Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hải trình về Việt Nam của tàu ngầm Kilo

Sau chuyến hải trình đi vòng qua lục địa châu Phi, tàu ngầm Kilo Hà Nội sắp tiến vào biển Đông để về Việt Nam.

Tàu ngầm Hà Nội là chiếc đầu tiên trong hợp đồng mua 6 tàu ngầm loại này từ Nga sắp về đến Việt Nam.

Giai đoạn 1 của hải trình về Việt Nam từ cảng Saint Peterburg đi vòng qua lục địa châu Phi qua mũi Hảo Vọng ở điểm cực Nam của châu Phi. Ảnh: Ports.com.

Sau khi bàn giao kỹ thuật tại Nga vào ngày 11/11/2013, vào trung tuần tháng 11, tàu ngầm Kilo Hà Nội được đưa lên tàu chuyên dụng Rolldock sea của hãng vận tải Rolldock, Hà Lan. Lúc đầu một số phương tiện truyền thông tại Việt Nam dự đoán tàu ngầm Kilo sẽ về nước theo tuyến hải trình qua kênh đào Suez bởi đây là tuyến hải trình ngắn nhất để về Việt Nam.

Tuy nhiên, theo thông tin của Marinetraffic.com, một trang web chuyên cung cấp các tuyến đường biển và hải trình của các tàu thương mại từng đăng ký với Tổ chức hàng hải quốc tế IMO, tàu Rolldock sea đi qua mũi Hảo Vọng (điểm cực Nam của lục địa châu Phi) để về Việt Nam.

Giai đoạn 2 của hải trình về Việt Nam của tàu ngầm Kilo từ mũi Hảo Vọng băng qua Ấn Độ Dương về Việt Nam. Ảnh: Ports.com.

Đây là tuyến hải trình rất dài. Đầu tiên, sau khi rời cảng Saint Peteburg, tàu tiến vào vịnh Phần Lan để đến biển Baltic. Sau đó nó đi qua biển Kattegat để đến biển Bắc rồi hướng đến vịnh Biscay nằm giữa Pháp và Tây Ban Nha.

Trong giai đoạn tiếp theo, tàu ngầm Kilo bơi dọc theo lục địa châu Phi ở phía Bắc Đại Tây Dương để tới điểm cực Nam của châu Phi là mũi Hảo Vọng. Tại đây, tàu Rolldock sea có thể ghé vào Cape Town - một trong những cảng biển lớn nhất Nam Phi - để tiếp nhiên liệu hoặc nhu yếu phẩm cho thủy thủ đoàn.

Trong giai đoạn thứ hai của tuyến hải trình, tàu Rolldock sea từ mũi Hảo Vọng đi hết nam Đại Tây Dương để tiến vào Ấn Độ Dương. Sau đó nó sẽ đi qua eo biển Malacca, ghé cảng Singapore trước khi tiến về Việt Nam.

Vị trí của tàu Rolldock sea (trong ngoặc đỏ) theo cập nhật của trang marinetraffic.com vào ngày 17/12. Ảnh: Marinetraffic.com.

Theo tính toán của trang ports.com, tuyến hải trình từ cảng Saint Peterburg về Việt Nam qua mũi Hảo Vọng có chiều dài tới 27.000 km. Với tốc độ trung bình 10 hải lý/h (18 km/h), tàu sẽ về Việt Nam sau khoảng 62 ngày.

Theo thông tin mới nhất của trang marinetraffic.com, rất có thể tàu Rolldock sea sẽ về đến cảng Cam Ranh vào cuối tuần này theo đúng kế hoạch ban đầu. Lễ bàn giao chính thức tàu ngầm Kilo sẽ diễn ra tại cảng Cam Ranh vào đầu năm 2014.

Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm