Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao nhiều ngôi sao tuyển Argentina đến từ các thị trấn nông thôn?

Khủng hoảng nối khủng hoảng ở Argentina góp phần khiến ngày càng ít chân sút tới từ các đô thị lớn. So với những thị trấn nông nghiệp, đời sống ở các thành phố đã xuống cấp nhiều.

Tiền đạo Paulo Dybala của đội tuyển bóng đá Argentina đến từ Laguna Larga, Julián Álvarez sinh ra ở Calchin, còn quê nhà của huấn luyện viên Calchin là Pujato. Tất cả đều là những thị trấn ở vùng nông thôn của Argentina.

Theo Bloomberg, các thị trấn nông nghiệp của đất nước đã sản sinh ra những nhân tố quan trọng trong đội hình vô địch World Cup năm nay. Đó cũng là nơi cung cấp nông sản và thịt bò xuất khẩu trên toàn cầu.

Sau chiến thắng tại Qatar, nhiều cầu thủ đã trở về quê nhà của mình ở các thị trấn nông thôn và ăn mừng với người dân địa phương.

Đời sống ở các thành phố xuống cấp

Đó là chiến thắng mà hàng triệu người dân Argentina trông đợi. Những người nông dân đang vật lộn với đợt hạn hán thứ 3 liên tiếp. Thời tiết khắc nghiệt đang gây ra tác động nghiêm trọng đối với các vụ lúa mì và đậu tương.

Xuất khẩu nông sản là cứu tinh của Chính phủ Argentina trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện tại. Và những chân sút đến từ nông thôn cũng đánh dấu thay đổi lớn của đội tuyển Argentina so với các năm trước đó.

Vào giai đoạn trước, các ngôi sao bóng đá thường lớn lên từ những con phố bụi bặm ở Buenos Aires hoặc thành phố quê hương Rosario của Lionel Messi và Ángel Di María. Một phần nguyên nhân là các cuộc khủng hoảng kinh tế nối tiếp nhau trong những thập kỷ qua. Chúng đã tàn phá các thành phố.

kinh te Argentina anh 3

Khủng hoảng nối khủng hoảng ở Argentina là một phần nguyên nhân khiến ngày càng ít chân sút tới từ các đô thị lớn. Ảnh: New York Times.

Người Argentina vẫn đang ăn mừng sau chiến thắng lịch sử của đội tuyển quốc gia trong kỳ World Cup giữa lòng sa mạc. Nhưng chỉ 2 ngày sau khi La Albiceleste mang cúp vô địch về cho hàng triệu người dân, nền kinh tế Argentina đã đón tin xấu.

Theo dữ liệu chính thức được công bố hôm 21/12, nền kinh tế Argentina đã suy yếu trong tháng thứ 2 liên tiếp. Cụ thể, vào tháng 10, các hoạt động kinh tế tại nước này lao dốc 0,3% so với tháng 9.

Trong quý III, tỷ lệ thất nghiệp tại Argentina đã tăng từ 6,9% lên 7,1%. Theo cuộc khảo sát của các nhà phân tích của ngân hàng trung ương, nền kinh tế lớn thứ 2 Nam Mỹ sẽ tăng trưởng 5% trong năm nay rồi lao dốc 1% vào năm sau.

Tăng trưởng kinh tế sẽ giảm tốc do những bất ổn xoay quanh cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào năm sau. Tình trạng hạn hán cũng tác động tới xuất khẩu hàng hóa.

Ươm mầm tài năng

Các đồng cỏ Nam Mỹ (Pampa) từ lâu đã là nơi ươm mầm tài năng, trong đó có nhóm cầu thủ từng giúp Argentina giành cúp vàng World Cup năm 1986.

Pampa là khu vực đồng bằng màu mỡ rộng lớn ở Nam Mỹ, với diện tích 750.000 km². Nó bao trùm lên một số tỉnh của Argentina, một phần bang Rio Grande do Sul của Brazil và toàn bộ đất nước Uruguay.

"Bản chất của đội tuyển quốc gia là sự pha trộn giữa thành thị và nông thôn", nhà văn người Argentina Eduardo Sacheri bình luận. "Nhưng so với những thị trấn trên Pampa, điều kiện sống ở các thành phố như Buenos Aires và Rosario đã xuống cấp rõ rệt", ông bình luận.

"Điều đó góp phần khiến ngày càng ít chân sút tới từ các đô thị lớn", ông nói thêm.

Hậu vệ Lisandro Martinez đã được chào đón như người hùng ở Gualeguay (tỉnh Entre Rios), một trong số các thị trấn trên đồng cỏ Nam Mỹ. "Mỗi ngày tập luyện cho Manchester United, tôi đều nhớ đến gia đình và người thân tại Gauleguay", anh chia sẻ.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Áo choàng đen Qatar trao cho Messi cháy hàng

Doanh số của Al-Salem - nơi sản xuất chiếc áo choàng đen trao cho Lionel Messi - đã tăng vọt sau trận chung kết World Cup. "Bisht" được người hâm mộ săn lùng dù có giá đắt đỏ.

Cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ do tiền mã hóa?

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cảnh báo rằng nếu ngành công nghiệp tiền mã hóa vẫn được cho phép phát triển, cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo sẽ tới từ tiền mã hóa.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm