Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng: Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu trong mọi tình huống

Chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo làm rõ các vấn đề và trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội.

  • Thủ tướng trả lời chất vấn sau phần đăng đàn của 4 bộ trưởng, trưởng ngày gồm: Bộ trưởng Xây dựng, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nội vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ.
  • 19 đại biểu đã đặt câu hỏi tại hội trường với Thủ tướng. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.
  • Nhiều thách thức cho ổn định kinh tế vĩ mô

    Báo cáo Quốc hội về kết quả kinh tế - xã hội trong năm tại phiên họp khai mạc hôm 20/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế phục hồi tích cực, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

    Tăng trưởng GDP 9 tháng đạt 8,83%; ước cả năm đạt khoảng 8% - vượt mục tiêu đề ra (6-6,5%). Thu ngân sách 9 tháng đạt 94% dự toán, tăng 22% so với cùng kỳ; ước cả năm vượt 14,3% - tăng 2,9% so với năm 2021.

    Báo cáo của Chính phủ cho thấy các ngân hàng thương mại yếu kém, doanh nghiệp thua lỗ, dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả kéo dài đã và đang được quyết liệt tháo gỡ, xử lý; thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế đạt kết quả tích cực. Trong đó, thu được gần 16.000 tỷ thất thoát, bị chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; thu được trên 22.000 tỷ của các tổ chức tín dụng.

    Cũng theo người đứng đầu Chính phủ, nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia được kiểm soát an toàn. Báo cáo của Chính phủ dẫn chứng ước tính đến cuối năm 2022, nợ công khoảng 43-44% GDP (trần là 60%); nợ Chính phủ khoảng 40-41% GDP (trần là 50%) và nợ nước ngoài quốc gia khoảng 40-41% GDP (trần là 50%).

    Dù vậy, Thủ tướng đánh giá ổn định kinh tế vĩ mô đối mặt với nhiều thách thức, sức ép lạm phát lớn, giá xăng, dầu, nguyên vật liệu đầu vào biến động mạnh. Các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản còn tiềm ẩn rủi ro; việc cơ cấu lại một số tổ chức tín dụng yếu kém còn nhiều khó khăn, hiệu quả chưa cao. Nợ xấu, nợ thuế có xu hướng tăng.

    Nhận định tình hình thế giới năm 2023 có thể diễn biến nhanh, khó lường, Chính phủ dự báo tăng trưởng có xu hướng chậm lại; nguy cơ suy thoái kinh tế và rủi ro về tài chính, tiền tệ, nợ công, an ninh năng lượng, lương thực, thông tin gia tăng.

    Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 khoảng 6,5%; chỉ số giá tiêu dùng tăng khoảng 4,5%; tốc độ tăng năng suất lao động xã hội bình quân 5-6%...

  • 12 nhiệm vụ, giải pháp

    Để đạt các mục tiêu kinh tế - xã hội, Chính phủ đưa ra 12 nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, nhiệm vụ đầu tiên được Thủ tướng nhấn mạnh là tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

    Người đứng đầu Chính phủ lưu ý việc thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng, chắc chắn; điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp; bảo đảm cung cấp đủ vốn tín dụng cho nền kinh tế; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tập trung giữ vững ổn định thị trường tài chính, tiền tệ.

    Liên quan giải pháp về hạ tầng giao thông, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia; trong năm 2023, phấn đấu đưa vào sử dụng một số đoạn cao tốc đã có chủ trương đầu tư; một số dự án đường sắt đô thị; nâng cấp mở rộng, khai thác lưỡng dụng một số sân bay...

    chat van Thu tuong anh 1

  • Kinh tế - xã hội phục hồi tích cực

    Cập nhật tình hình KTXH 10 tháng đầu năm, Thủ tướng khái quát những điểm mới của tình hình thế giới. Ông nhìn nhận các yếu tố rủi ro gia tăng cả về mức độ, quy mô, tính chất, phạm vi, nhất là về kinh tế vĩ mô, tài chính, tiền tệ. Dù vậy, tình hình KTXH trong nước tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 10 tháng tăng 2,89%; thu ngân sách Nhà nước đạt 103,7% dự toán, tăng 16,2% so với cùng kỳ.

    Theo báo cáo của Thủ tướng, có hơn 178.000 doanh nghiệp được thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 58,3% so với cùng kỳ.

    “Thời gian tới, Chính phủ, chính quyền địa phương tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện quyết liệt, hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp đề ra; khắc phục những hạn chế, yếu kém; phấn đấu đạt mức cao nhất mục tiêu năm 2022 và tạo đà cho thực hiện kế hoạch năm 2023”, Thủ tướng nhấn mạnh.

  • Quyết liệt xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực

    Về chỉ đạo điều hành kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, Thủ tướng nhìn nhận “ngày càng khó khăn”. Ông cho biết mới đây Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời điều chỉnh biên độ tỷ giá và nâng lãi suất điều hành ở mức độ hợp lý để góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

    Lưu ý không chủ quan, mất cảnh giác, Thủ tướng đồng thời quán triệt không được hoang mang, dao động mà phải luôn bình tĩnh, tự tin, bản lĩnh, chủ động, linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành.

    Theo người đứng đầu Chính phủ, cần kiên định mục tiêu ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, đặc biệt, không chuyển trạng thái đột ngột - điều hành giật cục). Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Thủ tướng nhấn mạnh phải bảo đảm thanh khoản, tăng trưởng tín dụng hợp lý; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và các chủ thể liên quan.

    “Chúng ta không thể không quyết liệt xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực. Làm như vậy không những để phát triển lành mạnh, bền vững các loại thị trường, minh bạch nền hành chính, nền kinh tế, mà còn để bảo vệ các nhà đầu tư, các định chế tài chính, ngân hàng, doanh nghiệp chân chính hoạt động an toàn, bền vững”, Thủ tướng nhấn mạnh.

    chat van Thu tuong anh 2

  • Đã có giải pháp xử lý 4 ngân hàng thương mại yếu kém

    Về cơ cấu lại tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu và quyết tâm xử lý các dự án kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài, Thủ tướng cho biết đã có chủ trương, giải pháp để xử lý 4 ngân hàng thương mại yếu kém, chuyển giao bắt buộc, trong đó đang kiểm soát đặc biệt một ngân hàng thương mại cổ phần.

    Chính phủ cũng đã có phương án xử lý 5/12 dự án và đang rất tích cực xây dựng phương án khả thi, hiệu quả nhất xử lý đối với 7 dự án còn lại và các dự án phát sinh khác. Bên cạnh đó, đã xử lý xong, đưa vào hoạt động các nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1.

    Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch cơ cấu lại, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, quản lý rủi ro, nâng cao năng lực tài chính, quản trị của các tổ chức tín dụng yếu kém và các doanh nghiệp, dự án thua lỗ kéo dài.

  • Kiểm soát hoạt động đấu giá đất của các doanh nghiệp bất động sản

    Báo cáo về các thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, bất động sản, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã chỉ đạo từng bước hoàn thiện khung khổ pháp lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây các thị trường này tăng trưởng nóng, tiềm ẩn rủi ro.

    Nguyên nhân chủ yếu, theo Thủ tướng, là nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp tăng cao trong khi tiếp cận vốn tín dụng được kiểm soát chặt chẽ; đa số các nhà đầu tư là nhỏ lẻ, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng hạn chế; một số ít doanh nghiệp vi phạm quy định trong phát hành trái phiếu. Thị trường bất động sản có cơ cấu chưa hợp lý, mặt bằng giá tăng cao và thanh khoản gặp khó khăn...

    Cùng với việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm, Chính phủ đã chỉ đạo sửa đổi các quy định pháp luật liên quan và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp khắc phục tình trạng yếu kém; có giải pháp phù hợp, hiệu quả bảo đảm các thị trường này hoạt động minh bạch, lành mạnh, bền vững.

    Theo Thủ tướng, sắp tới, Chính phủ sẽ đề xuất Quốc hội sửa đổi pháp luật về chứng khoán, doanh nghiệp và sửa một số nghị định, thông tư liên quan; tăng cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, tính tuân thủ của các doanh nghiệp, đối tác tham gia thị trường. Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý kiểm soát tốt hơn hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất, huy động vốn của các doanh nghiệp bất động sản.

    chat van Thu tuong anh 3

  • Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu trong mọi tình huống

    Về công tác điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu, Thủ tướng cho biết trước tình hình giá xăng dầu thế giới tăng mạnh, Chính phủ đã chủ động kịp thời giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo thẩm quyền và đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường 2 lần đối với xăng dầu. Việc này nhằm giảm giá, hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp. Chính phủ cũng chủ động chỉ đạo quyết liệt sản xuất của 2 nhà máy lọc hóa dầu trong nước đang vận hành ở công suất tối đa (đáp ứng khoảng 70-80% nhu cầu).

    Về bối cảnh, Thủ tướng cho biết thời gian gần đây, giá và nguồn cung xăng dầu tiếp tục biến động nhanh, chu kỳ ngắn, khó dự báo, chi phí đầu vào tăng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chậm điều chỉnh định mức chi phí; sử dụng Quỹ Bình ổn giá chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến hoạt động kinh doanh khó khăn, gây thiếu nguồn cung tại một số địa phương, nhất là tại các thành phố lớn.

    Theo Thủ tướng, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến nhanh, phức tạp của thị trường quốc tế và trong nước. “Các quy định thiết lập trong tình hình bình thường nhưng đến khi tình hình không bình thường, chúng ta lại phản ứng chính sách chưa kịp thời. Tình hình không bình thường đáng lẽ phải có biện pháp khác thường, nhưng ta vẫn dùng biện pháp bình thường”, Thủ tướng nói và cho biết Chính phủ sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm về việc này.

    Ông cho biết Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phản ứng chính sách kịp thời, phối hợp hiệu quả để khắc phục bằng được hạn chế, yếu kém nêu trên, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống. Thủ tướng cũng chỉ đạo khẩn trương rà soát, sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật liên quan, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt, hiệu quả trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu.

    Cùng với đó là việc nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước; tăng cường phòng chống buôn lậu, đầu cơ xăng dầu và công tác giám sát, kiểm tra, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm vi phạm. 

    Một giải pháp khác được người đứng đầu Chính phủ đưa ra là nghiên cứu, thực hiện nâng tổng mức dự trữ quốc gia và tăng cường năng lực sản xuất trong nước.

  • Còn tâm lý sợ trách nhiệm trong đấu thầu, mua sắm thuốc

    Báo cáo về vấn đề bảo đảm thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, Thủ tướng nhìn nhận tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế ở nhiều cơ sở khám chữa bệnh chậm được khắc phục. Tình trạng này có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự đứt gãy chuỗi cung ứng do dịch bệnh, giá thuốc trên thị trường thế giới biến động mạnh, số lượng bệnh nhân tăng cao.

    Song, theo người đứng đầu Chính phủ, nguyên nhân chủ quan là quy định pháp luật về đấu thầu, mua sắm còn vướng mắc; còn tâm lý sợ trách nhiệm; một số cán bộ chưa phù hợp chuyên môn; phân bổ cơ cấu thuốc đấu thầu tập trung ở cấp quốc gia, cấp địa phương chưa hợp lý (theo báo cáo của Bộ Y tế, ở Trung ương chiếm 16,5%, ở địa phương và các cơ sở y tế chiếm 83,5%).

    Để sớm khắc phục tình trạng trên, Chính phủ sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp khẩn trương rà soát, tham mưu, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật liên quan; đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ người đứng đầu và cán bộ liên quan; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát; bảo đảm đấu thầu công khai, minh bạch, chống tham nhũng, tiêu cực.

    chat van Thu tuong anh 4

  • Đường lối ngoại giao không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải

    chat van Thu tuong anh 5

    Chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho biết thời gian qua hoạt động đối ngoại của Việt Nam đã thành công rực rỡ nhờ sự kiên định, linh hoạt và mềm dẻo. Tuy nhiên, hiện tại thế giới đang có nhiều diễn biến hết sức khó lường, khó đoán định. Đại biểu Nguyễn Anh Trí đề nghị Thủ tướng cho biết một số định hướng Đối ngoại cơ bản và thái độ của chúng ta.

    “Nhân dân, cử tri, đại biểu Quốc hội muốn biết quan điểm của Đảng, của Chính phủ về một số định hướng Đối ngoại cơ bản để thống nhất phát ngôn và hành động”, ông đặt vấn đề.

    Trả lời, Thủ tướng cho biết trong cương lĩnh Đại hội Đảng lần thứ XIII và Hiến pháp đã quy định rõ Việt Nam theo đuổi đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, đối tác tin cậy của tất cả nước trên thế giới vì mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

    Chính phủ đang cụ thể hóa đường lối chung này với ba trụ cột chính là ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và ngoại giao văn hóa, thu được nhiều kết quả quan trọng. Lấy ví dụ như vấn đề ở Ukraine, Thủ tướng cho biết thái độ của chúng ta thể hiện ở Liên Hợp Quốc được bạn bè chia sẻ.

    “Đường lối đối ngoại của chúng ta là không chọn bên mà chọn công lý và lẽ phải. Vì vậy, các vấn đề liên quan đến quốc tế sẽ là vì hòa bình, hợp tác phát triển”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định.

    Tại nghị trường Quốc hội, Thủ tướng cũng phủ biểu dương Bộ Ngoại giao thời gian qua làm tốt nhiệm vụ ngoại giao vaccine trong bối cảnh tiếp cận nguồn vaccine rất khó. Nhờ đó, góp phần đáp ứng chăm sóc sức khỏe người dân đồng thời tiết kiện được chi phí.

  • Tìm điểm cân bằng giữa lạm phát, tăng trưởng và việc làm

    chat van Thu tuong anh 6

    Đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) đặt câu hỏi về mục tiêu kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng dưới 4,5% liệu có khả thi hay không. "Mục tiêu đặt ra CPI khoảng 4,5% có khả thi khi vừa qua kiên trì mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát?", bà đặt câu hỏi.

    Trả lời, Thủ tướng cho rằng lạm phát gồm 2 nội hàm là lạm phát do cầu kéo và do cung đẩy. Chống lạm phát phải làm sao cầu kéo giảm đi, cung đẩy sao cho hợp lý. "Phải tìm điểm cân bằng cầu kéo và cung đẩy, cân bằng với mục tiêu tăng trưởng nữa, đây là điểm rất quan trọng", ông nói.

    Thứ hai, về lạm phát do cầu kéo, Thủ tướng nhắc đến việc thống kê 752 mặt hàng, nhóm lại 11 rổ hàng hóa. Theo đó, rổ lớn nhất là ăn uống chiếm 39,3%, rổ thứ hai là xây dựng và vật liệu xây dựng là 19%. Nếu cộng rổ trang thiết bị đồ gia dụng, ăn mặc, giáo dục, y tế... cộng thêm sẽ chiếm 86%.

    Theo người đứng đầu Chính phủ, chống lạm phát thì phải tập trung vào những nhóm này, để giảm cầu kéo, cộng thêm phải đưa tiền ra như đầu tư công cũng phải cân đối. Ông cũng nhắc lại thành tích 10 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 45 tỷ USD hàng nông nghiệp và 6 triệu tấn gạo. Điều này giúp tự chủ hàng hóa, không phải nhập khẩu.

    Với mặt hàng vật liệu xây dựng khi lên giá, Chính phủ cũng ban hành 2 nghị quyết. Ngoài ra cũng xem xét vấn đề y tế, giáo dục; giảm chi phí đầu vào xăng dầu bằng việc đề xuất giảm thuế, phí... "Chúng ta giữ ổn định kinh tế vĩ mô rất quan trọng, trong đó có lạm phát, tăng trưởng và việc làm. Chúng ta phải tìm điểm cân bằng giữa 3 cái này", ông nói.

  • Công chức cấp xã quá tải

    chat van Thu tuong anh 7

    Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa (Hải Dương) nhận định hiện nay chúng ta đang thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế và đang thực hiện thống nhất từ Trung ương đến cơ sở. Trong khi đó thì cấp cơ sở do thực hiện chủ trương đẩy mạnh phân cấp thì chính quyền cấp cơ sở, nhất là chính quyền cấp xã đang được giao ngày càng nhiều nhiệm vụ và quyền hạn dẫn đến tình trạng quá tải về khối lượng công việc.

    Đại biểu Mai Thoa lấy ví dụ một công chức văn hóa xã hội cấp xã hiện này đang phải thực hiện nhiệm vụ ở 17 lĩnh vực, do đó ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng thực thi công vụ. Từ đó, bà đề nghị Thủ tướng cho biết quan điểm và lộ trình để giải quyết một cách hài hòa vấn đề này.

    Trả lời, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ “trong tình hình bình thường thì cấp cơ sở đã nhiều công việc, khi không bình thường thì công việc càng nhiều hơn” với ví dụ cụ thể trong thời gian chống dịch Covid-19. Theo Thủ tướng, hiện chúng ta thực hiện Nghị quyết 18, 19 của Trung ương về tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế gắn với nâng cao chất lượng cán bộ nhưng phải sát với tình hình thực tế. Người đứng đầu Chính phủ nhận định chúng ta có chính sách thiết kế cho cả hệ thống. Chính sách này áp dụng chung thì được còn ở đặc thù thì chưa được.

    Do vậy, ông cho rằng cần xem xét đặc thù ở xã, ở nông thôn và thành thị từ đó dung hòa bộ máy, con người, nguồn lực và cơ sở vật chất.

  • Quan điểm cái cách thể chế

    Trả lời chất vấn Ma Thị Thúy, quan điểm chính về cải cách thể chế, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng đây là một trong 3 đột phá chiến lược, được Chính phủ rất quan tâm.

    Theo ông, cải cách thể chế xuất phát từ thực tiễn và tôn trọng thực tiễn khách quan, phục vụ mục tiêu của người dân, lấy người dân là trung tâm và chủ thể. Trụ cột tập trung vào xây dựng xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.

    "Xuyên suốt những điều này là lấy con người làm trung tâm, chủ thể, là mục tiêu, động lực, nguồn lực cho phát triển", ông nói.

    Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu nêu việc hợp tác công tư đang gặp rất nhiều khó khăn trong định giá thương hiệu công. "Thủ tướng có giải pháp gì cho vấn đề này bởi nếu định giá được thương hiệu công thì sẽ phát huy hiệu quả hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế, giáo dục?", ông Hiếu chất vấn.

    chat van Thu tuong anh 8

    Trả lời, Thủ tướng cho rằng xây dựng thương hiệu đối với các nước trên thế giới khá bài bản và được tiến hành từ khá lâu. Theo đó, khi định giá cơ sở, tổ chức nào đó thì bao gồm cơ sở vật chất, con người, trong đó có thương hiệu. 

    Tới đây, Việt Nam cần quan tâm hơn nữa đến xây dựng giá trị thương hiệu, không chỉ ở khu vực công mà ở cả khu vực tư. Cần tăng cường nhận thức về thương hiệu và giá trị thương hiệu, thực hiện hợp tác công tư, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục. Khi hợp tác công tư phải tính giá trị thương hiệu của mình…

  • Thể chế tạo điều kiện phát triển kinh tế số

    chat van Thu tuong anh 9

    Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng (Cần Thơ) dẫn thống kê cho thấy đóng góp kinh tế số vào GDP hiện nay là 10%, trong khi mục tiêu đến năm 2030 tỷ trọng này đạt 30%. "Từ nay đến 2030 còn rất ít còn 8 năm thôi, Chính phủ có giải pháp nào để hoàn thành mục tiêu?", ông chất vấn.

    Trả lời, Thủ tướng cho rằng thể chế phải tạo điều kiện cho phát triển kinh tế số. Ông nhấn mạnh kinh tế số len lỏi trong tất cả các lĩnh vực, vì vậy phải tăng cường quản lý Nhà nước, vừa đảm bảo phát triển lành mạnh, đúng hướng, nhanh, nhưng cũng phải kiểm soát những cái không đúng hướng, không lành mạnh.

    Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến nhân lực cho phát triển kinh tế, ngay cả cộng đồng người yếu tế, bùng đồng bào dân tộc thiểu số. "Không để ai bỏ lại phía sau khi phát triển chuyển đổi số", ông nói. Bên cạnh đó là việc đầu tư nguồn lực cho hạ tầng số, ngoài nguồn lực Nhà nước, còn phải huy động xã hội hóa, hợp tác công - tư, vay vốn nước ngoài cho phù.

    Ngoài ra, cần đẩy nhanh các tiến bộ khoa học - công nghệ phục vụ chuyển đổi số. "Phải có sự vào cuộc của tất cả các ngành, nhưng một số ngành còn cục bộ quá. Xác định trọng tâm, trọng điểm để vào cuộc", ông nói.

  • Sửa vướng mắc Luật Đầu tư công

    chat van Thu tuong anh 10

    Đại biểu Trần Hữu Hậu (Tây Ninh) chất vấn đến một vấn đề vướng của Luật Đầu tư công cho nhiều địa phương trong việc sửa chữa, cải tạo, nâng cấp tài sản công có giá trị không lớn. Bộ Tài chính đã xin ý kiến, chỉ có một bộ không đề ý. Trên cơ sở đó, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội xem xét. Ông hỏi Thủ tướng liệu có kịp trình vấn đề này trong kỳ họp thứ 4 này không.

    Trả lời, Thủ tướng cho rằng hiện chưa thể sửa Luật Đầu tư công. Do vậy, ông cho rằng nếu Quốc hội cho phép thì sẽ lấy nguồn chi thường xuyên để thực hiện.

    "Thực tiễn đang vướng là do chúng ta đặt ra, vậy thì chúng ta có thể sửa", ông nói.

  • 149 đại biểu đặt câu hỏi trực tiếp trong 2,5 ngày chất vấn

    Kết luận phiên chất vấn, Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết cho biết đã có 19 lượt đại biểu đăng ký chất vấn và còn 16 ý kiến chưa được tham gia phát biểu. Đối với đại biểu chưa có thời gian chất vấn do hết thời gian, ông Mẫn đề nghị gửi câu hỏi đến Thủ tướng để được trả lời bằng văn bản, công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và trang điện tử của Văn phòng Quốc hội

    Ông Trần Thanh Mẫn tổng kết sau 2,5 ngày làm việc, Quốc hội đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với 4 nhóm vấn đề liên quan đến lĩnh vực phụ trách của Bộ trưởng Xây dựng, Bộ trưởng TTTT, Bộ trưởng Nội vụ và Tổng thanh tra Chính phủ. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phát biểu làm rõ những vấn đề thuộc trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

    Cùng với các bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chính, đã có các thành viên Chính phủ, trưởng ngành tham gia trả lời, giải trình, làm rõ.

    Tham gia phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã có 345 lượt đăng ký tham gia chất vấn, trong đó có 149 lượt đã chất vấn, 22 lượt tranh luận để làm rõ hơn vấn đề.

    Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội cho rằng kết quả phiên chất vấn tại kỳ họp này cho thấy các đại biểu Quốc hội đã nắm chắc tình hình thực tiễn, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước, nêu câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vào chủ đề chất vấn, mang tính xây dựng, trách nhiệm cao.

    “Thủ tướng, các phó thủ tướng, bộ trưởng, trưởng ngành với tinh thần trách nhiệm cao đã trả lời đúng trọng tâm, trực tiếp vào vấn đề được chất vấn, không né tránh, giải trình làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu; đồng thời nghiêm túc thẳng thắn nhận trách nhiệm về những mặt còn tồn tại, hạn chế của ngành, lĩnh vực, đưa ra được các giải pháp cho trước mắt và lâu dài”, ông Trần Thanh Mẫn nói.

    chat van Thu tuong anh 11

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm