Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng yêu cầu không được để thiếu thuốc, vật tư y tế

Để khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Thủ tướng yêu cầu chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ. Nếu ai không dám làm, hãy xin nghỉ, đứng sang một bên.

Sáng 6/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo), chủ trì phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo người đứng đầu Chính phủ, Trung ương vẫn xác định phải phòng, chống dịch Covid-19 tốt hơn nữa để có điều kiện thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022, năm 2023 và những năm tiếp theo.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá công tác tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 cho người dân, xác định rõ hạn chế, yếu kém và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong vấn đề này.

thieu vat tu y te anh 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: VGP.

Đề nghị các đại biểu thảo luận việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu chỉ ra những khó khăn, vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ. "Nếu ai không dám làm thì hãy xin nghỉ, đứng sang một bên", Thủ tướng nói.

Ông đồng thời đề nghị đánh giá việc dịch chuyển nhân lực trong ngành y tế, chỉ rõ số nhân lực dịch chuyển và cả số tuyển mới chứ không chỉ nêu số người xin nghỉ... "Phải chỉ rõ vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp; vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong các vấn đề trên", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo, đến nay, nước ta ghi nhận trên 11,5 triệu ca mắc Covid-19, hơn 10,6 triệu người khỏi bệnh (chiếm 92,2%) và hơn 43.000 ca tử vong (chiếm 0,38%).

Tháng 10 cả nước ghi nhận 24.283 ca mắc mới, giảm 64,8% so với tháng trước; 15 ca tử vong, giảm 16 ca. Đáng chú ý, trong nước cũng đã ghi nhận trường hợp nhiễm biến thể phụ BA.4, BA.5, BA.2.74 trong cộng đồng, mới nhất là biến thể phụ BA.2.75.

Đối với công tác tiêm vaccine, tính đến hết ngày 2/11, cả nước đã triển khai tiêm được hơn 262 triệu liều vaccine. Riêng trong tháng 10/2022, cả nước tiêm được 1,9 triệu liều vaccine.

Ban Chỉ đạo nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán; miễn dịch đáp ứng do mắc bệnh hoặc tiêm chủng giảm dần theo thời gian. Bên cạnh đó, virus SAR-CoV-2 liên tục biến đổi với các biến chủng mới, biến chủng phụ tiềm ẩn khả năng lây lan nhanh, tránh được miễn dịch, giảm hiệu quả điều trị, không loại trừ nguy cơ tăng nặng, tử vong trở lại.

thieu vat tu y te anh 2

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: VGP.

Theo Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, Việt Nam đang tiến hành một số nghiên cứu đánh giá hiệu quả bảo vệ, đáp ứng miễn dịch của vaccine phòng Covid-19.

"Hiện chưa có các kết quả chính thức, tuy nhiên có thể sử dụng kết quả nghiên cứu trên thế giới về hiệu quả bảo vệ sau tiêm vaccine phòng Covid-19 để tham khảo và triển khai các hoạt động phòng chống dịch đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam", bà Lan nói.

Theo kết quả nghiên cứu, hiệu quả của vaccine sau tiêm mũi 3 ngăn ngừa biến chứng nặng, nhập viện và tử vong đạt khoảng 86% (ở tháng thứ nhất). Hiệu quả này giảm dần sau 6 tháng và giảm mạnh từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6 (hiệu quả bảo vệ ở tháng thứ 6 còn khoảng 70%).

Sau khi tiêm mũi 4 giúp tăng khả năng ngăn ngừa biến chứng nặng, nhập viện, tử vong khoảng từ 9% đến 28% so với tiêm mũi thứ 3.

Hầu hết nghiên cứu cũng nhận định rằng tại thời điểm này không thích hợp để đề cập miễn dịch cộng đồng với dịch Covid-19, chưa thể xác định việc thanh toán cũng như loại trừ dịch Covid-19.

Những cuốn sách hay về xã hội

Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.

Thủ tướng: Bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu trong mọi tình huống

Chiều 5/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính báo cáo làm rõ các vấn đề và trả lời chất vấn trực tiếp của đại biểu Quốc hội.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm