Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường thăm chính thức Campuchia

Rời sân bay quốc tế Nội Bài, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Campuchia và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Campuchia và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40-41 từ ngày 8 đến 13/11. Ảnh: Đoàn Bắc.

Sáng 8/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường thăm chính thức Campuchia theo lời mời của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen. Cũng trong khuôn khổ chuyến đi, Thủ tướng và đoàn đại biểu sẽ dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị liên quan từ 10 đến 13/11.

Đây là chuyến thăm chính thức Campuchia đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Việt Nam và là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Campuchia trong Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2022.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, dự kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hunsen, sau đó cùng người đồng cấp chứng kiến Lễ ký kết các văn kiện, dự Diễn đàn Xúc tiến đầu tư Việt Nam - Campuchia. Thủ tướng cũng sẽ hội kiến Chủ tịch thượng viện Say Chhum, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và gặp một số lãnh đạo cấp cao của Campuchia.

Thu tuong tham Campuchia anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại Lễ kỷ niệm 45 năm "Hành trình hướng tới lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot" của Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen (20/6/1977 - 20/6/2022) - Ảnh: VGP.

Người đứng đầu Chính phủ cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự kiến đến thăm một số địa điểm tại Campuchia như Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh; trụ sở Công ty Viễn thông Việt Nam - Campuchia Metfone; tiếp Phó thủ tướng, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam Men Xom On.

Thủ tướng cũng sẽ thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt tại Campuchia.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng gần gũi, có chung đường biên giới, chung dòng nước sông Mekong và quan hệ gắn bó trên tất cả lĩnh vực. Chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Campuchia có ý nghĩa quan trọng nhiều mặt.

9 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 8,45 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2021.

Kết thúc chuyến thăm chính thức, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan, diễn ra tại Phnom Penh từ 10 đến 13/11. Đây cũng là lần đầu tiên Thủ tướng trực tiếp dự các hoạt động của lãnh đạo ASEAN và giữa ASEAN với nhiều đối tác.

Hội nghị cấp cao lần này đánh dấu nối lại trao đổi đối thoại trực tiếp giữa các lãnh đạo sau hơn 2 năm bị gián đoạn do Covid-19. Đây cũng là dịp để lãnh đạo các nước trao đổi về nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, kiểm điểm và định hướng quan hệ giữa ASEAN với đối tác; cùng thảo luận nhiều vấn đề chiến lược ở khu vực và thế giới.

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự kiến tham dự hơn 20 hoạt động và gặp gỡ tiếp xúc với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế.

Dự kiến tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính có các bài phát biểu quan trọng, chia sẻ quan điểm, lập trường cũng như đề xuất của Việt Nam củng cố đoàn kết, thống nhất và vai trò trung tâm của ASEAN, đẩy mạnh liên kết khu vực, thúc đẩy hợp tác trong những lĩnh vực cùng quan tâm, tăng cường quan hệ giữa ASEAN với đối tác, trao đổi vấn đề quốc tế và khu vực với cách tiếp cận cân bằng, hài hòa.

Với phương châm chủ động, tích cực và có trách nhiệm, Việt Nam khẳng định nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, đóng góp thực chất cho công việc chung của ASEAN.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Nghiên cứu Văn minh vật chất của người Việt ngược dòng thời gian, tái hiện quá khứ, ngọn nguồn văn hóa Việt qua đời sống vật chất phong phú, đầy biện chứng khoa học.

Ba điểm đặc biệt của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần 40, 41

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ trả lời phỏng vấn báo chí trước thềm chuyến thăm Campuchia của Thủ tướng Phạm Minh Chính trong các ngày 8-13/11.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm