Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo các nước ASEAN trao đổi về vấn đề Biển Đông, Nga - Ukraine

Trong phiên họp hẹp tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41, lãnh đạo các nước trong khu vực quan tâm, trao đổi những vấn đề như Biển Đông, xung đột Nga - Ukraine…

Hoi nghi Cap cao ASEAN anh 1

Lãnh đạo các nước ASEAN phiên họp hẹp tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41. Ảnh: Dương Giang.

Những vấn đề quốc tế và khu vực như Biển Đông, Myanmar, Bán đảo Triều Tiên, xung đột Nga - Ukraine… nhận được sự quan tâm, trao đổi sâu rộng của lãnh đạo các nước ASEAN, trong phiên họp hẹp tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41 ngày 11/11. Các nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng và trách nhiệm của các nước trong duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông.

Lãnh đạo các nước ASEAN nhận định những chuyển động nhanh chóng và khó lường của môi trường địa chính trị, cọ xát chiến lược giữa các nước lớn, căng thẳng gia tăng tại nhiều điểm nóng cũng diễn biến phức tạp của thiên tai, dịch bệnh… đã tác động sâu sắc đến khu vực và ASEAN. “ASEAN cần củng cố đoàn kết và tự cường”, theo các nhà lãnh đạo khối ASEAN.

Các nước cũng chia sẻ quan ngại về tình hình tại Myanmar và việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm chưa đạt tiến triển như mong muốn. Khẳng định Myanmar là thành viên của ASEAN, các quốc gia nhất trí tiếp tục hỗ trợ Myanmar vượt qua giai đoạn khó khăn, ủng hộ nỗ lực của Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN về Myanmar, và thông qua các quyết định về triển khai Đồng thuận 5 điểm.

Hoi nghi Cap cao ASEAN anh 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp hẹp tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 41. Ảnh: Dương Giang.

Dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 41 với trọng tâm thảo luận về quan hệ đối ngoại của ASEAN, cấu trúc khu vực và các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu chia sẻ nhận định về tình hình quốc tế và khu vực.

Thủ tướng đề cập đến sự bất ổn, khó lường của tình hình khu vực và thế giới. Bên cạnh đó là sự đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát, an ninh năng lượng, lương thực...

Với bối cảnh đó, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của giữ vững đoàn kết, phát huy sức mạnh nội tại của mỗi quốc gia trong khu vực.

Về những vấn đề quốc tế và khu vực, Thủ tướng nhấn mạnh ASEAN cần bản lĩnh, khéo léo, hài hòa và cân bằng trong ứng xử các vấn đề nóng ở khu vực, chia sẻ quan điểm của ASEAN về tình hình Biển Đông, Myanmar, xung đột Nga - Ukraine.

Cùng lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng khẳng định cần củng cố lập trường nguyên tắc của ASEAN trong vấn đề Biển Đông. Cùng với đó, cần tiếp tục kiên định triển khai Đồng thuận 5 điểm, hỗ trợ Myanmar - một thành viên của gia đình ASEAN, tìm giải pháp khả thi, bền vững, vượt qua khó khăn.

Thủ tướng ủng hộ thông qua các quyết định về triển khai Đồng thuận 5 điểm, tạo cơ sở quan trọng góp phần giúp ASEAN nâng cao khả năng hỗ trợ hiệu quả hơn cho Myanmar.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng chia sẻ mối quan ngại chung về xung đột Nga - Ukraine. Ông đề cao ý nghĩa và giá trị của hòa bình, khẳng định tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ chính là nguyên tắc nền tảng của đời sống quan hệ quốc tế, là điều kiện tiên quyết cho kiến tạo hòa bình và an ninh quốc tế.

Indonesia xem xét giảm nhập siêu cho Việt Nam

Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Để tạo động lực cho phục hồi kinh tế, hai bên chia sẻ sự cần thiết thúc đẩy thương mại theo hướng cân bằng hơn. Tổng thống Indonesia ghi nhận đề nghị của Thủ tướng Phạm Minh Chính có các biện pháp giúp giảm nhập siêu cho Việt Nam, dỡ bỏ các rào cản thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của cả hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên trong các khuôn khổ đa phương, đặc biệt là ASEAN và Liên hợp quốc; nhất trí tăng cường phối hợp để củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN cũng trong xử lý với các thách thức toàn cầu đang nổi lên.

Zing từ Campuchia: Cận cảnh địa điểm tổ chức Hội nghị ASEAN 2022 Khách sạn Sokha mang tính biểu tượng của thủ đô Phnom Penh là nơi đã được nước chủ nhà Campuchia chọn làm địa điểm tổ chức Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41.

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN

Ngày 10/11, nhiều nguyên thủ, lãnh đạo các nước ASEAN và các nước đối tác đã tới thủ đô Phnom Penh, Campuchia để tham dự chuỗi hoạt động tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41.

Lãnh đạo các nước gặp gỡ, đối thoại tại Hội nghị Cấp cao ASEAN

Trước ngày khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41, lãnh đạo các nước ASEAN đã tham dự nhiều buổi đối thoại, gặp gỡ để trao đổi những vấn đề cùng quan tâm.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm