Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ủy ban Olympic gay gắt ra tuyên bố về VĐV nghi chuyển giới

Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cùng Đơn vị Quyền anh Paris 2024 ra sức bảo vệ Imane Khelif trước những tranh cãi.

Imane Khelif bị nghi ngờ là VĐV chuyển giới.

"Mọi người đều có quyền tập luyện thể thao mà không bị phân biệt đối xử" là tuyên bố chung của IOC và Đơn vị Quyền anh Paris 2024. Hai tổ chức này khẳng định tất cả VĐV tại Thế vận hội, bao gồm Imane Khelif, đều đáp ứng đủ điều kiện và quy định y tế nghiêm ngặt của giải đấu.

"Mặc dù tuyên bố không đề cập đến tên Khelif, nó trực tiếp bác bỏ thông tin sai lệch đang lan truyền", Marca viết.

IOC nhấn mạnh rằng những VĐV này đã thi đấu ở hạng mục nữ từ rất lâu, bao gồm cả Thế vận hội Tokyo 2020. Do đó, tư cách dự Olympic Paris của những VĐV như Khelif không phải là vấn đề để đưa ra tranh luận.

Để làm rõ hơn lập trường của mình, IOC tái khẳng định cam kết bảo vệ quyền con người của tất cả VĐV tham gia, theo quy định của Hiến chương và Bộ quy tắc đạo đức Olympic.

Tổ chức này bày tỏ sự thất vọng trước hành vi lạm dụng, lăng mạ nhắm vào Khelif và một VĐV khác là võ sĩ Lin Yu-ting.

Tại giải vô địch thế giới 2023, Liên đoàn Boxing Thế giới (IBA) tước huy chương đồng hạng 54-57 kg của Lin Yu-ting vì không đáp ứng các quy chuẩn. Nữ tay đấm này bị cáo buộc có dấu hiệu bất thường trong bài kiểm tra giới tính.

IOC noi ve Imane Khelif anh 1

Imane Khelif đang vướng tranh cãi tại Olympic Paris 2024.

Cũng ở giải này, Imane Khelif bị truất quyền thi đấu trước trận chung kết hạng 63-66 kg với lý do tương tự. IBA quyết định chọn võ sĩ Thái Lan Janjame Suwannapheng, người thua Khelif ở bán kết, vào chung kết đấu võ sĩ Trung Quốc Yang Liu.

Trước những tranh cãi chưa có hồi kết, Liên đoàn Quyền anh Algeria vẫn tự hào và ăn mừng chiến thắng của Khelif. Họ ca ngợi VĐV này có khả năng vượt trội và dễ dàng đánh bại đối thủ để vào tứ kết.

Hôm 1/8, trong ngày thi đấu mở màn của hạng cân quyền anh bán trung nữ tại Olympic Paris 2024, Khelif đối đầu võ sĩ người Italy, Carini. Chênh lệch vượt trội về trình độ lẫn thể lực khiến Carini bỏ cuộc chỉ sau 46 giây.

Võ sĩ người Italy bị Khelif đấm hai lần ngay khi trận đấu bắt đầu, dẫn đến việc bị choáng và không thể tiếp tục thi đấu. Theo Telegraph, Carini có thể bị gãy mũi sau khi hứng đòn. Sau đó, cô ngồi ở một góc võ đài và khóc bởi nỗi đau xen lẫn việc bị loại sớm.

VĐV nghi chuyển giới bị tố gây nguy hiểm cho đối thủ

Quan chức Liên Hợp Quốc cho rằng võ sĩ Angela Carini của Italy "bị bạo lực về thể chất và tinh thần" sau khi đối đầu Imane Khelif ở vòng đầu tiên hạng cân quyền anh bán trung nữ Olympic Paris 2024.

Ông Trump lên tiếng về vụ VĐV nghi chuyển giới ở Olympic

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời hứa sẽ loại bỏ những "vận động viên nam ra khỏi thể thao nữ" trong bối cảnh lùm xùm ở Olympic Paris 2024.

Kình ngư Trung Quốc tố bị phân biệt đối xử tại Olympic

Pan Zhanle, kình ngư giành HCV 100m tự do nam ở Olympic Paris 2024, tố VĐV các nước khác khinh thường.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Minh Nghi

Bạn có thể quan tâm