Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Văn Hậu có thể khiến Thái Lan vỡ mộng tại Mỹ Đình

Sự trưởng thành của Văn Hậu đặt trong bối cảnh Việt Nam đang vượt mặt Thái Lan tại Đông Nam Á khiến cuộc đấu tại Mỹ Đình càng trở nên nóng bỏng.

Đâu là vị trí khiến người Thái lo lắng nhất ở cuộc đại chiến trước Việt Nam tại Mỹ Đình tối 19/11?

HLV Akira Nishino dĩ nhiên không để lộ thông tin này ra trước trận. Song những hành động của nhà cầm quân người Nhật Bản cùng cơn sốt chỉ trích từ người hâm mộ xứ chùa Vàng đã tố cáo tử huyệt của người Thái. Đó là hậu vệ phải, nơi có sự trấn giữ của Tristan Do.

Thật trùng hợp khi cánh trái của đội tuyển Việt Nam lại đang quá mạnh với sự trưởng thành của cái tên mà người Thái đã rất dè chừng trong thời gian vừa qua: Đoàn Văn Hậu.

Viet Nam dau Thai Lan anh 1
Văn Hậu đang là niềm tin lớn của bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Hậu vệ cánh số một Việt Nam

Trước Malaysia, những lỗ hổng chết người mà Tristan Do tạo ra đã khiến Thái Lan gặp ác mộng. Chỉ cần Sumareh hay Safawi Rasid bứt tốc, khung thành của Siwarak lập tức rơi vào tình trạng báo động.

Cầu thủ gốc Việt của đội tuyển Thái Lan đã chịu sức ép nặng nề sau khi trở thành tội đồ của người Thái trước Malaysia. Trên mạng xã hội, CĐV Thái Lan đòi gạt Tristan Do khỏi đội tuyển. Trên sân tập, HLV Nishino gọi anh ra gặp và trao đổi riêng điều gì đó. Giới chuyên môn Thái Lan đã có lúc tin Tristan Do bị gạt khỏi đội tuyển, nhưng sau cùng anh vẫn ở lại.

Nếu Tristan Do thực sự ra sân, Văn Hậu sẽ là đối thủ mà anh không muốn phải đối mặt. Gần 3 tháng trôi qua từ ngày tới Hà Lan, hậu vệ của tuyển Việt Nam chưa từng được ra sân cho SC Heerenveen ở một trận đấu chính thức, song những thay đổi về thể chất lẫn tư duy chiến thuật của Hậu là rất đáng kể.

Viet Nam dau Thai Lan anh 2
Vị trí hậu vệ phải của Tristan Do là tử huyệt của Thái Lan. Ảnh: Changsuek.

Trước UAE luôn trội hơn về thể hình, Văn Hậu đã biến cánh trái của Việt Nam trở nên gần như bất khả xâm phạm. Ngay đầu trận, số 5 đã có pha đi bóng “ủi bay” Ahmed Khalil lừng danh bên phía UAE.

Trong hiệp 2, hai pha kết nối của Hậu với Tiến Linh trong vùng cấm đều là những khoảng khắc chưa từng thấy ở bóng đá Việt Nam. Đầu tiên là pha đi bóng cắt vào khu vực hành lang trong trước khi tỉa bóng ra phía sau hàng phòng ngự. Ngay sau đó là cú tạt sớm (early cross) chuẩn từng mm cho Tiến Linh lao vào đệm bóng cận thành.

Các pha xử lý mượt ở tốc độ cao như vậy của Hậu đòi hỏi sự tập luyện cật lực cùng tư duy chơi bóng cấp tiến. Ở cấp độ Đông Nam Á, những hậu vệ cánh như Hậu không thường đưa ra được những lựa chọn đậm phong cách châu Âu như thế.

Cách xử lý đơn giản nhất là bật nhả một hai ở sát biên trước khi tạt bổng, căng ngang vào vùng cấm hoặc trả ngược cho tuyến hai dứt điểm. UAE và có thể là cả chính những CĐV Việt Nam rõ ràng không chuẩn bị cho những pha tập kích ở đẳng cấp cao như vậy từ Văn Hậu.

Trong mắt nhiều CĐV, chặng đường tại Hà Lan của Hậu rõ ràng còn nhiều thử thách. Tuy nhiên, chất lượng trước UAE cho thấy Hậu thực sự đã chơi tốt và trưởng thành vượt bậc như thế nào.

Viet Nam dau Thai Lan anh 3
Đây không phải pha bóng cầu thủ đá cánh trái nào của Đông Nam Á cũng có thể làm được.
Viet Nam dau Thai Lan anh 4
Pha chuyển hướng đột ngột của Văn Hậu trước khi tăng tốc và chích mũi giày ra phía sau hàng phòng ngự UAE là điều quá mới lạ ở tầm Đông Nam Á.

Trận chiến giữa Việt Nam và Thái Lan được dự báo sẽ rất khốc liệt. Trong bối cảnh ấy, sự xuất sắc của Văn Hậu ở vị trí mà Thái Lan yếu nhất có thể là bước ngoặt để đội quân của HLV Park Hang-seo đánh sập hệ thống phòng ngự của Thái Lan.

Hồi tháng 3, U22 Việt Nam cũng đã gặp không ít khó khăn trước Thái Lan tại Mỹ Đình. Song cũng từ một pha xử lý ở đẳng cấp cực cao của Văn Hậu, Hà Đức Chinh đã tìm được cơ hội trước khi mở ra chiến thắng 4-0 cho U22 Việt Nam để giành vé tham dự VCK U23 châu Á.

Văn Hậu và Theerathoon, ai hơn ai?

Trận thua 0-3 của đội tuyển Việt Nam trước Thái Lan vào năm 2015 là kỷ niệm đáng quên với nhiều cầu thủ vẫn đang có mặt trong đội hình của năm 2019, như Bùi Tiến Dũng hay Đỗ Duy Mạnh lẫn những CĐV có mặt tại Mỹ Đình.

Theerathon Bunmathan là cái tên chốt hạ nỗi buồn của tuyển Việt Nam ngày đó khi sút tung lưới Nguyên Mạnh sau một pha phối hợp như đá tập ngay trước vùng cấm.

Viet Nam dau Thai Lan anh 5
Theerathon đang khao khát khẳng định mình sau khi không thể giúp Thái Lan vượt qua Malaysia. Ảnh: Changsuek.

4 năm sau ngày bị đánh bại ngay tại sân nhà ấy, Việt Nam không còn yếu ớt và dễ vỡ. Song Thái Lan thì vẫn còn Theerathon. Ở tuổi 29, Theerathon vẫn là trụ cột của “Voi chiến”, thậm chí còn là niềm tự hào của người Thái khi tỏa sáng tại Nhật Bản trong màu áo Yokohama Marinos.

Dẫu vậy, Theerathon giờ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn chưa từng thấy ở vị trí hậu vệ trái hay nhất Đông Nam Á. Sự trưởng thành của Văn Hậu đặt trong bối cảnh Việt Nam qua mặt Thái Lan đang đưa Văn Hậu dần qua mặt đối thủ dày dạn kinh nghiệm bên kia chiến tuyến.

Theerathon đã rất muốn có mặt tại Mỹ Đình để chạm trán Việt Nam khi chấp nhận tẩy thẻ ở những phút cuối trận UAE. Toan tính ấy của anh đã đổ bể phần nào khi “Voi chiến” thua ngược Malaysia 1-2 để bước vào cuộc đấu với Việt Nam cùng 3 điểm kém hơn.

Viet Nam dau Thai Lan anh 6
Song Văn Hậu và ĐT Việt Nam không phải những đối thủ dễ chơi. Ảnh: Minh Chiến.

Cuộc đấu tại Mỹ Đình lúc 20h ngày 19/11 vì vậy mang quá nhiều ý nghĩa với Thái Lan và cá nhân Theerathon. “Voi chiến” cần thắng Việt Nam để khẳng định ai mới là nhà vua của Đông Nam Á. Theerathon cần thắng Văn Hậu để cho tất cả thấy rằng anh chưa hết thời trước sự vùng dậy của chàng trai trẻ Việt Nam đang rèn luyện tại Hà Lan.

Song Văn Hậu cũng giống Việt Nam, đâu phải cứ muốn thắng là được.

Viet Nam dau Thai Lan anh 7
Thái Lan không còn chiếm ưu thế trước các đội xếp sau như UAE, Malaysia và đang chấp nhận ngước nhìn Việt Nam. Đồ họa: Minh Phúc.
HLV Park Hang-seo: 'Chúng tôi biết điểm yếu của Thái Lan' Huấn luyện viên Park Hang-seo nhận định tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng khoảng trống ở hàng phòng ngự Thái Lan trong trận đấu diễn ra trên sân Mỹ Đình tối 19/11.

'Kiatisak khen Việt Nam mạnh hơn Thái không phải lời xã giao'

Không còn những phát ngôn coi thường bóng đá Việt Nam, HLV Kiatisak Senamuang thừa nhận thầy trò HLV Park Hang-seo lúc này mạnh mẽ và khao khát thắng hơn Thái Lan.

Thầy Park, HLV Nishino ăn miếng trả miếng tại Vòng loại World Cup

Ngay từ khi lên nắm quyền tại tuyển Thái Lan, ông Akira Nishino liên tục có phát ngôn, chỉ trích nhằm vào cầu thủ Việt Nam. Thầy Park cũng không ngần ngại đáp trả đầy cứng rắn.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm