Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Olympic không công nhận kết quả giới tính của Imane Khelif?

Imane Khelif từng được xác định có hormone nam cao nhưng vẫn được dự Thế vận hội.

Imane Khelif cho thấy sức mạnh vượt trội ở môn boxing nữ.

Năm 2023, Imane Khelif bị Hiệp hội Quyền Anh Quốc tế (IBA) truất quyền thi đấu chỉ vài giờ trước trận tranh ngôi vô địch tại giải vô địch thế giới dành cho các võ sĩ nữ tại Delhi. Lý do võ sĩ này bị loại bởi cô có nồng độ testoterone (hormone nam) trong cơ thể quá cao.

Ông Umar Kremlev, Chủ tịch IBA, nói với hãng thông tấn Nga TASS rằng: "Xét nghiệm DNA của Imane chứng minh người này có nhiễm sắc thể XY của nam giới nên bị tước quyền thi đấu".

Bất chấp kết quả giám định của IBA, Imane Khelif vẫn được dự Olympic Paris vào hè năm nay. Nguyên nhân bởi IBA không được Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) công nhận. IOC cho biết nguồn tiền tại Hiệp hội Quyền anh Quốc tế không rõ ràng.

"IBA từ chối giải thích tính minh bạch về nguồn tài chính và dường như không phụ thuộc hoàn toàn về mặt tài chính vào một công ty nhà nước duy nhất là Gazprom vào thời điểm đó", IOC cho biết.

IBA không được IOC công nhận, đồng nghĩa với việc kết quả giám định của Imane cũng coi như chưa từng có. IOC đã tổ chức một cuộc kiểm tra riêng dưới sự giám sát của Đơn vị Quyền anh Paris (PBU), một đơn vị đặc biệt của Ban điều hành IOC. Kết quả cho thấy Imane đủ điều kiện thi đấu tại Thế vận hội.

Người phát ngôn của IOC, Mark Adams, cho biết "Tất cả VĐV tham gia thi đấu ở hạng mục nữ đều tuân thủ các quy định về điều kiện tham gia thi đấu. Họ là phụ nữ trong hộ chiếu của mình và được ghi rõ là họ là nữ".

Ở trận đấu đầu tiên tại môn boxing Thế vận hội, Imane cho thấy sức mạnh vượt trội và buộc đối thủ nữ người Italy xin thua chỉ sau 46 phút. Võ sĩ Carini cho biết cô chưa thấy võ sĩ nữ nào đấm mạnh đến vậy, thậm chí tiết lộ bản thân không thể thở sau khi bị đấm lần thứ 2 vào mũi.

Reem Alsalem, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc cũng bày to sự phẫn nộ khi Imane được thi đấu tại Olypmic: "Angela Carini đã đúng khi làm theo bản năng để bảo vệ mình.Cô ấy và các VĐV nữ khác đang phải chịu sự bạo hành".

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Alegria đứng ra bảo vệ Imane và gọi làn sóng chỉ trích là "một cuộc tấn công ác ý và phi đạo đức nhắm vào Imane Khelif".

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Ủy ban Olympic gay gắt ra tuyên bố về VĐV nghi chuyển giới

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cùng Đơn vị Quyền anh Paris 2024 ra sức bảo vệ Imane Khelif trước những tranh cãi.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm