Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việt Max lấy cảm hứng sáng tạo từ văn hóa ngõ Bắc Bộ

Ngõ phố lâu nay luôn là “đặc sản” của riêng người Việt Nam. Ngõ phố Việt Nam mỗi nơi một khác, và ngõ phố Bắc Bộ thì không ở đâu giống.

Ngõ tuy nhỏ nhưng chứa đựng giá trị văn hóa lớn. Ngõ có những câu chuyện vui buồn của biết bao gia đình; với các giá trị truyền thống được từng người gìn giữ và lan tỏa. Ngõ đã trở thành dấu ấn và cuộc sống trong ngõ góp phần làm nên văn hóa Bắc Bộ phong phú nhiều màu sắc.

Nhận lời mời hợp tác của Pepsi nhằm tôn vinh nét văn hóa đặc biệt của Bắc Bộ, Việt Max lấy cảm hứng từ con ngõ nơi anh sinh ra và lớn lên để tạo nên tác phẩm. “Không một thành phố đô thị nào nhiều ngõ như miền Bắc, đặc biệt là thủ đô Hà Nội. May mắn được lớn lên cùng nền văn hóa đa dạng này, giữa thời kỳ giao thoa chuyển mình của một đất nước phát triển, tôi được nhìn nhận và trải nghiệm sự thay đổi với những nét tương phản nhưng luôn hoà quyện vào nhau”, Việt Max chia sẻ.

Pepsi Ngo anh 1

Việt Max lấy cảm hứng từ con ngõ nơi anh sinh ra để tạo nên tác phẩm.

Những con ngõ Bắc Bộ đẹp trong các chi tiết giản dị, thân quen mà không nơi nào giống. Đó là nơi có tiếng loa phường mỗi ngày, những búi dây điện chằng chịt, những căn nhà nho nhỏ, đối diện mà đua ban công như sắp chạm vào nhau. Việt Max nhớ lại hồi ức xưa: “Những buổi sáng, tôi được đánh thức bởi tiếng các bà, các cô đi chợ tám chuyện xóm phường. Mỗi chiều về lại thấy hình ảnh những ông hàng xóm xếp ghế đánh cờ cười hả hê. Tất cả có trong con ngõ bé nhỏ ấy. Nhỏ mà có võ, rất sống động”.

Pepsi Ngo anh 2

Những con ngõ nhỏ sống động trong ký ức của Việt Max.

Với những người con Bắc Bộ như Việt Max, ngõ còn là nơi có nền ẩm thực khó đâu sánh được. Ăn ngon đâu phải là “bún mắng cháo chửi”, ăn ngon là phải vào ngõ. Đến Hà Nội là phải thử bún ngan ngõ Trung Yên, bún đậu ngõ Đông Thái, bún mọc ngõ Đào Duy Từ, phở ngõ Hàng Chỉ… Vì thế, Việt Max không quên đem nét này vào thiết kế của mình, với hình ảnh bà bún gánh bên vệ đường.

Pepsi Ngo anh 3

Thiết kế đậm chất “ngõ” của Việt Max - sự kết nối giữa giá trị văn hoá cộng đồng và tinh thần của giới trẻ.

Trong mắt Việt Max cũng như Pepsi, ngõ Bắc Bộ không phải hình ảnh đượm buồn mỗi khi chiều xuống. Những con ngõ vui, trẻ trung và hiện đại hơn thế nhiều lần. “Khi vẽ về ngõ, tôi chọn sự tương phản văn hoá, giữa cái cũ và cái mới, truyền thống và hiện đại, thân quen và mới lạ, để truyền tải sự trân trọng, tôn vinh cũng như mở cửa, hội nhập văn hoá trẻ. Đây là cầu nối của mọi thế hệ, thôi thúc các tầng lớp chung tay giữ gìn, xây dựng, phát triển văn hoá Việt Nam”, Việt Max cho biết.

Pepsi Ngo anh 4

Thế giới ngõ của Việt Max và Pepsi ẩn chứa nhiều điều thú vị, sôi động.

Ra mắt trong thời gian ngắn, Pepsi Ngõ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng về cả hình ảnh và tinh thần mà sản phẩm mang lại. Pepsi cũng thổi hồn ngõ vào nhịp sống trẻ với thước phim âm nhạc “Ngõ nhỏ, có Pepsi” để truyền cảm hứng đến khán giả trẻ.

Pepsi Ngo anh 5

MV phim âm nhạc “Ngõ nhỏ, có Pepsi” truyền cảm hứng đến giới trẻ.

Pepsi Ngõ - một sản phẩm của người trẻ, cho người trẻ, được tạo ra với mục tiêu quảng bá nét văn hóa đặc biệt của từng vùng miền riêng biệt đến thế hệ 9X, 10X.

Pepsi Ngo anh 6

Phiên bản Pepsi Ngõ được sản xuất dành riêng cho thị trường Bắc Bộ. Với từng nét đẹp văn hoá được thể hiện trên lon, Pepsi và nhà sáng tạo Việt Max mong muốn tái hiện trên sản phẩm một ngõ Bắc Bộ với đậm giá trị văn hóa đến người trẻ, để bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể dễ dàng tiếp nhận hơn thứ vốn được coi là truyền thống đó.

Giang Tiểu San

Bình luận

Bạn có thể quan tâm