Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Pep Guardiola chọn Man City?

Sự thông thái của Pep Guardiola là điều không cần bàn cãi. Với một con người sở hữu bộ óc thiên tài, mọi hành động đều có những toan tính nhất định.

Vấn đề  được đặt ra nhiều nhất sau quyết định chọn Manchester City làm bến đỗ mới trong sự nghiệp của Guardiola thuộc về câu hỏi vì sao là "nửa xanh" thành Manchester.

Pep Guardiola trở thành HLV trưởng Man City

Tối 1/2 (giờ Việt Nam), CLB Manchester City xác nhận thông tin Pep Guardiola sẽ thay thế Pellegrini làm HLV trưởng từ mùa bóng tới theo một bản hợp đồng có thời hạn 3 năm.

Từ nhiều tháng qua, MU, Chelsea và Arsenal hay thậm chí cả Real Madrid đều ráo riết theo đuổi chiến lược gia từng giành đến 19 danh hiệu trong bảy năm cầm quyền. Song, Pep lại chọn sân Etihad. Dưới góc nhìn cây bút James Robson của báo Manchestereveningnews, Guardiola và Manchester City như được sinh ra để dành cho nhau.

Manchester City có tham vọng rất lớn, và Guardiola cũng vậy. Đội bóng Anh yêu thứ bóng đá đẹp, Pep cũng sản sinh ra thứ bóng đá tiki-taka ban bật làm cuốn hút người xem. Manchester City phát cuồng với danh hiệu Champions League để nâng tầm vị thế CLB trong mắt bạn bè thế giới. Lúc này, Guardiola trở thành con người lý tưởng nhất hiện thực hóa giấc mơ cho họ khi từng hai lần đưa Barca tới đỉnh châu Âu, đồng thời sở hữu kinh nghiệm dày dạn ở sân chơi châu lục.

Pep Guardiola là bậc thầy chiến thuật.

Những sự tương đồng như hai giọt nước ấy mở ra kịch bản kết hợp hoàn hảo giữa Manchester City và Pep Guardiola. "Nửa xanh" thành Manchester cần vị vua Midas tay chạm vào đâu ở đó hóa vàng. Họ muốn lột xác và trở thành "đại gia" thứ thiệt của làng bóng đá châu Âu, không phải "thiếu gia thành Manchester" tung hoành trong ao nhà Premier League.

Thực chất ông chủ Sheikh Mansour của Manchester City đã nuôi mộng xây dựng triều đại hùng mạnh dưới bàn tay Pep Guardiola từ hơn nửa thập niên trước. Điều đó giải thích tại sao nhà tài phiệt Trung Đông lại mang hết bộ sâu cũ của Barcelona gồm Giám đốc điều hành Ferran Soriano và Giám đốc kỹ thuật Txiki Begiristain về Etihad vào năm 2012. Tất cả đều được dành cho Guardiola.

Nhưng trong bối cảnh Manchester City phải từng bước xây dựng tiếng tăm và tạo ra đội hình hùng mạnh trước tiên để phục vụ cho Pep, họ phải kiên nhẫn chờ đợi. Với Guardiola, đây là thời điểm chín mùi để dẫn dắt Manchester City. Đội hình nhà cựu vô địch nước Anh toàn những nhân tố tài năng như Raheem Sterling, Kevin de Bruyne, David Silva hay Sergio Aguero... Khi có trong tay dàn hỏa lực hùng mạnh, Guardiola thoải mái thực hiện kế hoạch biến đội bóng thành thế lực không thể bị ngăn cản.

Giữa Pep Guardiola và Manchester City có nhiều điểm tương đồng.

Ngoài ra, Guardiola cũng rất thích dẫn dắt những CLB có tiềm lực tài chính hùng mạnh. Sau khi chia tay Barcelona, ông chọn Bayern Munich quá vượt trội so với phần còn lại ở Bundesliga. Theo James Robson, mục tiêu tối thượng Pep hướng tới không chỉ là những danh hiệu quốc nội quá đỗi tầm thường, mà đó phải là chiếc cúp Champions League danh giá. Dù Pep từng hai lần đứng trên đỉnh châu Âu, nhưng khao khát có lần thứ ba chưa từng vụt tắt trong huyết quản của ông. Thật trùng hợp khi Manchester City cũng có chung mục tiêu với Guardiola.

Tới Anh, Pep có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, ông lại được miêu tả với hình ảnh một con người xây dựng thành công từ những viên gạch đã được sắp xếp thành bộ khung có sẵn. Ở Barca, nhà cầm quân 45 tuổi thừa hưởng đội hình của Frank Rijkaard với Lionel Messi, Xavi và Andres Iniesta đầy quyền năng. Khi sang Bayern Munich, Jupp Heynckes cũng để lại cho Guardiola những con người vừa giành cú ăn ba lịch sử.

Từ những dữ kiện trong quá khứ, không lý gì Pep lại chọn MU, nơi không khác nào công trường ngổn ngang. Trong khi đó, Chelsea nổi tiếng với hình ảnh cỗ máy xay HLV. Đến cả một HLV vĩ đại nhất lịch sử đội bóng như Jose Mourinho cũng từng hai lần phải xách va-li rời đội bóng. Với Arsenal, họ có triết lý bóng đá rất hợp với Guardiola, nhưng ngặt nỗi Arsene Wenger chưa từng muốn ra đi. Lúc này, Pep có điên mới từ chối Manchester City.

Tới Manchester City, Pep Guardiola như vị thượng đế với mọi quyền năng.

Tại Etihad, Pep chắc chắn vào vai thượng đế quyền năng điều khiển mọi thứ từ sắp xếp đội hình đến kế hoạch chuyển nhượng. Tại Chelsea, ông không có được điều đó vì chủ tịch Roman Abramovich luôn nhúng tay vào mọi việc. Thậm chí, quyết định rời Bayern của Pep cũng xuất phát vì ban lãnh đạo không dám mạnh tay trong chi tiêu chuyển nhượng.

Tới Manchester City, Pep có cả núi tiền để mua sắm vì tiềm lực tài chính của đội bóng hùng mạnh thế nào không cần phải nhắc lại. Ngoài ra, ông còn được hậu thuẫn bởi hai cánh tay đắc lực Ferran Soriano và Txiki Begiristain. Rõ ràng, mọi thứ đang được cung phụng cho vị HLV người Tây Ban Nha ở nơi đã từ lâu mòn mỏi chờ đợi con người vĩ đại ấy ghé qua.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm