Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Tesla cần một Elon Musk thứ 2?

Giới đầu tư lo ngại số phận của Tesla nếu thiếu Elon Musk. CEO Tesla chưa có người kế nhiệm, trong khi ông có nhiều mối quan tâm khác bên ngoài xe điện như tiền mã hóa và SpaceX.

Theo CNN, Tesla là một trong những công ty giá trị nhất thế giới. Tuy nhiên, Phố Wall bắt đầu lo ngại rằng tỷ phú Elon Musk - CEO của hãng xe điện - không có người kế nhiệm.

Musk không có khả năng sớm rời bỏ Tesla. Nhưng rõ ràng ông có nhiều sở thích khác ngoài xe điện. Musk yêu thích tiền mã hóa, nhất là Dogecoin - đồng tiền ra đời như một trò đùa. Ông cũng lãnh đạo công ty vận tải không gian SpaceX.

Do đó, một số nhà phân tích và quản lý quỹ hy vọng rằng Musk sẽ thuê một giám đốc điều hành, hoặc ít nhất là công bố kế hoạch kế nhiệm Tesla. Mong muốn của họ là có cơ sở.

Hang xe dien Tesla anh 1

Tỷ phú Elon Musk còn nhiều mối quan tâm khác ngoài xe điện. Ảnh: Reuters.

SpaceX có COO (giám đốc điều hành) Gwynne Shotwell, cựu binh trong ngành hàng không vũ trụ, một trong những nhân viên đầu tiên của công ty và hoàn toàn có khả năng dẫn dắt SpaceX nếu Musk rời đi. Nhưng ông không có một Shotwell thứ hai ở Tesla.

"Nếu có bất cứ điều gì xảy ra với Musk, tôi không biết Tesla sẽ ra sao. Tôi đã kêu gọi ban giám đốc chọn ra một COO và kế hoạch kế nhiệm", ông Ross Gerbes, nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn đầu tư Gerber Kawasaki, nhận định.

"Thật vô lý khi một công ty trị giá gần 600 tỷ USD lại được điều hành theo cách này, nhất là khi Musk có quá nhiều thứ để quan tâm", ông Gerbes nhận xét.

Hãng xe điện Mỹ bị chảy máu chất xám trong vài năm qua. Một số giám đốc điều hành cấp cao đã rời khỏi. Mới đây, Giám đốc điều hành Jerome Guillen - người gắn bó với Tesla hơn một thập kỷ - cũng rời công ty.

Ông điều hành bộ phận vận tải đường bộ và trước đó đảm nhận nhiều vai trò. Sự ra đi của ông Guillen nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Tesla cần một người đứng đầu thực sự. Đó là người có thể tập trung vào các chi tiết của hoạt động kinh doanh ôtô cốt lõi, không bị phân tâm bởi những thứ như tiền mã hóa và các trò đùa trên mạng xã hội.

Hang xe dien Tesla anh 2

Giám đốc điều hành Jerome Guillen - người gắn bó với Tesla hơn một thập kỷ - vừa rời khỏi công ty. Ảnh: AFP.

"Việc ông Guillen rời Tesla sẽ để lại khoảng trống khó lấp đầy và gia tăng áp lực tuyển một COO dưới thời Musk", CNN dẫn lời nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities bình luận.

"Ông Guillen là một mảnh ghép quan trọng trong câu chuyện thành công của Tesla ở thập kỷ qua. Ông ấy được đánh giá là người dẫn đầu các nỗ lực vận tải đường bộ. Những nỗ lực này giờ rơi vào tình trạng không rõ tương lai", ông nói thêm.

Các nhà phân tích muốn Musk có một người để dựa vào, giống như Steve Jobs có Tim Cook - CEO Apple, Mark Zuckerberg của Facebook có COO Sheryl Sandberg. CEO Amazon Jeff Bezos cũng dự định từ chức và chuyển quyền lực cho giám đốc lâu năm của Amazon Web Services Andy Jassy.

Chỗ trống cần lấp đầy

Ông David Whiston - chuyên gia phân tích ôtô tại Morningstar - cho rằng giám đốc điều hành duy nhất còn lại có thể trở thành người kế nhiệm Musk là Andrew "Drew" Baglino, phó chủ tịch cấp cao về hệ thống truyền động và kỹ thuật năng lượng của Tesla. Ông đã làm việc với công ty từ năm 2006.

"Ngoài Drew Baglino, Phố Wall không tìm ra người thứ hai", ông bình luận. Ông Whiston không cho rằng Tesla sẽ chọn giám đốc tài chính Zach Kirkhorn làm người kế nhiệm.

"Cần tìm ra người thay thế ông Guillen. Ông ấy có rất nhiều kiến ​​thức về vận hành và sản xuất", ông Whiston bình luận. Theo vị chuyên gia, rất khó để tìm một người sẵn sàng đảm nhận vai trò COO dưới trướng của Musk. Nguyên nhân là phong cách quản lý vi mô của ông chủ Tesla.

Các nhà phân tích muốn Musk có một người để dựa vào, giống như Steve Jobs có Tim Cook - CEO Apple, Mark Zuckerberg của Facebook có COO Sheryl Sandberg

- CNN

Dĩ nhiên, Tesla là một khoản đầu tư tốt với nhiều nhà đầu tư. Giá cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 1.200% trong vòng 5 năm qua. Tuy vậy, các nhà đầu tư vẫn bất an bởi những dòng tweet liên tục của Musk. Cùng với đó là sự thiếu tập trung và kỷ luật của vị CEO.

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số Nasdaq và S&P 500 đã tăng lần lượt 8% và 13%. Trong khi đó, giá cổ phiếu của Tesla lao dốc khoảng 15%. Các nhà sản xuất xe đối thủ cũng lôi kéo sự chú ý của nhà đầu tư khỏi cổ phiếu của Tesla. Nhiều người đặt kỳ vọng vào triển vọng của những công ty này trên cuộc đua xe điện.

Giá cổ phiếu của hãng xe Hà Lan Stellantis, trước đây là Fiat Chrysler, đã tăng gần 45% kể từ đầu năm 2021. Trong khi đó, GM và Ford chứng kiến cổ phiếu tăng giá lần lượt 50% và 75% vào năm nay.

"Sự rời đi của ông Guillen là một điều đáng thất vọng", nhà phân tích Ives của Wedbush bình luận. "Musk điều hành và kiểm soát tầm nhìn chiến lược của Tesla. Tuy nhiên, hàng ngũ điều hành quá ít ỏi, trong khi sự cạnh tranh đang dồn dập từ tứ phía", ông nói thêm.

Cơ quan nhà nước Trung Quốc xem xét cấm nhân viên sử dụng xe Tesla

Tesla đang đối mặt với các rắc rối tại Trung Quốc, sau khi một số cơ quan và chính quyền địa phương xem xét cấm nhân viên sử dụng xe của hãng.

Tesla bị kiện vì sa thải nhân viên để che giấu các vụ trộm dây đồng

Một cựu nhân viên của Tesla nộp đơn kiện công ty sau khi bị sa thải vì báo cáo các vụ trộm dây đồng với cơ quan thực thi pháp luật và quản lý cấp cao. 

Thảo Cao

Bạn có thể quan tâm