Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao người viêm đại tràng dễ bị kháng thuốc kháng sinh?

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh ngày càng trở nên phổ biến, khiến tình trạng kháng thuốc trở nên nghiêm trọng, đặc biệt với những người viêm đại tràng mạn tính.

Người viêm đại tràng thường được chỉ định dùng kháng sinh trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Nguyên nhân kháng thuốc kháng sinh

Người viêm đại tràng khi nội soi trong lòng đại tràng thường thấy có nhiều ổ viêm loét. Vì vậy, khi điều trị, họ buộc phải dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn có hại, chữa lành các ổ viêm loét. Tuy nhiên, việc dùng quá nhiều kháng sinh sẽ khiến người bệnh dễ bị kháng thuốc.

Hai trường hợp dễ bị kháng thuốc kháng sinh nhất là dùng nhiều loại kháng sinh khác nhau trong thời gian điều trị viêm đại tràng và sử dụng kháng sinh dài ngày, không đủ liều lượng.

Theo đó, người viêm đại tràng thường khỏi một thời gian thì tái phát. Nên những lần sau, họ được chuyển sang các loại kháng sinh khác. Việc này khiến vi khuẩn quen dần với độc tính của nhiều loại kháng sinh và lần lượt kháng lại các loại kháng sinh đã dùng. Nếu tình trạng kéo dài, người viêm đại tràng sẽ đối mặt với nguy cơ không còn loại thuốc kháng sinh để sử dụng.

Trường hợp khác, người viêm đại tràng thường dùng kháng sinh trong một thời gian dài để chữa lành các ổ viêm loét, khiến vi khuẩn dần nhờn thuốc, bệnh dễ tái phát. Nhiều người cứ thấy đỡ lại ngừng thuốc, khiến vi khuẩn không những không chết đi mà còn mạnh và dễ kháng thuốc hơn.

men vi sinh Bifina R anh 1

Người viêm đại tràng dễ bị kháng thuốc kháng sinh.

Biện pháp khắc phục

Cuốn Probiotics, Protection Against Infection của tác giả Casey Adamas có viết: “Để bảo vệ và chống lại các mầm bệnh, lợi khuẩn ​​sẽ tạo ra một số kháng sinh tự nhiên để ức chế các vi khuẩn gây bệnh”. Lợi khuẩn giúp cơ thể ức chế, chống lại sự xâm nhập các loại vi khuẩn, virus, ký sinh trùng gây hại. Như vậy, có đầy đủ lợi khuẩn trong đường ruột là cách để duy trì sức khỏe tổng thể tốt, tăng cường hệ thống miễn dịch.

Tuy nhiên, việc sử dụng kháng sinh giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, đồng thời cũng diệt luôn cả lợi khuẩn. Do đó, mỗi lần uống kháng sinh đồng nghĩa với giảm sức đề kháng của cơ thể. Chưa kể, dùng kháng sinh cũng tạo ra các vi khuẩn kháng thuốc không thể bị tiêu diệt bởi kháng sinh.

men vi sinh Bifina R anh 2

Bổ sung lợi khuẩn giúp phòng ngừa nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.

Vì vậy, việc bổ sung lợi khuẩn để bù đắp lượng lợi khuẩn bị giảm sau mỗi lần dùng kháng sinh, các loại thuốc điều trị bệnh… là điều cần thiết với người viêm đại tràng, đặc biệt là lợi khuẩn bifidobacterium (gọi tắt là bifido). Bifido là loại lợi khuẩn chính chiếm hơn 90% tổng số lượng lợi khuẩn đường ruột và cư trú chủ yếu ở đại tràng. Riêng ở đại tràng, bifido chiếm gần 99% tổng số lợi khuẩn.

Cung cấp đủ lợi khuẩn bifido cho đường ruột sẽ giúp cân bằng tỷ lệ 85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn, tiết 3.000 enzym tiêu hóa thức ăn, phân hủy và đào thải cặn bã, tiết ra chất nhầy bảo vệ hệ tiêu hóa. Chưa kể, bifido còn góp phần sản xuất 75% kháng thể giúp hệ tiêu hóa và cơ thể khỏe mạnh.

Tuy nhiên, lợi khuẩn bifido khá nhạy cảm với môi trường axit dạ dày nên bị tiêu diệt gần như hoàn toàn khi đi qua dạ dày. Hiểu được điều này, các nhà nghiên cứu tại hãng dược 126 năm tuổi Morishita Jintan của Nhật Bản đã sáng chế ra công nghệ SMC (Seamless Micro Capsule), ứng dụng trong sản xuất men vi sinh Bifina. Công nghệ này giúp bao bọc lợi khuẩn bifido trong các viên nang hình cầu thế hệ mới, liền mạch không có vết nối, có lớp màng kép kháng được axit dạ dày. Điều này giúp đưa được lợi khuẩn sống bifido an toàn qua môi trường axit dạ dày, vào đến ruột non và đại tràng với tỷ lệ sống sót cao.

men vi sinh Bifina R anh 3

Công nghệ SMC giúp đưa lợi khuẩn bifido vào tận đại tràng.

Bổ sung đầy đủ lợi khuẩn bifido từ men vi sinh Bifina R Nhật Bản sẽ hỗ trợ người bệnh đại tràng cải thiện các triệu chứng như đau bụng, rối loạn tiêu hóa, đại tiện đi ngoài..., từ đó quẳng gánh lo kháng thuốc kháng sinh trong điều trị bệnh.

men vi sinh Bifina R anh 4

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe - men vi sinh Bifina R Nhật Bản dành cho người rối loạn tiêu hóa, người bị viêm đại tràng, tăng cường chức năng tiêu hóa. Men vi sinh Bifina R có công thức tiên tiến “3 trong 1”, gồm 2 lợi khuẩn bifidobacterium (2,5 tỷ), lactobacillus (1 tỷ) và chất xơ hòa tan oligosaccharide là thức ăn cho lợi khuẩn. Sản phẩm được bán tại các nhà thuốc lớn trên toàn quốc. Danh sách nhà thuốc xem tại bifina.vn/he-thong-nha-thuoc.

Sản phẩm của Công ty Morishita Jintan Nhật Bản, phân phối bởi Công ty TNHH Ecopath Việt Nam - tầng 4, số 35A, ngõ 45, đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội; ĐT: 02473046969 - 0936404366 - 0912224836; Website: bifina.vn; Số: 7026/2019/ĐKSP. Độc giả đặt mua sản phẩm tại đây.

Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm