Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Mỹ dẫn đầu thế giới về thảm sát trường học?

Dù ở Nga, Israel cũng xảy ra các vụ thảm sát trường học nhưng không ở đâu nhiều bằng Mỹ. Việc sử dụng súng tràn lan, sự thịnh hành của phim bạo lực là 2 trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Vì sao Mỹ dẫn đầu thế giới về thảm sát trường học?

Dù ở Nga, Israel cũng xảy ra các vụ thảm sát trường học nhưng không ở đâu nhiều bằng Mỹ. Việc sử dụng súng tràn lan, sự thịnh hành của phim bạo lực là 2 trong số những nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Những ngọn nến tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ thảm sát trường học Sandy Hook do tên Adam Lanza gây ra.

Trường học là nơi các em học hành và được coi là an toàn. Vậy tại sao, Mỹ thường xuyên xảy ra các vụ thảm sát trường học và dẫn đầu thế giới về tình trạng này?

Sinh viên không thể trở thành những kẻ giết người chỉ trong một đêm. Họ nuôi ảo tưởng và để lộ những dấu hiệu ra bên ngoài. Thông thường, những dấu hiệu như lăng mạ, đe dọa người khác hoặc các kế hoạch tấn công được đăng tải trên các trang web. Bạn bè, người thân, thầy cô giáo là những người có thể phát hiện ra những dấu hiệu này và có thể giúp đỡ những kẻ tấn công tiềm năng.

Tay súng trong vụ thảm sát ở Virginia Tech - Seung-Hui Cho - từng có những dấu hiệu trước khi trở thành kẻ sát nhân điên loạn. Hắn là một người sống đơn độc, từng viết những vở kịch sặc mùi bạo lực, tục tĩu và để lại một bức thư bày tỏ sự tức giận đối với phụ nữ và những người giàu có. Hắn đã gây ra vụ án đẫm máu trong lịch sử Mỹ, khiến 32 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương, khiến bạn bè sững sờ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra các vụ án mạng giết hại học sinh thương tâm ở Mỹ. Một bài viết trên CNN chỉ ra rằng có rất nhiều nguyên nhân như thất bại cá nhân, bệnh tâm thần, phim bạo lực, ma túy, dễ dàng tiếp cận với súng…

Các bệnh liên quan đến tâm thần, có biểu hiện kỳ quặc

Các bệnh về tâm thần là một trong những lý do dẫn đến các vụ thảm sát trường học đẫm máu ở Mỹ. Từ những đứa trẻ có tiềm năng phát triển bị bế tắc, sống trong ảo tưởng, trầm cảm, sự ảo tưởng có thể biến chúng thành những kẻ nguy hiểm.

Vụ thảm sát tại trường Sandy Hook vừa qua làm cho người dân Mỹ kinh hoàng. Adam Lanza là một cậu bé thông minh nhưng có biểu hiện kỳ quặc, ít nói từ nhỏ. Hắn đã trở thành kẻ giết người cuồng loạn, cướp đi mạng sống của 27 người, trong đó có 20 trẻ em. Trước khi gây ra vụ án chấn động nước Mỹ nói trên, hắn đã nhẫn tâm giết chết mẹ mình.

Phim bạo lực

Phim ảnh bạo lực cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của người Mỹ. Phim ảnh có thể khiến người dân Mỹ bắt chước và hành động theo để giải quyết những khó khăn hiện tại.

Kẻ sát nhân Cho chính là kẻ bắt chước phim bạo lực để gây ra vụ thảm sát tại Đại học Virginia Tech hồi tháng 4/2007. Hắn đã gửi cho kênh NBC những bức ảnh trước khi gây án. Đó là những bức ảnh đầy bạo lực, bắt chước nhân vật trong phim Oldboy nổi tiếng nói về sự trả thù. Trong một bức ảnh gửi cho NBC, hắn cầm búa. Một bức ảnh khác ghi lại cảnh y cầm súng bắn vào đầu. Hai hình ảnh này giống với hình ảnh trong phim Oldboy của đạo diễn Park Chan-wook người Hàn Quốc.

Dễ tiếp cận với súng

Một trong những nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến các vụ thảm sát trường học đẫm máu ở Mỹ là việc dễ dàng tiếp cận với súng. Nếu các sát thủ không được phép dùng súng, chúng không thể mang súng đến trường và sẽ không xảy ra các vụ thảm sát như ở Đại học Virginia Tech hay trường Sandy Hook. Đa số các vụ xả súng tại trường học ở Mỹ đều là bạo lực do súng.

Thất bại cá nhân, thấy mình bị lăng mạ và tìm cách trả thù

Ngoài ra còn một nhóm các nguyên nhân khác như thất bại cá nhân, bị cô lập, bị đối xử không công bằng dẫn đến hành động trả thù điên cuồng. Tên Charles Whitman là kẻ đã gây ra vụ thảm sát ở Đại học Texas, thành phố Austin (Mỹ) năm 1966 khiến 18 người thiệt mạng và 31 người bị thương. Trước đó, hắn từng bị mất học bổng kỹ sư, rồi sau đó bị đuổi khỏi lực lượng Thủy quân lục chiến. Nhiều người cho rằng, sự thất bại cá nhân khiến hắn đâm ra hằn học và tìm cách trả thù. Hắn cũng chính là người bắn chết mẹ và vợ trong ngày gây ra vụ thảm sát đẫm máu ở Đại học Texas.

Hồi tháng 4 vừa rồi, Mỹ lại chấn động vì vụ tấn công trường học. Tên One Goh (43 tuổi) là cựu sinh viên ngành điều dưỡng của trường Oikos ở Oakland (California) đã xả súng điên loạn ở trường, làm 7 người chết. Hắn trả thù nữ quản lý vì bị đuổi học và một số sinh viên chê hắn kém tiếng Anh.

Tất cả những lý do trên là câu trả lời xác đáng cho việc vì sao Mỹ thường xuyên xảy ra các vụ thảm sát trường học đẫm máu.

đỗ quyên

Theo Infonet

đỗ quyên

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm