Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cafe 'Đảo Điếu Ngư' bị điều tra ở Singapore

2 tháng sau khi mở cửa tại tòa nhà Peace Centre, Singapore, quán cafe mang tên Diao Yu Dao, theo phiên âm tiếng Trung là Đảo Điếu Ngư, trùng với vùng lãnh thổ tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản, đã bị các cơ quan chức năng nhiều lần "thăm hỏi".

Cafe 'Đảo Điếu Ngư' bị điều tra ở Singapore

2 tháng sau khi mở cửa tại tòa nhà Peace Centre, Singapore, quán cafe mang tên Diao Yu Dao, theo phiên âm tiếng Trung là Đảo Điếu Ngư, trùng với vùng lãnh thổ tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản, đã bị các cơ quan chức năng nhiều lần "thăm hỏi".

Quán cafe được đặt tên trùng với tên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku, lãnh thổ tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã được mở cách đây 2 tháng ở Singapore đang bị các cơ quan chức năng nước này "để mắt theo dõi" và điều tra.

Có ít nhất 3 cơ quan chức năng của Singapore đã đến quán cafe là: Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo Singapore (Asas), Cơ quan quản lý kế toán và doanh nghiệp (Acra) và dĩ nhiên, cảnh sát.

Điếu Ngư là tên gọi Trung Quốc của một nhóm đảo không người ở biển Hoa Đông. Nhật Bản gọi nhóm đảo này là Senkaku. Lâu nay nó nằm dưới sự quản lý của Tokyo dù Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố, Điếu Ngư/Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của họ.

Tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo này giữa Trung Quốc và Nhật Bản vốn âm ỉ đã bùng lên mãnh liệt, trong thời gian đỉnh điểm đã có khả năng dẫn đến cuộc chiến sống còn trên biển Hoa Đông, kể từ đầu tháng 9 khi Tokyo tuyên bố quốc hữu hóa 3 hòn đảo trong 5 đảo không người ở thuộc Điếu Ngư/Senkaku.

Quán cafe Đảo Điếu Ngư ở tòa nhà Peace Centre trên phố Sophia, Singapore được mở vào hồi tháng 10 và ngoài cafe còn bán thêm đồ ăn Hong Kong như bánh bao, thịt nướng.

Tuy nhiên, ngoài tên quán gây tranh cãi, trên bảng hiệu của nó, chủ quán còn vẽ thêm hình ảnh minh họa cho quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Chưa hết, các bức tường bên trong quán còn được trang trí với trên 30 bức ảnh, bản đồ, ảnh đồ họa liên quan đến quần đảo tranh chấp của Trung Quốc và Nhật Bản. Chủ quán cafe là một cặp vợ chồng, cả hai đều là người Singapore, gốc Trung Quốc. Hiện họ vẫn chưa đưa ra bất cứ giải thích nào về ý tưởng trang trí quán cafe của mình.

Ông Tan Sze Wee, Chủ tịch của Asas, cơ quan quản lý các loại biển hiệu và quảng cáo của Singapore cho biết, họ đang tiến hành điều tra và xem xét khả năng chủ quán đã vi phạm vào Bộ luật Thực hiện Quảng cáo.

Một điều khoản trong bộ luật này quy định các quảng cáo không được áp dụng hoặc khuyến khích cách tiếp cận đối đầu để giải quyết các xung đột xã hội và những sự khác biệt khác. Quảng cáo cũng không được lợi dụng hoặc “thêm dầu” vào những cuộc xung đột liên quan đến các vấn đề trong nước đang nổi lên hoặc các chính sách gây tranh cãi cũng như những tranh chấp chưa được giải quyết.

Trong khi đó, cảnh sát Singapore tuyên bố, họ đang điều tra về quán cafe cũng như tất cả các vấn đề, mục đích đằng sau cái tên của quán. Một phát ngôn viên của Acra cho biết, trước đó quán cafe được đăng ký với tên gọi là Nhà hàng Onion và Bar Pte. Hiện cơ quan này cũng đang tiến hành điều tra và xem xét khả năng nó vi phạm quy định của một đạo luật yêu cầu các thành phần kinh doanh phải sử dụng đúng số và tên đăng ký trước đó với cơ quan chức năng.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm