Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam đẩy mạnh hợp tác sản xuất thuốc điều trị Covid-19

Việc tiếp cận nhập khẩu và hợp tác sản xuất thuốc điều trị Covid-19 sẽ được tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao nói khi được hỏi về kế hoạch tìm mua Molnupiravir.

Bộ Ngoại giao từ sớm đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tìm hiểu và hỗ trợ tiếp cận một số loại thuốc điều trị tiềm năng, được đánh giá là có hiệu quả cao để xem xét nghiên cứu, thử nghiệm sử dụng tại Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói trong buổi họp báo chiều 7/10.

"Việc tiếp cận nhập khẩu và hợp tác sản xuất thuốc điều trị Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ công tác của chính phủ về ngoại giao vaccine và sẽ được tiếp tục đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới", bà Hằng nhấn mạnh.

thuoc dac tri Covid-19 anh 1

Theo kết quả thử nghiệm lâm sàng, Molnupiravir có thể giảm khoảng một nửa rủi ro nhập viện hoặc tử vong đối với người có nguy cơ mắc Covid-19 nặng. Ảnh: Shutterstock.

Thuốc kháng virus thử nghiệm Molnupiravir do hãng dược Merck cùng đối tác Ridgeback Biotherapeutics (cùng của Mỹ) hợp tác phát triển.

Kết quả thử nghiệm lâm sàng mới nhất cho thấy loại thuốc này có thể giảm khoảng một nửa rủi ro nhập viện hoặc tử vong đối với người có nguy cơ mắc Covid-19 nặng, Reuters đưa tin ngày 1/10.

Sau thông báo trên, nhiều nước châu Á đã tìm cách mua sớm Molnupiravir.

Chính phủ Thái Lan đang đàm phán với công ty dược phẩm Mỹ Merck & Co để mua 200.000 liệu trình thuốc kháng virus Molnupiravir dùng trong điều trị Covid-19, Reuters đưa tin hôm 4/10.

Bên cạnh Thái Lan, các nước châu Á khác như Hàn Quốc, Malaysia và đảo Đài Loan đang đàm phán để mua thuốc Molnupiravir của hãng Merck.

Trong khi đó, Philippines - quốc gia đang thử nghiệm loại thuốc này - cho biết họ hy vọng nghiên cứu trong nước sẽ cho phép sớm tiếp cận phương pháp điều trị.

Trong hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị Covid-19 do Bộ Y tế Việt Nam ban hành ngày 6/10, Molnupiravir 400 mg cũng được đưa vào phác đồ điều trị Covid-19, bên cạnh Remdesivir, Favipiravir...

Molnupiravir 400 mg chỉ định dùng cho bệnh nhân nhẹ, liều dùng theo thuyết minh đề cương thử nghiệm lâm sàng đã được phê duyệt.

Hàng loạt nước châu Á tìm cách mua sớm thuốc đặc trị Covid-19

Nhiều nước châu Á tìm cách mua sớm loại thuốc trị Covid-19 tiềm năng Molnupiravir sau khi chậm chân hơn các nước phương Tây trong cuộc đua mua vaccine ngừa Covid-19.

Thuốc đặc trị Covid-19 giúp giảm một nửa nguy cơ tử vong

Hãng sản xuất dược phẩm Merck ngày 1/10 cho biết sẽ xin phê duyệt thuốc kháng virus dạng uống đặc trị Covid-19 đầu tiên trên thế giới - được gọi là molnupiravir.

Minh An - Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm