví là “gia đình Clinton” của phía nam. Tuy nhiên, năm 2010 là một năm đau buồn của Tổng thống Fernandez khi chồng bà đột ngột qua đời vì bị đau tim.

Sau khi ông Kirchner qua đời, nhiều người đã dự đoán sự nghiệp chính trị của bà Fernandez rồi cũng sẽ chấm dứt theo. Tuy nhiên, nữ Tổng thống Fernandez đã chứng minh cho mọi người thấy rằng bà có thể tự mình điều hành đất nước một cách suôn sẻ và hiệu quả. Điều đó được thể hiện qua việc bà vẫn được nhân dân Argentina tin tưởng bầu bà tiếp tục giữ chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 2 trong cuộc bầu cử năm 2011.
 
Phó tổng thống Ấn Độ thăm Việt Nam
 
Ngoài chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Argentine Cristina Fernandez de Kirchner, trong nửa đầu tháng 1 này, Việt Nam cũng sẽ đón tiếp Phó tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari.
 
Nhận lời mời của Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 14-17/1/2013.
 
Trong bối cảnh hai nước vừa tổ chức thành công Năm hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012, chuyến thăm của ông Ansari sẽ góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, văn hóa, giáo dục đào tạo… Hai bên cũng sẽ trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực; trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.
 
Phó tổng thống Ấn Độ Mohammad Hamid Ansari sẽ hội đàm với Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và dự lễ bế mạc Năm Hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012.
 
Trước đó, từ ngày 7 đến 10/1, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cũng đã có chuyến thăm Ấn Độ. Trong khuôn khổ chuyến thăm này, hai nhà lãnh đạo Việt Nam đã tham dự buổi lễ khép lại năm hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012, với sự tham dự của các quan chức cấp cao hai nước, nhiều bạn bè Ấn Độ và quốc tế.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, Việt Nam và Ấn Độ đều là hai nền kinh tế đang vươn lên mạnh mẽ, cơ hội hợp tác giữa hai nước là rất to lớn. Ông bày tỏ tin tưởng vào tương lai tươi sáng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước.
 
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Ấn Độ trong các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh như giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nano, công nghệ hạt nhân phục vụ mục đích hòa bình, vệ tinh, vũ trụ, vật liệu mới, dược phẩm, nghiên cứu biển và đại dương; hoan nghênh các doanh nghiệp Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu như xây dựng hạ tầng cơ sở, cảng biển, sản xuất thép, sản xuất điện và điện tử, thăm dò khai thác dầu khí, công nghệ cao; công nghệ viễn thám, phát triển nguồn nhân lực.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ Sanjay Singh cũng bày tỏ hài lòng về thành công của năm hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ 2012 và những phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong 40 năm qua, nhất là kế từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2007.

Theo Vnmedia

Theo Vnmedia

Bạn có thể quan tâm