Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Nam, Đài Loan ‘cơ bản thống nhất quy trình’ nối lại đường bay

Bộ Ngoại giao cho biết cơ quan chức năng hàng không của Việt Nam và Đài Loan đã “cơ bản trao đổi và thống nhất về quy trình, thủ tục” việc nối lại đường bay thương mại.

Bình luận về việc Đài Loan đang thảo luận về “bong bóng du lịch” với 5 nước trong đó có Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng ngày 11/3 cho biết: “Đối với Đài Loan, ngày 15/9/2020, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã đồng ý với các phương án nối lại đường bay thương mại quốc tế với Đài Loan. Theo tôi được biết, cơ quan chức năng hàng không của hai bên cũng đã cơ bản trao đổi và thống nhất về quy trình, thủ tục”.

Trước đó, theo Taiwan News, ông Lin Chia-lung, quan chức phụ trách ngành giao thông của Đài Loan cho biết giới chức Đài Loan đang đàm phán với Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Việt Nam và Palau về việc thành lập hành lang đi lại song phương với thời hạn cách ly được rút ngắn.

Trong đó, hành lang đi lại giữa Đài Loan và Palau, một quốc gia đồng minh với Đài Loan, sắp thành hiện thức. Tổng thống Palau sẽ thăm Đài Loan trên chuyến bay đầu tiên sau khi du lịch song phương được nối lại, theo Taiwan News. Singapore được cho là nước đang theo đuổi mạnh mẽ nhất hành lang đi lại với Đài Loan.

“Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang trao đổi với các nước đối tác có hệ số an toàn cao về việc nối lại đường bay thương mại thường lệ với các đối tác này”, bà Hằng cho biết tại buổi họp báo chiều 11/3.

viet nam dai loan noi lai duong bay anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Đối với một số đối tác khác có mong muốn mở lại đường bay thương mại với Việt Nam, các cơ quan chức năng ngành hàng không của Việt Nam “cũng đang nghiên cứu và trao đổi về quy trình cũng như thời điểm cụ thể”, bà Hằng nói thêm.

Theo đó, trước mắt, các đối tượng nhập cảnh vào Việt Nam trên các chuyến bay thương mại có thể bao gồm công dân Việt Nam, thân nhân người nước ngoài của công dân Việt Nam, người nước ngoài nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và thăm thân, chuyên gia, nhà đầu tư, nhà quản lý doanh nghiệp, nhân viên trình độ cao và người thân, và sinh viên quốc tế.

Người nhập cảnh cần phải tuân thủ điều kiện kiểm dịch y tế, xét nghiệm sau khi nhập cảnh và thực hiện cách ly 14 ngày theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Tôi cho rằng vấn đề thời điểm sẽ phải được trao đổi rất kỹ trên cơ sở phù hợp diễn biến, tình hình dịch bệnh trên thế giới cũng như ở khu vực và Việt Nam”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao phát biểu.

Trực thăng thủy quân lục chiến Mỹ cất cánh giữa eo biển Đài Loan

Hải quân Mỹ cho tàu khu trục di chuyển qua eo biển Đài Loan trong ngày 10/3, "thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở".

Chỉ huy Mỹ cảnh báo Trung Quốc có thể tấn công Đài Loan vào 6 năm tới

Bắc Kinh đang gia tăng tham vọng thế chỗ Mỹ và có thể dùng vũ lực thu hồi Đài Loan trong vòng 6 năm tới, chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ cảnh báo.

Trọng Thuấn - Hương Ly - Minh An

Bạn có thể quan tâm