Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Van de Beek đang gặp khó khăn ở MU

Được coi là tài năng sáng giá của bóng đá Hà Lan, nhưng Van de Beek đang phí phạm những năm đẹp nhất sự nghiệp trên ghế dự bị ở Man United.

"Tôi không nghĩ cậu ấy đã đưa ra lựa chọn tốt. Tôi đã nói ngay từ đầu rằng nếu có Paul Pogba và Bruno Fernandes, Van de Beek đá ở đâu tại MU đây? Cậu ấy không giỏi bằng Pogba hay Fernandes. Và giờ Pogba cũng còn không đá thường xuyên. Vậy Van de Beek đá ở đâu?".

Đó là những lời nhận định của Louis van Gaal về tình thế của Van de Beek tại MU với Ziggo. Đây không phải những quan ngại đầu tiên về tiền vệ người Hà Lan từ các nhân vật am hiểu bóng đá Anh.

MU anh 1

Chỗ quen thuộc của Van de Beek tại MU lúc này là ghế dự bị. Ảnh: Getty.

Ngay ở thời điểm tiền vệ sinh năm 1997 gia nhập đội chủ sân Old Trafford, Paul Merson nhấn mạnh với Daily Star: "Van de Beek là thương vụ hoảng loạn của MU. Tôi không hiểu họ chi 40 triệu bảng để tăng cường vị trí đã mạnh sẵn, anh ta sẽ chơi như thế nào với Paul Pogba và Bruno Fernandes.

MU cần một cầu thủ chơi ở vị trí chốt chặn. Với tôi, bản hợp đồng này như kiểu: Chúng ta vẫn chưa mua được ai nên hãy mua ai đó đi. Mua ai giờ nhỉ?".

Cựu sao Ajax mới đá 664 phút sau 16 trận cho MU kể từ đầu mùa. Con số 41,5 phút/trận là lời khẳng định trực tiếp cho vị thế không vững chắc của tiền vệ sinh năm 1997. Anh không phải nhân tố được đá chính tại MU, thậm chí cũng không phải mẫu cầu thủ được cân nhắc để trở thành người tạo khác biệt từ ghế dự bị.

Có nhiều lý do giải thích vị thế yếu ớt của Van de Beek tại sân Old Trafford. Van Gaal và Merson nhận định việc MU có cùng lúc Fernandes lẫn Pogba khiến Van de Beek khó lòng cạnh tranh suất đá chính.

Vị trí thực tế của Van de Beek là tiền vệ công, và điểm mạnh nhất của cầu thủ này là khả năng tìm khoảng trống và chọn vị trí chuẩn xác. Khi còn thi đấu cho Ajax, giới chuyên môn tại xứ sở hoa tulip đã gọi Van de Beek là "Raumdeuter" nhằm so sánh tiền vệ này với Thomas Mueller của Bayern Munich.

Cả hai đều là mẫu cầu thủ không quá mạnh về kỹ thuật nhưng tư duy chơi bóng, cách đánh hơi khoảng trống và độ mắn bàn làm nên sự đặc biệt.

Đáng buồn cho Van de Beek là MU đang không cần mẫu cầu thủ như thế. Một đội bóng có Rashford, Martial, Cavani và Bruno Fernandes sẵn sàng ghi bàn không cần thêm tiền vệ có mặt trên sân để đảm nhiệm thêm vai trò tương tự.

MU cần những mẫu cầu thủ giàu sức vóc để dọn dẹp và đánh chặn ở phía sau. Đó là lý do khiến Pogba, cầu thủ làm bóng xuất sắc, đôi khi cũng không được đá chính như Van Gaal nhận định. Fred, Matic hay McTominay là những phương án thường xuyên được HLV Ole Solskjaer lựa chọn.

Không ai trong số này ghi bàn giỏi bằng Van de Beek, nhưng tất cả đều to con hơn tiền vệ người Hà Lan và sẵn sàng phá và xoạc bóng thay vì tìm khoảng trống ghi bàn.

Lép vế hoàn toàn với Fernandes, Pogba, Fred hay McTominay trong việc chiếm suất đá chính, Van de Beek cũng khó trở thành phương án dự bị đều đặn của "Quỷ đỏ". Trước Man City, tiền vệ người Hà Lan ngồi dự bị suốt 90 phút, giống với 2 trận trước đó của "Quỷ đỏ" trong mùa giải này (gặp Chelsea và Everton).

MU anh 2

Không dễ để cạnh tranh vị trí với Pogba và Fernandes. Ảnh: Getty.

Van de Beek còn được sử dụng chỉ để câu giờ. Anh đá 2 phút trong trận thắng PSG tại Champions League, đá 1 phút ở trận thắng Brighton tại Premier League. Nếu coi 20 phút là quãng thời gian đủ để tạo khác biệt, Van de Beek có 3 lần được tin tưởng đến mức này sau 17 trận tại Champions League và Premier League.

Nhân sự dồi dào của MU ở hàng công với Greenwood, Cavani, Martial, Rashford, Mata và thậm chí Daniel James khiến khi buộc phải thay người, HLV Solskjaer luôn phải cân nhắc có nên sử dụng Van de Beek.

Trong thứ tự ưu tiên tại MU, Greenwood, Pogba hay McTominay luôn được đặt cao hơn những ngoại binh bởi là nhân sự từ lò đào tạo. Chính điều này khiến Van de Beek chỉ vật vờ tại Old Trafford.

"Quỷ đỏ" có lẽ không tiếc tiền khi mang 40 triệu bảng trả cho Ajax để đưa Van de Beek về sân Old Trafford, nhưng lại tiếc những cơ hội thực sự cho tiền vệ sinh năm 1997.

Van Gaal nói nhiều đội bóng hàng đầu thi đấu tại những giải đấu cao nhất sẵn sàng trao cơ hội cho Van de Beek. Tuy nhiên, anh lại chọn MU, phương án hào nhoáng nhưng có thể là tệ nhất về mặt chuyên môn.

Shinji Kagawa, Henrikh Mkhitaryan, Romelu Lukaku hay cả chính Paul Pogba đã thay nhau đi vào vết xe đổ ấy ở Old Trafford, nhưng Van de Beek vẫn không thể tránh.

Phản ứng của Van de Beek sau pha kiến tạo đầu tiên ở MU Donny van de Beek, Juan Mata và huấn luyện viên Ole Solskjaer chia sẻ về pha đánh gót kiến tạo của tân binh người Hà Lan trong trận thắng Brighton 3-0 ở vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh.

Chân Van de Beek biến dạng sau trận đấu với Southampton

Donny van de Beek có trận đầu tiên đá chính ở Premier League khi Man United đối đầu Southampton tối 29/11.

'Van de Beek có thể trở thành Muller của MU'

Cựu danh thủ Owen Hargreaves khẳng định tân binh MU có lối chơi tương đồng với Thomas Muller và cần được trao cơ hội thể hiện nhiều hơn dưới thời HLV Ole Solskjaer.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm