Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Logistics - cuộc đua dài hơi không dành cho các tay mơ thời vụ

Logistics là cuộc chơi về quy mô hạ tầng. Mạng lưới càng rộng, trải nghiệm khách hàng càng hoàn thiện. Sàn nào có tiềm lực kho vận lớn dễ nắm trong tay chìa khóa cán đích an toàn.

Những khuyến mại, giảm giá có thể lôi kéo khách hàng tức thời, nhưng để giữ chân người tiêu dùng thì chất lượng và tốc độ giao hàng là yếu tố tiên quyết. Bởi vậy, không ngoa khi nói rằng muốn phát triển lâu dài, hãy đầu tư bền vững vào kho vận và logistics.

Kho vận - xương sống của doanh nghiệp TMĐT

Không phải vô cớ mà vài năm gần đây, các sàn TMĐT tại Việt Nam lại đẩy mạnh cải thiện hệ thống kho vận hậu cần. Bởi lẽ thiếu đi hệ thống logistics, các sàn gần như mất đi một nửa lợi thế cạnh tranh trong thời buổi “người khôn của khó” hiện nay.

Là một trong những “ông lớn” TMĐT, Lazada đã sớm nhìn ra tầm quan trọng của việc đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng logistics và tiên phong xây dựng một hệ sinh thái logistics theo tiêu chuẩn quốc tế ở Việt Nam từ 2017. Đây được coi là chiến lược quan trọng để gia tăng trải nghiệm khách hàng của nền tảng này. Tính đến nay, Lazada đang sở hữu mạng lưới kho vận hàng đầu Việt Nam với 2 trung tâm xử lý đơn hàng (Fulfillment by Lazada - FBL) tại 2 tỉnh thành lớn; 2 trung tâm chia chọn (Sortation Center) với dây chuyền công nghệ hiện đại, có thể xử lý 500.000 bưu kiện/ngày; 70 bưu cục với hơn 1.600 nhân viên giao vận.

Lazada anh 1

Hệ thống kho vận tốt giúp sàn TMĐT nâng cao năng lực phục vụ.

Để giữ chân người tiêu dùng, với TMĐT, bài toán không chỉ dừng lại ở việc khách hàng mua được sản phẩm tốt giá rẻ, có nhiều chương trình khuyến mại, mà còn nằm ở trải nghiệm nhận hàng nhanh chóng, đúng hẹn ngay cả trong những mùa sale cao điểm mà lễ hội mua sắm 11/11 sắp tới là một ví dụ. Đó cũng là khi hệ thống kho vận thể hiện vai trò quan trọng của mình.

Theo iPrice Vietnam, vào 11/11/2018, lượng người truy cập website mua sắm trực tuyến tăng đến 240% so với cùng ngày năm trước. Năm 2019, chỉ trong một giờ đầu khuyến mại, lượng đơn hàng xuất đi trên Lazada tăng gấp 2 so với mùa sale 2018. Sự gia tăng đột biến này đòi hỏi sàn TMĐT phải có tiềm lực kho vận lớn để giao đúng sản phẩm tại đúng địa điểm và thời gian, đến đúng khách hàng. Đây cũng là bước đi giúp doanh nghiệp đạt được mục đích cuối cùng là lợi thế cạnh tranh, đặc biệt trong bối cảnh 11/11 không còn là ngày hội độc quyền của riêng sàn nào.

Ứng dụng công nghệ để bứt tốc thành công

Bên cạnh cuộc đua ưu đãi mỗi mùa 11/11, cuộc chiến hậu cần về kho bãi, giao nhận cũng trở nên quyết liệt hơn. Để kéo được khách hàng, các sàn TMĐT phải bỏ ra nhiều khoản phí mà theo tiết lộ của đại diện một sàn TMĐT, khoản đầu tư lớn nhất là vào hệ thống kho vận, hậu cần.

Không chỉ ở khía cạnh mặt bằng, doanh nghiệp TMĐT cần đầu tư công nghệ tự động hóa kho vận. Hệ thống kho có tối ưu thì thời gian giao hàng mới rút ngắn, chi phí mới giảm. Thực tế, việc áp dụng công nghệ có thể giúp tiết kiệm thời gian vận hành đến 50%, theo chia sẻ từ Lazada. Ngoài ra, việc đầu tư xây dựng và phát triển một hệ sinh thái kho vận bền vững trong dài hạn cũng giúp khách hàng tiết giảm thời gian chờ đợi, đồng thời gia tăng lòng tin với nhà bán và sàn TMĐT.

Để đảm bảo quá trình giao vận trong và sau lễ hội 11/11 không bị gián đoạn, ngay từ sớm, nhiều sàn đã ước tính mức tăng sản lượng và đưa ra những phương án cụ thể về nguồn nhân lực, cũng như liên tục nâng cấp hệ thống vận hành.

Ông Vũ Đức Thịnh - Tổng giám đốc Lazada Logistics - cho biết đơn vị này đã chuẩn bị nhiều kịch bản cũng như phối hợp hiệu quả với các đối tác và bộ phận liên quan để tối ưu hiệu suất của nhân viên giao hàng, như tăng cường lượt xe bốc hàng từ nhà bán về trung tâm chia chọn; ứng dụng công nghệ tối ưu hóa lộ trình của shipper, qua đó tăng hiệu suất giao hàng; ưu tiên sắp xếp các mặt hàng đặc biệt như thực phẩm tươi sống, hay sắp xếp các ca làm việc hợp lý cho nhân viên giao hàng…

Lazada anh 4

Bộ phận Lazada Logistics nỗ lực mang đến trải nghiệm thông suốt cho khách hàng.

Với sức mua tăng cao mỗi dịp lễ hội mua sắm, việc đảm bảo trải nghiệm thông suốt cho khách hàng chính là cách sàn TMĐT thể hiện năng lực và vị thế. Trong nỗ lực ấy, kho vận càng chứng minh hiệu quả của mình đối với TMĐT - nơi người mua kẻ bán giao tiếp với nhau trong thế giới ảo, và việc tạo dựng niềm tin cho khách hàng còn rất khó khăn.

An Dương - Giang Hà My

Bạn có thể quan tâm