Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

11/11 - ván bài lớn của các sàn thương mại điện tử

Cuối năm là dịp các sàn TMĐT chạy đua nước rút để kích cầu tiêu dùng. Nếu Mỹ rộn ràng với Black Friday hay Cyber Monday thì tại châu Á, nhiều ông lớn TMĐT dồn toàn lực cho 11/11.

11/11 là sự kiện giảm giá lớn nhất năm do Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) khởi xướng. Kể từ 2009 - năm đầu tiên tổ chức với vỏn vẹn 27 thương hiệu tham gia, tới 2019, con số này đã tăng lên 200.000 thương hiệu, với giá trị hàng hóa vượt ngưỡng 30 tỷ USD.

Tăng trưởng nhanh qua các năm, 11/11 đang chứng tỏ mình là miếng bánh ngon đáng để các sàn TMĐT dành toàn lực đầu tư.

Đầu tư về tiền

Riêng 11/11 năm ngoái, doanh thu Alibaba đạt 38,3 tỷ USD, tăng 26% so với 2018. Đáng chú ý, ông lớn này chỉ mất 96 giây để đạt cột mốc doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ (1,4 tỷ USD), trong khi năm 2018 phải mất tới 125 giây.

Không chỉ giới hạn tại Trung Quốc, sức nóng 11/11 đã lan rộng sang các nước Đông Nam Á. Nhìn rõ doanh thu khủng mà 11/11 mang lại tại Trung Quốc, các sàn TMĐT ở Việt Nam cũng nhanh chóng nắm bắt cơ hội.

Là một thành viên của Alibaba, Lazada là nền tảng tiên phong khởi xướng lễ hội 11/11 tại Việt Nam từ 2012, tạo thành cuộc đua đầu tư tiền bạc, công nghệ của các ông lớn TMĐT khác.

Le hoi giam gia 11/11 anh 1

Những dịp lễ hội mua sắm lớn là cơ hội tăng trưởng hiệu quả không chỉ của các sàn TMĐT mà còn của các nhà bán hàng.

Năm nay, độ chịu chơi của Lazada thể hiện ở ngân sách 22 tỷ cho các mã voucher giảm giá. Đại diện sàn này cho biết, con số này tăng gấp 150% so với dịp 11/11/2019. Rục rịch từ đầu tháng 11, Lazada tung ra hơn 1 triệu voucher mỗi ngày, trong đó voucher lớn nhất trị giá 1,1 triệu được tung nhiều lượt trong ngày.

Đây cũng là cách thức khuyến mãi của nhiều sàn TMĐT lớn khác. Tựu trung lại, các sàn đều đưa ra chương trình tặng voucher, giảm giá theo giờ (flash sales), freeship, hoàn tiền khi thanh toán bằng thẻ tín dụng, hoặc chơi game nhận quà…

Đầu tư công nghệ giải trí

Trong bối cảnh Đông Nam Á đang bước vào kỷ nguyên shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) như khẳng định từ iPrice, để thu hút và giữ chân khách hàng, các sàn TMĐT không đơn thuần là nơi bán hàng, mà cần trở thành ứng dụng giải trí với kho trò chơi phong phú.

Le hoi giam gia 11/11 anh 2

Trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí ngày càng được người dùng TMĐT yêu thích.

Nếu với các kênh mua sắm truyền thống, doanh nghiệp giữ chân khách bằng điểm thưởng thì với sàn TMĐT, các trò chơi tương tác mang tính giải trí cao chính là hấp lực. Đó là lý do những năm gần đây, nhiều sàn TMĐT coi 11/11 là dịp thiên thời địa lợi để đầu tư và phô diễn các công nghệ, tính năng giải trí tích hợp trên app. Ngày 11/11 nhờ đó cũng trở thành dịp tái định nghĩa trải nghiệm bán lẻ, với nhiều điểm mới trong tính năng shoppertainment.

Với hình thức này, người dùng có nhiều cách thú vị để nhận ưu đãi, thu thập voucher qua minigame, livestream... trên nền tảng TMĐT. Tất cả tạo ra một không khí tưng bừng đúng chất lễ hội, cũng như mang đến trải nghiệm hoàn toàn mới cho người dùng TMĐT.

Le hoi giam gia 11/11 anh 3

Nhiều sàn TMĐT coi 11/11 là dịp thiên thời địa lợi để phô diễn các công nghệ, tính năng giải trí tích hợp.

Không đơn giản là giải trí, có thể coi shoppertainment là cây hái ra tiền. Chỉ riêng quý III năm nay, kênh livestream đã giúp lượng đơn hàng trên Lazada tăng hơn 50 lần so với cùng kỳ năm trước; doanh thu của thương hiệu và nhà bán thông qua kênh này cũng tăng hơn 420 lần cùng kỳ năm trước.

Đây chính là cơ sở để dịp 11/11 năm nay, sàn TMĐT này tung tới 2.000 tập livestream, dự kiến thu hút 6 triệu lượt xem.

Đầu tư hỗ trợ các thương hiệu/nhà bán

Nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, kéo theo hàng loạt chương trình giảm giá từ các cửa hàng, nhãn hiệu. Không ngoa khi nói 11/11 cũng được coi là "sàn đấu" của các thương hiệu, nhà bán.

Để giúp nhà bán tăng sức cạnh tranh, các sàn TMĐT tích cực ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại, như hỗ trợ tăng lượt hiển thị kết quả tìm kiếm, cá nhân hoá danh mục sản phẩm theo thói quen mua sắm, hiển thị banner quảng cáo tại vị trí dễ thấy trên app/website...

Ngoài ra, khi phí vận chuyển vẫn còn là rào cản, chính sách freeship sẽ là lời giải kích cầu mua sắm. Đại diện sàn Lazada từng chia sẻ, việc triển khai hàng loạt ưu đãi miễn phí giao hàng không chỉ là cách sàn TMĐT khẳng định vị thế, mà còn cách hỗ trợ nhà bán kinh doanh hiệu quả.

Le hoi giam gia 11/11 anh 4

Chính sách freeship giúp cả khách hàng lẫn sàn TMĐT và nhà bán/thương hiệu hưởng lợi.

Mỗi đợt lễ hội mua sắm trên Lazada, Anker luôn là thương hiệu phụ kiện điện thoại có doanh thu thuộc hàng cao nhất. Có được kết quả này, ông Mai Nguyễn Bảo Lộc - Online Director Anker - đánh giá cao sự đầu tư của Lazada từ chuẩn bị kho bãi đến công tác vận hành và nhiều hoạt động marketing để tăng khả năng tiếp cận đến từng khách hàng.

Còn từ góc nhìn của đại diện Unicharm Việt Nam, với những đầu tư lớn cho 11/11 như Lazada vừa công bố, hãng tự tin lượng đơn hàng sẽ tăng gấp 2,5 lần và doanh số tăng gấp 3 lần so với sự kiện 9/9.

“Lễ hội mua sắm 11/11 - Sale to toàn sàn” của Lazada Việt Nam diễn ra một ngày duy nhất vào 11/11. Người tiêu dùng được miễn phí giao hàng và có cơ hội sở hữu nhiều ưu đãi đến 50%, cùng hàng triệu mã khuyến mại và miễn phí vận chuyển toàn quốc với tổng giá trị đến 22 tỷ đồng. Để biết thêm thông tin chi tiết, độc giả tải ứng dụng hoặc truy cập www.lazada.vn

An Dương - Giang Hà My

Bình luận

Bạn có thể quan tâm