Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì tương lai, đừng giao Marcus Rashford cho Mourinho

Về chiến thuật, Mourinho không ngán bất kỳ đối thủ nào. Nhưng trên phương diện đào tạo cầu thủ trẻ, "Người đặc biệt" còn thua xa Louis van Gaal.

MU của Louis van Gaal đang tạo nên cơn sốt những ngày gần đây. Bên cạnh những thắng lợi trước FC Midtjylland, Arsenal và Watford tại Premier League để giúp đội nhà hồi sinh, ông thầy người Hà Lan còn trình làng nhiều gương mặt trẻ như Timothy Fosu-Mensah, James Weir hay Marcus Rashford.

Từ màn trình diễn ấn tượng của Rashford, tác giả 4 bàn thắng trong 3 trận vừa qua, một câu hỏi lớn xuất hiện khi ban lãnh đạo "Quỷ đỏ" có nên giao đội nhà cho Jose Mourinho trong mùa giải tới, hay tiếp tục tin tưởng Louis van Gaal?

Trong bài viết trên báo Independent, cây bút Simon Rice khẳng định rõ lập trường ủng hộ Van Gaal nếu MU muốn xây dựng nền móng CLB dựa trên lớp cầu thủ trẻ. Nhà báo này giật tít: "Louis van Gaal vs Jose Mourinho: Thành tích đào tạo lứa "măng non" của Van Gaal đang làm MU bối rối".

Theo đó, thống kê cho thấy nhà cầm quân người Hà Lan đã trao cơ hội đá chính cho 13 cầu thủ trưởng trẻ từ lúc dẫn dắt CLB vào năm 2013.  Trong khi đó, Mourinho chỉ dùng 5 cái tên trưởng thành từ lò đào tạo trẻ suốt hơn hai mùa và 5 tháng ngồi ghế chỉ đạo Chelsea. Đó là Ruben Loftus-Cheek, Andreas Christensen, John Swift, Lewis Baker và Dominic Solanke.

Tính luôn thời gian đầu dẫn dắt Chelsea hơn một thập niên trước, đã có 13 gương mặt trẻ được "Người đặc biệt" sử dụng. Như vậy, chỉ cần không tới hai năm Van Gaal đã cân bằng số lần dùng lứa cầu thủ "măng non". Điều đó cho thấy Van Gaal thích dùng cầu thủ trẻ hơn Mourinho, dù mới làm HLV đội bóng trong 86 trận.

Còn nhớ ở mùa 2014-15, Van Gaal trình làng Jesse Lingard và Tyler Blackett trong trận khai mạc của giải Premier League gặp Swansea. Trong khi đó, Marcus Rashford được đá chính khi MU chạm trán FC Midtjylland mùa này. Còn Andreas Pereira, Patrick McNair và Cameron Borthwick-Jackson cũng được hưởng lợi nhờ tư duy thích xài lính trẻ của Van Gaal.

Dù vậy, có ý kiến cho rằng cựu HLV Barcelona phải trông cậy vào cầu thủ trẻ vì danh sách chấn thương đội 1 luôn trong tình trạng quá tải. Theo trang Physioroom.com, MU đã trải qua 149 ca chấn thương tính từ trận đầu tiên Van Gaal dẫn dắt. Con số đó cao hơn cả Arsenal, luôn trong tình trạng chấn thương dày đặc với 106 ca suốt hơn 1 năm qua.

Nhưng dù lý do thế nào đi nữa, những cầu thủ trẻ của MU đang tiến bộ thấy rõ. Jesse Lingard trở thành một trong những cầu thủ thường xuyên đá chính. Paddy McNair thỉnh thoảng cũng có cơ hội ra sân. Gây ấn tượng nhất là Marcus Rashford, người hùng "Quỷ đỏ" trong các chiến thắng trước Midtjylland (Europa League) và Arsenal (Premier League).

Dựa trên số cầu thủ trẻ được thi đấu dưới thời Van Gaal, tính trung bình 6,6 trận thì nhà cầm quân người Hà Lan lại sử dụng một cầu thủ trẻ. So với Mourinho, "Người đặc biệt" tỏ ra miễn cưỡng hơn khi trung bình 24,5 trận mới dùng một cái tên trưởng thành từ đội trẻ và không có nhiều gương mặt gặt hái được thành công từ khi được Mourinho đưa vào sân.

Ruben Loftus-Cheek mới đá cho Chelsea 8 trận từ lúc khoác áo Chelsea trận đầu tiên vào tháng 12/2014, Andreas Christensen được cho Borussia Mönchengladbach mượn, John Swift, Lewis Baker và Dominic Solanke cũng đều phải "du học" ở Brentford và Vitesse Arnhem.

Với MU, việc Van Gaal bỗng dưng cao tay khi trình lành những gương mặt trẻ và họ toàn để lại ấn tượng mạnh thật sự khiến ban lãnh đạo bối rối. Nếu tin dùng ông thầy từng chịu rất nhiều sự chỉ trích, những danh hiệu không được đảm bảo, tuy nhiên, lại có lứa cầu thủ triển vọng kế thừa cho người đi trước.

Còn nếu giao đội cho Mourinho, ông có thể mang về danh hiệu, song, lại chẳng có di sản kế thừa nào cho người tiếp theo.

Làn gió mới Rashford giúp MU ghi 2 bàn vào lưới Arsenal Chỉ trong ít phút, tiền đạo trẻ Rashford ghi liên tiếp 2 bàn thắng giúp MU vượt lên dẫn trước Arsenal.

Ai là người tạo nên Marcus Rashford?

Những câu chuyện về Rashford, một cậu nhóc vô danh vụt biến thành tiền đạo nổi tiếng chỉ trong 3 ngày, đang được lưu truyền khắp mọi nơi. Vậy, ai là người đứng sau hiện tượng này?

Nguyên Trí -

Đồ họa: Thành Quảng

Bạn có thể quan tâm