Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video tên lửa từ tàu ngầm Kilo tìm diệt mục tiêu

Toàn bộ quá trình hoạt động và sức mạnh của tên lửa hành trình 3M-14E trang bị cho tàu ngầm Kilo đã được giới thiệu trong một video clip dài hơn một phút.

3M-14E là tên lửa được thiết kế để có thể phóng đi từ tàu ngầm và dùng để tiêu diệt mục tiêu bờ. Vì lẽ đó, 3M-14E có những đặc điểm cấu tạo và quy trình hoạt động khá riêng biệt.

Khi chiến đấu, tên lửa được phóng ra từ ống phóng ngư lôi của tàu ngầm và được bao bọc bởi một lớp vỏ riêng. Chỉ khi lao lên khỏi mặt nước, lớp vỏ này được cách ly, toàn bộ quả tên lửa hoàn toàn lộ diện. Vào lúc này, hai cánh bay của tên lửa xòe ra và động cơ chính của tên lửa mới được khởi động giúp tên lửa đạt tốc độ siêu âm, tiến về phía mục tiêu.

Động cơ và bộ điều khiển của tên lửa liên tục hoạt động và điều chỉnh tên lửa di chuyển theo một quỹ đạo phức tạp, để tránh việc đối phương phát hiện và đánh chặn. Ở pha cuối, tên lửa lao vào tiêu diệt mục tiêu ở tốc độ cận âm.

Dưới đây là video clip minh họa hoạt động của tên lửa 3M-14E:

Video clip mô tả quy trình hoạt động, tính năng của tên lửa 3M-14E phóng đi từ tàu ngầm Kilo.

Tên lửa 3M-14E thuộc họ tên lửa Klub của Nga, mang đầu đạn nặng 400 kg, có tầm bắn xa 275 km. Tên lửa có tốc độ Mach 0,6 tới Mach 0,8.

Thiết kế của tàu ngầm Kilo vốn không được trang bị tên lửa đối 3M-14E nhưng tàu ngầm Kilo xuất khẩu cho Việt Nam đã được sửa đổi để có thể triển khai vũ khí này. Như vậy, ngoài các mục tiêu dưới nước, trên biển, trên không với tên lửa 3M-14E, tàu ngầm Kilo có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất. Sức mạnh của tàu ngầm Kilo trở nên toàn diện.

An Dương

Bạn có thể quan tâm