Shopee tiếp tục củng cố vị trí dẫn đầu của mình trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quý III vừa qua, theo số liệu của iPrice Insights.
Lượt truy cập website trung bình mỗi tháng của Shopee - theo thống kê của iPrice Insights và SimilarWeb - đạt 62,7 triệu, tăng 19% so với quý gần nhất và 81% so với cùng kỳ 2019. Shopee cũng là nền tảng duy nhất duy trì đà tăng trưởng về chỉ số lượt truy cập trên website suốt một năm qua.
Trong khi đó, các đối thủ như Tiki và Lazada ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượng truy cập website dưới 10%. Do đó, khoảng cách giữa Shopee với các nền tảng này ngày càng bị nới rộng. Riêng Sendo thậm chí còn sụt giảm lượng truy cập website.
Tổng lượng truy cập website bình quân mỗi tháng của cả 3 sàn thương mại điện tử này là 56,8 triệu. Con số này mới chỉ tương đương hơn 90% lượt truy cập của Shopee.
Khoảng cách về lượng truy cập website của Shopee so với các đối thủ ngày càng nới rộng. Đồ họa: Việt Đức. |
Ông Đặng Đăng Trường, Trưởng đại diện Iprice Insights tại Việt Nam, cho biết tỷ lệ truy cập trực tiếp của website Shopee lên tới 55%, cao hơn nhiều so với Lazada (46%) và Tiki (42%).
“Đối với hành vi truy cập website của người tiêu dùng, Shopee đang có độ nhận biết thương hiệu cao nhất trong số các sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, các đối thủ phải dựa vào lượt truy cập từ quảng cáo, SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Điều này giải thích tại sao website Shopee vẫn liên tục tăng trưởng ngay cả trong các thời kỳ đối thủ sụt giảm”, ông Trường chia sẻ với Zing.
Một lý do khác khiến lượt truy cập website của Shopee ngày càng bỏ xa các đối thủ là Lazada chuyển hẳn định hướng sang tập trung cho nền tảng ứng dụng di động, theo đại diện iPrice Insights. Ông Trường cho hay Lazada cùng Shopee đang tăng trưởng rất tốt về lượt sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động nhưng không tiết lộ con số cụ thể.
Shopee vẫn là sàn thương mại điện tử đứng đầu về xếp hạng trên Android và iOS. Vị trí thứ hai thuộc về Lazada dù sàn này có lượng truy cập website chỉ đứng thứ 3. Hai vị trí cuối cùng trong top 4 do Tiki và Sendo chia nhau nắm giữ.
Theo báo cáo về nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain thực hiện, quy mô của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2020 ước đạt 7 tỷ USD, tăng 46% so với 2019. Dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường này có thể lên tới 29 tỷ USD.