Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

VĐV nghi chuyển giới bị tố gây nguy hiểm cho đối thủ

Quan chức Liên Hợp Quốc cho rằng võ sĩ Angela Carini của Italy "bị bạo lực về thể chất và tinh thần" sau khi đối đầu Imane Khelif ở vòng đầu tiên hạng cân quyền anh bán trung nữ Olympic Paris 2024.

Bà Reem Alsalem, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, bày tỏ mối quan ngại của mình trên trang cá nhân.

"Carini làm đúng theo bản năng của mình và ưu tiên sự an toàn bản thân", Alsalem đánh giá. "Cô ấy và các vận động viên nữ khác không nên phải chịu đựng sự bạo lực về thể xác và tâm lý này".

Carini khóc liên tục sau khi trận đấu với Khelif kết thúc, bởi cơn đau và thất vọng vì bị loại sớm. Những cú đấm cực mạnh giúp Khelif giành chiến thắng chóng vánh, khiến Carini bỏ cuộc chỉ sau 46 giây.

"Tôi chưa bao giờ thấy cú đấm nào mạnh như vậy. Tôi thậm chí không thể thở", Corriere dello Sport dẫn lời Carini, khi võ sĩ người Italy nói về màn so tài với Khelif vừa qua.

Trong quá khứ, Khelif cũng từng gây bàn tán khi hạ gục đối thủ người Mexico, Brianda Tamara vào tháng 12/2022. Ở màn so tài kể trên, Khelif dễ dàng đánh bại Tamara với những cú đấm cực mạnh khiến đối thủ choáng váng.

Tamara sau đó chia sẻ rằng "những cú đánh từ Khelif khiến bản thân rất đau". "Tôi nghĩ mình chưa từng cảm thấy như vậy trong 13 năm làm võ sĩ quyền Anh, cũng như trong các trận đấu với nam giới", võ sĩ người Mexico thổ lộ.

Imane Khelif anh 1

Khelif sinh ra với bộ DNA có chứa bộ nhiễm sắc thể XY (thuộc về nam giới).

Các quan chức Italy cũng ủng hộ Carini và bày tỏ sự lo ngại về tình trạng nhập nhằng giới tính ở Olympic.

Andrea Abodi, Bộ trưởng Thể thao Italy, đánh giá: "Tôi thấy khó hiểu khi không có sự thống nhất trong các thông số về chỉ số hormone tối thiểu ở đấu trường quốc tế, bao gồm cả giải vô địch châu Âu và thế giới cũng như Thế vận hội".

Khelif cùng với Lin Yu Ting (Đài Loan, Trung Quốc), một VĐV khác cũng dự Olympic lần này, từng bị Hiệp hội Quyền anh Quốc tế (IBA) loại khỏi Giải vô địch quyền anh nữ thế giới 2023.

Tuy nhiên, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho phép Khelif và Lin Yu Ting tham dự Thế vận hội mùa hè 2024. Ông Abodi cho rằng IOC phải đảm bảo sự an toàn của các vận động viên, cũng như khẳng định giá trị cao nhất của thể thao luôn là "việc cạnh tranh công bằng".

Ông Trump lên tiếng về vụ VĐV nghi chuyển giới ở Olympic

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra lời hứa sẽ loại bỏ những "vận động viên nam ra khỏi thể thao nữ" trong bối cảnh lùm xùm ở Olympic Paris 2024.

Nữ võ sĩ để thua sau 46 giây: 'Chưa thấy cú đấm nào mạnh như vậy'

Nữ võ sĩ quyền anh người Italy, Angela Carini lên tiếng sau thất bại chóng vánh trước Imane Khelif tại Olympic Paris 2024 hôm 1/8.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm