Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Việt Nam có đối sách phù hợp khi Trung Quốc phá giá nội tệ'

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ, việc điều chỉnh tỷ giá đã kịp thời, phù hợp khi tính tới ảnh hưởng trên cả thị trường tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư...

Trong thông cáo báo chí của văn phòng Chính phủ phát đi chiều ngày 1/9, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến việc điều chỉnh tỷ giá, ảnh hưởng nguồn thu ngân sách khi giá dầu giảm mà dư luận đang quan tâm.

Cụ thể, về việc Trung Quốc điều chỉnh giảm mạnh giá đồng nhân dân tệ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ cho biết động thái này đã tác động đến thị trường tài chính, tiền tệ thế giới, khu vực và Việt Nam. Trước tình hình đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước chủ động điều chỉnh kịp thời và với cách thức phù hợp khi tăng biên độ tỷ giá giữa đồng Việt Nam và USD. Việc điều chỉnh có tính tới các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường tài chính, tiền tệ, thương mại, đầu tư... và bảo đảm lợi ích chung của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan chủ động, tích cực theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực và trong nước. Chính phủ yêu cầu đánh giá tác động của động thái này đến từng lĩnh vực, các thị trường ngoại tệ, chứng khoán, thị trường vàng, xuất nhập khẩu, đầu tư, cán cân thanh toán, ngân sách nhà nước, nợ công, nợ nước ngoài, sản xuất kinh doanh và tăng trưởng kinh tế. 

Chính phủ yêu cầu điều hành tỷ giá linh hoạt, chủ động theo tín hiệu thị trường, giữ ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam. Ảnh: baodoanhnghiẹp.

Các bộ, ngành được yêu cầu thực hiện nhất quán điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá chủ động, linh hoạt theo tín hiệu thị trường, giữ ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam. Ngoài ra, các chính sách tài khóa và các chính sách khác cũng được thực hiện phối hợp vừa để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, vừa tận dụng tác động tích cực, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến nền kinh tế .

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ và các bộ, ngành để đánh giá những biến động giảm mạnh của giá dầu thế giới, diễn biến bất thường của các thị trường chứng khoán, những điều chỉnh của dòng vốn quốc tế sau khi Trung Quốc giảm giá đồng nhân dân tệ và việc điều chỉnh chính sách tỉ giá của nhiều nước trên thế giới, để đưa ra các đối sách phù hợp. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành kiên định các mục tiêu điều hành đã đề ra, trong đó lấy ổn định kinh tế vĩ mô là mục tiêu cao nhất, theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, khu vực. 

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền lập phương án cho các kịch bản có thể xảy ra, kể cả trường hợp xấu nhất, chủ động thông tin tình hình, dự báo và các giải pháp để người dân, doanh nghiệp biết, ứng phó phù hợp.

Thu ngân sách vẫn đảm bảo dự toán dù giá dầu giảm

Trước việc giá dầu thô thế giới giảm sâu có thể ảnh hưởng đến thu ngân sách, Bộ trưởng chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, nguồn thu hiện vẫn được đảm bảo. "Ngay từ đầu năm 2015, Thủ tướng đã chỉ đạo xây dựng các kịch bản điều hành bảo đảm nguồn thu, cân đối ngân sách nhà nước và tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2015. Các bộ, ngành, địa phương cũng được yêu cầu tăng cường quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế; phấn đấu tăng thu nội địa và xuất nhập khẩu để bù cho số giảm thu từ dầu thô". 

Theo thống kê của Bộ Tài chính, đến hết tháng 8/2015 tổng thu ngân sách nhà nước đạt 67,8% dự toán cả năm, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, thu nội địa đạt 71,9%, thu từ xuất nhập khẩu đạt 62,3%. Riêng thu dầu thô mới chỉ đạt 50,7% dự toán. 

"Các bộ, ngành chức năng đã báo cáo Chính phủ các kịch bản ứng phó, kể cả kịch bản giá dầu tiếp tục giảm sâu. Bộ Tài chính khẳng định với giá dầu như hiện nay, thu ngân sách nhà nước năm 2015 vẫn bảo đảm theo kế hoạch đề ra và quyết tâm thực hiện thu đạt và vượt dự toán", Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định.

'Điều chỉnh tỷ giá không do tác động của nhân dân tệ'

Ông Trương Văn Phước, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia cho rằng, đợt điều chỉnh tỷ giá mới nhằm giành quyền chủ động và đồng Việt Nam sẽ ổn định đến đầu năm 2016.

 

Công Khanh - TA

Bạn có thể quan tâm