Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vị trí phù hợp cho Van de Beek là ghế dự bị

Tiền vệ người Hà Lan có thể phải dự bị dài hạn sau khi thất bại trong việc ghi điểm với HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Bình luận

Van de Beek anh 1

Nhiều điều đang chống lại Van de Beek trên hành trình khẳng định vị trí ở MU. Sau những lùm xùm gần đây, Paul Pogba bắt đấu chơi tốt hơn, còn Bruno Fernandes nằm trong danh sách "bất khả xâm phạm".

Sự hồi sinh của Pogba và vị thế của Fernandes khiến Van de Beek không thể chen chân cạnh tranh với những người đồng đội. Hiện tại, cựu tiền vệ Ajax phải đối mặt tương lai ảm đạm tại "Nhà hát của những giấc mơ".

Van de Beek nên tự trách mình

Van de Beek dường như tự ném đi cơ hội khẳng định vị trí ở MU. Anh không để lại nhiều dấu ấn trong lần được HLV Solskjaer xếp đá chính tại tứ kết League Cup gặp Everton.

Khi trọng tài giơ tấm bảng báo hiệu thay người vào phút 67 trên sân Goodison Park, người ta thấy ánh mắt đăm chiêu từ Van de Beek. Tiền vệ người Hà Lan hết thời gian trong cuộc chiến đi tìm chỗ đứng ở CLB.

Van de Beek anh 2

Van de Beek chưa cho thấy được giá trị ở MU. Ảnh: Getty.

Van de Beek có màn trình diễn ở mức trung bình. Anh không có nhiều pha bóng ấn tượng để khiến người hâm mộ phải nhớ đến mình. Với cựu sao Ajax, đây là một thất bại nặng nề.

Theo WhoScored, tiền vệ 23 tuổi người Hà Lan đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác 77%, trong đó bao gồm 1 đường chuyền tạo cơ hội (key-pass). Anh thực hiện thành công 2 pha tắc bóng, có 1 tình huống chiến thắng khi tranh chấp trên không và tung ra 2 pha dứt điểm.

Những thống kê ấy bị lu mờ khi Edinson Cavani trở thành người cứu rỗi cho MU với bàn thắng quan trọng vào phút 88. Tiền đạo Anthony Martial cũng chấm dứt mọi cơ hội về màn ngược dòng (hoặc ít nhất tìm kết quả hòa) của Everton với pha làm bàn sau pha phản công nhanh vào phút bù giờ hiệp 2.

Van de Beek đã gây thất vọng lớn. Anh không cho thấy được mình xứng đáng được đá chính. So với mức giá 40 triệu bảng MU chi ra để có chữ ký tiền vệ người Hà Lan, đây rõ ràng là bản hợp đồng xa xỉ.

"Đây là đêm trọng đại với chúng tôi. Tất cả cầu thủ đều muốn chứng tỏ khả năng của mình, và chúng tôi cũng rất háo hức muốn xem Donny (Van de Beek) thể hiện ra sao", HLV Ole Gunnar Solskjaer nói.

Dấu ấn của Van de Beek trên sân Goodison Park rất mờ nhạt. Nhìn vào những gì cầu thủ này thể hiện, không có nhiều người tin cựu tiền vệ Ajax sẽ lại được trao cơ hội trong trận bán kết League Cup khi MU sẽ chạm trán Man City vào tháng 1/2021.

Van de Beek mất điểm trong mắt HLV Solskjaer, thế nhưng anh không phải cầu thủ chơi dở tệ. Tiền vệ người Hà Lan vẫn tạo ra một số nét đẹp khi nỗ lực tham gia triển khai bóng tấn công.

Đôi lúc, cựu sao Ajax tưởng chừng có thể ghi bàn nếu những pha chạy chỗ không bị ngăn cản bởi các đồng đội. Tuy nhiên, nhìn vào thống kê, tiền vệ 23 tuổi đã thua trong cuộc chiến giành lấy niềm tin từ HLV Solskjaer.

Van de Beek bị bỏ lại phía sau

Màn trình diễn mờ nhạt trước Everton được cho là có thể khiến Van de Beek hứng chịu hậu quả. Anh khó tìm lại được cơ hội đá chính giữa hàng tiền vệ quá chật chội của "Quỷ đỏ" thành Manchester.

HLV Solskjaer vẫn bảo vệ Van de Beek trước truyền thông. Ông thầy người Na Uy nhấn mạnh có thể xếp cậu học trò đá tiền vệ trái trong sơ đồ 4-2-3-1 ở những trận đấu tới.

"Van de Beek là một trong những cầu thủ thông minh. Cậu ấy có khả năng chọn vị trí cũng như tìm kiếm không gian rất tốt. Phong cách của Van de Beek gần giống Bruno Fernandes", HLV Solskjaer chia sẻ.

Chiến lược gia 47 tuổi còn cho biết thêm Van de Beek đã làm tốt nhiệm vụ luân chuyển bóng giữa các tuyến. Dù không thể ghi bàn hay kiến tạo, tiền vệ người Hà Lan vẫn có đóng góp chung nhất định vào lối chơi MU.

Ông Solskjaer luôn thích mềm mỏng với học trò. Chính điều này giúp "Sát thủ mang gương mặt trẻ thơ" kiểm soát phòng thay đồ rất tốt và chế ngự được những cầu thủ sở hữu cái tôi lớn, dù đó là Pogba.

Van de Beek anh 3

Paul Pogba đã chơi với đúng đẳng cấp của mình gần đây. Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, vấn đề của Van de Beek lại nằm ở các đồng đội cạnh tranh cho suất đá chính lại đang chơi rất hay. Scott McTominay trưởng thành khá nhanh, trong khi Fred tiếp tục hoàn thiện những kỹ năng chơi bóng.

Fernandes là gương mặt không thể chạm tới. Quan trọng hơn, Paul Pogba - đối trọng lớn nhất với Van de Beek - bắt đầu hồi sinh. Goal cho rằng sự trỗi dậy của cựu sao Juventus khiến tiền vệ người Hà Lan đối mặt thách thức lớn.

Trước Everton, Pogba được xếp đá tiền vệ lùi sâu bên cạnh Nemanja Matic. Ngôi sao người Pháp hoạt động rất tích cực khi có 8 lần giành lại bóng trong chân đối thủ, nhiều hơn bất kỳ cầu thủ nào trên sân, và có 3 tình huống đánh chặn thành công.

Trong 30 phút đầu tiên trên sân Goodison Park của Everton, Pogba hoàn toàn làm chủ tuyến giữa. Ngôi sao "Les Bleus" triển khai bóng nhịp nhàng lên phía trước và di chuyển cũng rất thông minh để gây sức ép lên khung thành đối thủ.

"Paul (Pogba) ngày càng chơi tốt hơn. Đây mới là Pogba mà chúng ta muốn thấy. Hơn một năm rưỡi qua, những chấn thương và việc dính nCoV làm ảnh hưởng tới phong độ cậu ấy", HLV Solskjaer nhấn mạnh.

"Tôi rất hài lòng với màn trình diễn và đóng góp của Pogba cho CLB. Cậu ấy ngày càng thi đấu khởi sắc và còn tiếp tục tiến bộ", chiến lược gia người Na Uy cho biết thêm.

Pogba từng trở thành vật cản với MU. Khi người đại diện Mino Raiola phát thông điệp thân chủ không còn tương lai ở Manchester, mọi thứ tưởng chừng đã chấm hết. Thế nhưng, cựu sao Juventus vẫn cho thấy sự chuyên nghiệp rất lớn bằng cách thi đấu tốt trên sân.

Giới chuyên môn đánh giá Pogba nằm trong số những cầu thủ thi đấu ổn định nhất gần đây của MU. Tiền vệ người Pháp càng thăng hoa, đó lại là tin buồn cho Van de Beek. Vị thế của tiền vệ người Hà Lan đã sa sút và bị tụt lại so với người đồng đội.

Ở mùa 2019/20, MU của Solskjaer dừng bước ở ba trận bán kết các giải khác nhau. Chiến lược gia người Na Uy không muốn điều đó tái diễn trong năm thứ ba ngồi ghế chỉ đạo đại diện thành Manchester.

Muốn tránh vết xe đổ, HLV Solskjaer cần đưa ra điều chỉnh phù hợp về nhân sự cho các trận đấu quan trọng. Tháng 1/2021, MU sẽ đụng Man City tại bán kết League Cup. Và đó là trận đấu Van de Beek có thể phải xuất phát trên ghế dự bị.

Hay như trong chuyến làm khách đến sân King Power của Leicester ở vòng 15 Premier League lúc 19h30 tối 26/12, tiền vệ người Hà Lan nhiều khả năng phải ngồi ngoài theo dõi đồng đội thi đấu.

Van de Beek đã được trao cơ hội, nhưng lại không biết nắm bắt. Anh chỉ nên tự trách bản thân.

MU đúng khi chiêu mộ Cavani

Trong ngày Bruno Fernandes không thể mang tới điều kỳ diệu, Edinson Cavani xuất hiện và làm thay công việc của người đồng đội.

Van de Beek đang gặp khó khăn ở MU

Được coi là tài năng sáng giá của bóng đá Hà Lan, nhưng Van de Beek đang phí phạm những năm đẹp nhất sự nghiệp trên ghế dự bị ở Man United.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm