Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến đấu cơ Nhật xuất kích chặn máy bay TQ

Máy bay chiến đấu Nhật Bản hôm qua có cuộc rượt đuổi gay cấn với các máy bay quân sự Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Chiến đấu cơ Nhật xuất kích chặn máy bay TQ

Máy bay chiến đấu Nhật Bản hôm qua có cuộc rượt đuổi gay cấn với các máy bay quân sự Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Không quân Nhật Bản hôm qua đã triển khai các chiến đấu cơ F-15 để đuổi các máy bay quân sự Trung Quốc gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku.

Truyền hình Fuji của Nhật dẫn lời các quan chức nước này cho biết, các máy bay của Trung Quốc bị radar quân sự phát hiện tại phía bắc quần đảo đang là tâm điểm tranh chấp và căng thẳng giữa hai bên. Phi cơ Trung Quốc không bay vào không phận quần đảo nhưng ở trong khu vực mà Nhật cho là "vùng xác định phòng không" của nước này. Văn phòng báo chí của Bộ Quốc phòng Nhật Bản chưa xác nhận thông tin trên.

Tuy nhiên, theo truyền hình Nhật, các máy bay Trung Quốc đã quay đầu bỏ đi khi phát hiện các phi cơ F-15 của Nhật, xuất phát từ căn cứ ở đảo Okinawa tới. Việc các tàu và máy bay Trung Quốc bị phát hiện lảng vảng gần quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku không phải hiếm.

Kể từ khi Chính phủ Nhật công bố quốc hữu hóa 3 trong số 5 đảo không người ở thuộc Senkaku/Điếu Ngư hồi tháng 9, Trung Quốc thường xuyên triển khai các đội tàu và máy bay quân sự áp sát quần đảo, với lý do tuần tra cho vực mà nước này tuyên bố là lãnh thổ của họ. Trên thực tế, Điếu Ngư/Senkaku vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nhật Bản.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật hôm qua nhận xét, số lượng máy bay quân sự Trung Quốc tiếp cận quần đảo Điếu Ngư/Senkaku trong kể từ tháng 9 đã tăng lên đáng kể. Tờ báo cũng cho biết, đáp lại, Không quân Nhật Bản đã triển khai chiến đấu cơ để chặn đuổi các máy bay quân sự Trung Quốc trong suốt những tháng qua.

Giới chức quốc phòng Nhật cho biết, họ không thể xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản khẳng định, riêng trong tháng 12, họ đã phải 4 lần triển khai các chiến đấu cơ F15 tới chặn đuổi máy bay Trung Quốc lảng vảng gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, trong đó, bao gồm một lần phi cơ láng giếng xâm phạm vào không phận của họ.

Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản mới đây cho biết có thể bổ sung 180 tỷ yen (2,1 tỷ USD) - một phần trong gói kích thích kinh tế khổng lồ mà tân Thủ tướng Shinzo Abe chủ trương, cho chi tiêu quân sự trong thời gian ngắn tới. Ông Abe đắc cử thủ tướng Nhật tháng trước và tỏ rõ cam kết sẽ cứng rắn trong vấn đề tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, số tiền trên sẽ được sử dụng để mua tên lửa, máy bay trực thăng và tân trang các chiến đấu cơ. Về phía Trung Quốc, hôm qua Bắc Kinh tuyên bố "kiên quyết phản đối bất cứ hành vi xâm phạm chủ quyền nào của họ trên các vùng lãnh hải, vùng tiếp giáp của Nhật Bản, Việt Nam và Philippines.

Giám đốc Cục Quản lý Hải dương Nhà nước Trung Quốc Liu Caigui nhấn mạnh, nước này sẽ tiếp tục thường xuyên tuần tra các vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo Điếu Ngư/Senkaku và Biển Đông.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm