Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Video cảnh sát ghì đầu gối lên cổ cậu bé da đen gây phẫn nộ ở Canada

Một đoạn video cho thấy cảnh sát thành phố Montreal, Canada ghì đầu gối lên cổ thiếu niên da đen 14 tuổi đang làm nhiều người phẫn nộ và so sánh với cái chết của George Floyd.

Đoạn video được quay lại tại trạm xe buýt bởi một người giấu tên, dài khoảng 90 giây bắt đầu lan truyền trên mạng xã hội trong tuần này.

Trong video, một sĩ quan cảnh sát đã kẹp cổ thiếu niên da đen, trong khi sĩ quan khác lục soát túi xách và rút ra vật - được cảnh sát cho là khẩu súng bắn điện, Washington Post đưa tin.

canh sat quy tren co cau be da den anh 1

Người biểu tình quỳ gối trong cuộc tuần hành kêu gọi công lý cho cái chết của George Floyd và tất cả nạn nhân của bạo lực cảnh sát ở Montreal vào năm 2020. Ảnh: Canadian Press.

Cậu bé 14 tuổi không bị tổn hại về thể chất sau vụ việc xảy ra vào ngày 10/6. Tuy nhiên, mẹ cậu cho biết cậu đã sợ hãi đến mức phải rời khỏi nhà.

"Có phải vì con trai tôi là người da đen?", cô nói. “Không phải vì chúng tôi là người da đen nên chúng tôi phải trải qua những điều đó hay sao”.

Sở cảnh sát Montreal không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, các quan chức cho biết vụ việc xảy ra vào ngày 10/6 sau khi cảnh sát nhận được thông báo về một vụ ẩu đả tại trường trung học.

“Một năm sau cái chết của George Floyd, chúng ta vẫn chứng kiến cảnh đó ở Montreal. Điều đó thật đáng lo ngại”, ông Fo Niemi, giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu - Hành động về Quan hệ Chủng tộc, nói với Canadian Press.

Cảnh sát Montreal đang xem xét và sẽ có hành động trừng phạt sĩ quan trong sự việc trên nếu họ xác định việc sử dụng vũ lực là không chính đáng.

Thủ hiến François Legault cho biết hôm 18/6 rằng ông “rất lo lắng” vì vụ việc và sẽ làm việc với cảnh sát Montreal để xác định “biện pháp nhằm đảm bảo không bao giờ để điều này tái diễn".

Sau vụ cảnh sát Mỹ đè cổ đến chết người da màu George Floyd vào năm 2020, các nhà hoạt động tại Montreal đã kêu gọi cảnh sát ngừng sử dụng biện pháp kẹp cổ, ghì cổ khi trấn áp tội phạm.

Hội đồng thành phố đã tuyên bố hành động này chỉ nên được sử dụng như một biện pháp cuối cùng.

Tuy nhiên, kiến ​​nghị trên không có hiệu lực pháp luật vì chính quyền tỉnh Quebec, không phải thành phố, mới có quyền giám sát.

Học sinh da màu ở Texas bị đặt giá trong nhóm 'Buôn bán nô lệ'

Một số học sinh lớp 9 ở Aledo, bang Texas, Mỹ đã bị kỷ luật sau khi đặt giá cho bạn cùng lớp trong nhóm chat có tên "Buôn bán nô lệ" trên Snapchat.

Một năm từ ngày thay đổi nước Mỹ

Cái chết của George Floyd đã khơi mào cho nhiều tháng biểu tình đòi phá bỏ hệ thống phân biệt chủng tộc và sự bạo lực của cảnh sát.

Minh An

Bạn có thể quan tâm