Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam đề nghị Singapore nhân rộng mô hình Khu Công nghiệp VSIP

Đánh giá cao hiệu quả của mô hình Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), Thủ tướng mong muốn Singapore nhân rộng mô hình này, tính tới yếu tố bền vững trong các dự án đầu tư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41. Ảnh: Đoàn Bắc.

Nhiều cuộc gặp giữa lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác đã diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 tại thủ đô Phnom Penh, Vương quốc Campuchia. Thủ tướng Phạm Minh Chính trong ngày 12/11 cũng đã có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Australia.

Gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam đã cùng trao đổi về việc tạo động lực cho quan hệ song phương với trọng tâm được Thủ tướng nhấn mạnh là đề nghị Singapore hỗ trợ Việt Nam xây dựng nền tảng số, thúc đẩy chuyển đổi số.

Thủ tướng cũng đề nghị Singapore nhân rộng mô hình Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) và mong muốn các doanh nghiệp Singapore tích hợp công nghệ 4.0, tính xanh và bền vững trong các dự án đầu tư tại Việt Nam trong tương lai.

Hoi nghi Cap cao ASEAN anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Australia Anthony Albanese. Ảnh: Đoàn Bắc.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Australia Anthony Albanese, Thủ tướng khẳng định Australia là đối tác chiến lược hàng đầu của Việt Nam tại khu vực. Ông cảm ơn Chính phủ Australia tăng ODA cho Việt Nam thêm 18% cho năm tài khóa 2022-2023.

Thủ tướng Australia nhấn mạnh nước này rất coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, giáo dục - đào tạo, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng, dịch vụ y tế, hợp tác quốc phòng…

Hai nhà lãnh đạo thống nhất triển khai hiệu quả Chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế Việt Nam - Australia nhằm mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng xuất khẩu của hai nước, nhất là nông sản; nỗ lực phối hợp trong vấn đề IUU; tăng cường trao đổi kinh nghiệm về điều hành kinh tế vĩ mô…

Hoi nghi Cap cao ASEAN anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol trao đổi trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41. Ảnh: Đoàn Bắc.

Gặp với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol sáng cùng ngày, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam chia sẻ những mất mát to lớn của Chính phủ và nhân dân Hàn Quốc khi sự việc nghiêm trọng xảy ra tại phường Itaewon, quận Yongsan, Seoul ngày 29/10 vừa qua gây thiệt hại lớn về người.

Thủ tướng đồng thời cảm ơn Chính phủ Hàn Quốc đã phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ gia đình nạn nhân người Việt thiệt mạng trong tai nạn này.

Cùng ghi nhận bước phát triển trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường tin cậy chính trị, trao đổi đoàn các cấp; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số, tăng trưởng xanh...

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, ODA, hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển công nghiệp văn hóa…

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định coi trọng quan hệ với ASEAN, trong đó có quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược với Việt Nam. Ông nhấn mạnh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu, như chuyển đổi số, an ninh mạng, công nghệ sinh học.

Hoi nghi Cap cao ASEAN anh 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar. Ảnh: Đoàn Bắc.

Tiếp Phó tổng thống Ấn Độ Jagdeep Dhankhar, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư. Ông đề nghị Ấn Độ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường khai thác hiệu quả hơn các tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng - an ninh, hợp tác biển, phát triển bền vững, năng lượng, bảo đảm chuỗi cung ứng bền vững.

ASEAN và Trung Quốc thống nhất sớm mở cửa, nối lại trao đổi kinh tế

Tại Hội nghị ASEAN với các đối tác, ASEAN nhất trí với Trung Quốc, Hàn Quốc về chủ trương sớm mở cửa, nối lại trao đổi kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các bên.

Hoài Thu

từ Phnom Penh, Campuchia

Bạn có thể quan tâm