Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Vì sao Pháp đứng im trước 'hiệu ứng Taylor Swift'?

Tính đến thời điểm này, Pháp là quốc gia duy nhất ở châu Âu không bị tác động bởi hiệu ứng "nền kinh tế Taylor Swift".

Theo kế hoạch, Taylor Swift sẽ biểu diễn 51 show ở 18 thành phố châu Âu trong khuôn khổ The Eras Tour. Tính đến hiện tại, nữ ca sĩ đã hoàn thành hơn 2/3 chặng đường khi khuấy động sân khấu của 5 quốc gia trong số này.

Business Insider cho biết các buổi biểu diễn đã đẩy giá khách sạn tại châu Âu lên con số mới, ngoại trừ một quốc gia: Pháp.

"Hiệu ứng Taylor Swift" diễn biến trái ngược ở châu Âu

Báo cáo mới nhất của BMI Research - đơn vị nghiên cứu của Fitch Solutions, cho biết 3 trong số 4 quốc gia nằm trong điểm dừng chân của tour nhạc tỷ USD hồi tháng 5 gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thụy Điển, chứng kiến ​​giá khách sạn tăng mạnh so với giai đoạn 2021-2023. Trái lại, Pháp vẫn "giậm chân tại chỗ".

Nghiên cứu của BMI chỉ ra việc Pháp đứng yên trước "hiệu ứng Taylor Swift" là do sức chứa khách sạn lớn và dân số đông hơn các điểm dừng khác. Điều này đã làm giảm tác động rõ rệt của The Eras Tour.

Theo thống kê, 290.000 người tham dự 6 show ở Paris và Lyon chỉ chiếm 0,43% dân số cả nước Pháp. Trong khi đó, Pháp thường xuyên tổ chức sự kiện hoành tráng với số lượng người tham dự đông hơn nhiều. Tại đây, ngành du lịch cũng như sân bay rất phát triển, đủ điều kiện đón tiếp hàng triệu lượt khách trong nước và quốc tế.

"Vài tuần nữa, lượng lớn người từ khắp nơi trên thế giới sẽ đổ về đây tham gia Thế vận hội mùa hè và giá khách sạn được báo cáo hầu như luôn giữ mức cố định quanh năm, ít thay đổi", nghiên cứu viết.

Taylor Swift anh 1

Taylor Swift trình diễn trên sân khấu The Eras Tour ở thành phố Lyon, Pháp. Ảnh: USA Today.

Trong diễn biến khác, chuỗi show sắp tới của giọng ca Blank Space ở Hà Lan, Ireland, Áo và Thụy Sĩ đều có khả năng tăng giá chỗ lưu trú vì dân số những nước này đều dưới 20 triệu người. Và mặc dù chuyến lưu diễn tại Italy đến tháng 7 mới bắt đầu, loạt khách sạn ở Milan đã kín lịch đặt trước - theo Ben Julius, người sáng lập công ty du lịch Italy.

Julius chia sẻ trên Business Insider: "Kết quả phân tích và dữ liệu nghiên cứu của chúng tôi cho thấy giá khách sạn trung bình ở Milan cao hơn 45% trong những đêm diễn của Taylor Swift vào tháng 7/2024, so với những tuần trước và sau buổi biểu diễn".

Tác động của The Eras Tour tới châu Âu

Mặc dù gần như tất cả bài viết gần đây đều khẳng định "Swiftonomics" (tạm dịch: Nền kinh tế Taylor Swift) tác động mạnh mẽ đến các quốc gia, báo cáo của Reuters vào ngày 27/6 lại không hoàn toàn đồng tình với bức tranh này.

Tờ báo khẳng định "Swiftonomics" không có thật, đồng thời ám chỉ sự đóng góp của Taylor Swift cho nền kinh tế châu Âu là không đáng kể.

Sử dụng số liệu của các show ở Stockholm vào tháng 5, Reuters đưa tin 180.000 người hâm mộ đã đến xem buổi hòa nhạc của nghệ sĩ, với phần lớn đáp chuyến bay từ các nước khác. Điều này tạo ra gần 81 triệu USD cho thành phố.

"Con số đó được chính quyền địa phương coi là 'cú hích lớn cho Stockholm, đặc biệt là ngành du lịch', nhưng chúng thực chất chỉ là một giọt nước trong đại dương bao la khi nhắc đến Thụy Điển, quốc gia có nền kinh tế đứng thứ 8 tại khối EU", hãng tin viết.

Carl Bergkvist, Nhà kinh tế trưởng tại Phòng Thương mại Stockholm, đồng tình với quan điểm của Reuters. Ông nói: "Tình hình cũng chỉ đến đó thôi. Không có tác động rõ ràng hoặc cho thấy sự bất ngờ nào đến quá trình tăng trưởng kinh tế nói chung".

Trên Hindustan Times, Carsten Brzeski - nhà kinh tế học tại ING cũng trả lời câu hỏi liệu có phải "hiệu ứng Taylor Swift" đang diễn ra hay không: "Hiệu ứng cực kỳ nhỏ và mang tính tạm thời". Ông nhấn mạnh mặc dù nhiều công trình nghiên cứu có thể phác thảo vô số lợi ích kinh tế của tour diễn này, song người ta sẽ phải "cần chiếc kính lúp để soi ra những cái gọi là lợi ích cụ thể".

Phân tích ở cấp độ vĩ mô, The Eras Tour hay Thế vận hội mùa hè sắp diễn ra đem tới hiệu ứng tích cực, nhưng tác động kinh tế hầu như không đáng kể - chuyên gia kinh tế Piet Haines Christiansen nêu quan điểm.

Tuy nhiên, ông không bác bỏ thông tin cho rằng show diễn ăn khách của Swift mang lại hiệu quả kỳ diệu đối với những lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn dịch vụ ăn uống, buôn bán quần áo, quà lưu niệm... chứng kiến ​​sự phát triển tốt ở những nơi tổ chức buổi hòa nhạc.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng.

Tài sản Taylor Swift tăng chóng mặt, chạm mốc 1,3 tỷ USD

Sau hơn 6 tháng, tài sản của Taylor Swift tăng thêm 200 triệu USD, hiện chạm mốc 1,3 tỷ USD. Ca sĩ giàu nhanh nhờ thành công vang dội của The Eras Tour.

Châu Âu đang phát cuồng vì Taylor Swift

Sau Singapore, đến lượt châu Âu hưởng "núi tiền" từ The Eras Tour của Taylor Swift. Các nhà kinh tế cho rằng đây là cú hích có thể dự đoán được.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm