Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Obama phá lệ nhậm chức với hai cuốn kinh thánh

Ông chủ Nhà Trắng Barack Obama vừa thay đổi truyền thống lâu đời của các tổng thống Mỹ khi quyết định tuyên thệ nhậm chức lần 2 với bàn tay không chỉ đặt trên một cuốn kinh thánh mà là 2 cuốn - thuộc sở hữu của Martin Luther King Jr và Abraham Lincoln.

Obama phá lệ nhậm chức với hai cuốn kinh thánh

Ông chủ Nhà Trắng Barack Obama vừa thay đổi truyền thống lâu đời của các tổng thống Mỹ khi quyết định tuyên thệ nhậm chức lần 2 với bàn tay không chỉ đặt trên một cuốn kinh thánh mà là 2 cuốn - thuộc sở hữu của Martin Luther King Jr và Abraham Lincoln.

Việc Tổng thống Obama sử dụng cuốn kinh thánh của nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng người Mỹ gốc Phi Martin Luther King Jr trong lễ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21/1 tới được cho là một điều có ý nghĩa quan trọng. Lý do là 21/1 cũng là ngày người dân nước Mỹ tưởng niệm “biểu tượng dân quyền” Martin Luther King Jr, người đã đọc bài diễn văn nổi tiếng Tôi có một giấc mơ cách đây 50 năm tại Đài tưởng niệm Lincoln.

Những người con của ông King cho biết, cha họ đã sử dụng cuốn Kinh thánh của ông trong suốt cuộc đời hoạt động và đấu tranh cho dân quyền và đây là lần đầu tiên nó được sử dụng trong lễ nhậm chức của một tổng thống Mỹ. Đồng thời, họ cũng nhấn mạnh, sự kiện sẽ khiến cha họ thấy tự hào.

"Chúng tôi nghĩ, cha sẽ rất cảm động nếu ông chứng kiến Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức với cuốn kinh thánh của mình. Cuốn kinh thánh đã theo cha chúng tôi và trở thành nguồn sức mạnh cổ vũ cho ông trong suốt quãng đời ông đấu tranh cho công lý, tự do và bình đẳng. Và chúng tôi cũng mong rằng, cuốn kinh thánh sẽ trở thành nguồn sức mạnh cổ vũ cho Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ mới của ông", các con của nhà hoạt động King nhấn mạnh.

Năm 2009, trong lễ tuyên thệ nhậm chức đầu tiên của mình, Tổng thống Obama chỉ tuyên thệ với cuốn kinh thánh Lincoln.

Trong khi đó, việc lựa chọn cặp kinh thánh của nhà hoạt động dân quyền King và cố Tổng thống Abraham Lincoln được cho là có ý nghĩa biểu tượng đặc biệt về cuộc đấu tranh cho bình đẳng của Mỹ. Cuộc đấu tranh ấy bắt đầu từ tuyên ngôn giải phóng nô lệ lịch sử của Tổng thống Lincoln cách đây 150 năm cho tới phong trào dân quyền của nhà lãnh đạo King rồi đến nay khi ông Obama trở thành tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Các nhà lập kế hoạch nhậm chức cho biết, Tổng thống Obama sẽ đặt bàn tay trái lên trên cặp kinh thánh được xếp chồng lên nhau và do Đệ nhất phu nhân Michelle Obama giữ, trong khi ông giơ tay phải lên để lặp lại lời tuyên thệ dưới sự chứng kiến của Chánh án tòa án tối cao John Roberts. Các nhà lập kế hoạch không tiết lộ, cuốn kinh thánh nào sẽ được đặt bên trên. Tuy nhiên, cuốn kinh thánh của nhà hoạt động King rộng hơn nên có thể sẽ được đặt bên dưới cuốn kinh thánh cố Tổng thống Lincoln.

Cách đây 4 năm, ông Obama chỉ sử dụng kinh thánh Lincoln khi lần đầu tiên tuyên thệ nhậm chức theo truyền thống của các tổng thống Mỹ. Kinh thánh Lincoln bắt đầu được sử dụng trong lễ nhậm chức của các tổng thống Mỹ vào năm 1861.

Ngoài ra, các nhà lập kế hoạch cũng cho biết, lễ nhậm chức theo Hiến pháp của Tổng thống Obama tại Nhà Trắng sẽ vào đúng ngày quy định 20/1. Tuy nhiên, lễ nhậm chức công khai, diễu hành và các sự kiện khác sẽ bị đẩy sang ngày 21/1.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm