Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cô giáo lấy thân mình đổi mạng sống học sinh

28 người đã chết sau khi sát nhân Adam Lanza thảm sát trường tiểu học Sandy Hook. Song nếu không có những cô giáo anh hùng quyết hy sinh thân mình che chở và bảo vệ cho các học sinh, số người chết không chỉ dừng ở đó.

Những cô giáo lấy thân mình đổi mạng sống học sinh

28 người đã chết sau khi sát nhân Adam Lanza thảm sát trường tiểu học Sandy Hook. Song nếu không có những cô giáo anh hùng quyết hy sinh thân mình che chở và bảo vệ cho các học sinh, số người chết không chỉ dừng ở đó.

Cô giáo trẻ Victoria Soto, cô March Sherlach, Hiệu trưởng Dawn Hochspring và cô giáo dạy nhạc Maryrose Kristopik (từ trái qua phải) đã liều mình cứu sống các học sinh trong vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook.
Bài liên quan:

Chân dung nghi phạm thảm sát trường tiểu học

Sát thủ thảm sát trường học kỳ quặc từ nhỏ

10 vụ thảm sát trường học kinh hoàng nhất trong lịch sử

Người cứu sống 15 học sinh trong vụ thảm sát ở Mỹ

Vũ khí của hung thủ thảm sát trường học

Người Mỹ nghẹn ngào sau vụ thảm sát trường học

Thảm sát tại trường học, ít nhất 28 người chết

Tổng thống Obama rơi lệ vì vụ thảm sát

Có 3 giáo viên ở trường Sandy Hook đã thiệt mạng sau khi dũng cảm lấy thân mình che chở và bảo vệ cho các học sinh nhỏ bé trước họng súng của tên giết người cuồng loạn. Đó là Hiệu trưởng Hochsprung, 47 tuổi; cô Sherlach và cô  giáo trẻ Soto, 27 tuổi. Ngoài ra, hành động nhanh trí và dũng cảm của cô giáo dạy nhạc Maryrose Kristopik cũng cứu sống 15 học sinh và chính bản thân cô trước họng súng của tên sát nhân.

Trong buổi sáng lạnh lẽo và ảm đạm của ngày 14/12, khi 600 học sinh của trường tiểu học Sandy Hook yên vị trong lớp học thì cô Hiệu trưởng Dawn Hochsprung và 6 giáo viên khác cũng bắt đầu bước vào một cuộc họp.

Đột nhiên, mọi người trong phòng họp nghe thấy tiếng những tiếng “pop pop pop” vọng lại từ phía hành lang. Một số giáo viên ngay lập tức trốn dưới gầm bàn. Tuy nhiên, cô Hiệu trưởng Hochsprung cùng một Phó hiệu trưởng và cô Sherlach, một chuyên viên tâm lý trường học đã không hề do dự mà lập tức chạy về hướng súng nổ bất chấp nguy hiểm.

Chân dung tên sát nhân máu lạnh Adam Lanza, kẻ điên cuồng xả súng giết chết ít nhất 28 người tại trường tiểu học Sandy Hook.

Diane Day, một nhân viên trị liệu làm việc tại trường tiểu học Sandy Hook kể rằng, họ mới chỉ ngồi được khoảng 5 phút thì nghe thấy tiếng súng nổ. Quá sợ hãi, cô Diane Day trốn xuống gầm bàn. Tờ New York Times cho biết, trước đó, chính cô Hochsprung đã để cho sát thủ Adam Lanza vào trường sau khi nhận ra hắn là con trai của một cô giáo trong trường tên là Nancy Lanza.

Rõ ràng, cô Hochsprung đã không hề biết rằng, Adam vừa giết chết mẹ mình tại nhà riêng của họ gần trường với phát súng oan nghiệt nhằm thẳng vào mặt bà. Sau đó, hắn ta lấy 3 khẩu súng của mẹ bao gồm 2 khẩu súng ngắn Sig Sauer P226 và Glock (chưa rõ model) cùng khẩu súng trường Bushmaster nòng cỡ 0,223 inch (5,56 mm), rồi điên cuồng lái xe tới thẳng trường Sandy Hook, nơi bà Nancy dạy học cách nhà không xa.

Vận một bộ quần áo màu đen, tay lăm lăm súng ống và dường như còn mặc cả áo chống đạn, tên sát nhân tên là Adam Lanza, 20 tuổi, bắt đầu xả súng điên loạn vào “khu tập trung” được cho là nơi có nhiều học sinh mẫu giáo của trường. Theo các nhân chứng, học sinh và giáo viên đã hoảng sợ, la hét và nhanh chóng thoát thân qua hành lang.

Tại một lớp học, do cửa không có ổ khóa, cô Hiệu trưởng Hochsprung đã dùng thân mình để chèn cho cửa khép chặt, không bị bung ra, chặn tên sát nhân xông vào giết hại các học sinh. Tuy nhiên, cũng vì thế mà cô bị hắn sát hại.

Tương tự, cô giáo trẻ Victoria Soto cũng lấy thân mình che chở cho các học sinh lớp một của mình và bị tên sát thủ bắn chết. Người anh họ của cô giáo, Jim Wiltsie cho biết, cảnh sát đã thông báo với gia đình rằng, Soto đã cố lấy thân mình làm khiên chắn, che chở cho các học sinh rồi đẩy chúng vào một lớp học, khóa cửa lại trong khi tên sát nhân đang điên cuồng tàn sát ngay trước mắt cô.

“Tôi tự hào vì Vicki. Em ấy đã cố gắng bảo vệ học sinh của mình khỏi tên sát nhân. Trong mắt chúng tôi, Vicki là một anh hùng”, anh Jim chia sẻ.

Một cậu bé 10 tuổi, từng học với cô Soto nghẹn ngào cho biết, cô giáo là một người rất tốt bụng, vui vẻ và hòa đồng với học sinh.

2 học sinh đau đớn và bàng hoàng trước những gì vừa xảy ra tại trường học.

Trong khi đó, cựu giám thị trường Sandy Hook tên là John Reed nhận xét, cô Sherlach, chuyên viên tâm lý trường học cũng thiệt mạng vì dũng cảm bảo vệ các học sinh là một người tình cảm. Cô luôn thương yêu, quan tâm và bao bọc các học sinh của mình. Cô Sherlach cũng là một bà mẹ có 2 cô con gái đang lớn, thích làm vườn, đọc sách và xem kịch.

Còn Hiệu trưởng Hochsprung, từng ly hôn nhưng đã tái hôn và đang sống hạnh phúc với người chồng thứ 2, được nhận xét là người niềm nở, dễ gần nhưng luôn nghiêm túc trong công việc.

“Chúng tôi thực sự không thể có một hiệu trưởng nào tốt hơn. Cô ấy là một người tuyệt vời, ấm áp và cá tính", Lisa Procaccini, mẹ của một học sinh 8 tuổi nhận xét.

“Cô ấy thực sự tốt bụng và rất vui vẻ, nhưng cô cũng là một phụ nữ khó tính. Cô ấy là một cô giáo lý tưởng để gửi gắm con cái. Và những đứa trẻ cũng rất yêu cô ấy", một phụ huynh khác chia sẻ.

Ngoài ra, hàng xóm và bạn bè của cô hiệu trưởng cũng nhận xét rằng, cô Hochsprung là người rất yêu trường lớp và học sinh của mình.

"Họ không lưỡng lự gì về việc sẽ đối mặt hay đứng nhìn những gì đang diễn ra. Ban đầu chúng tôi nghe thấy tiếng bọn trẻ la hét. Sau đó mọi thứ yên ắng và tất cả những gì có thể nghe được chỉ là tiếng súng nổ. Rồi hiệu phó, người cùng chạy ra ngoài với hiệu trưởng quay trở lại phòng họp với vết thương đang rỏ máu không ngừng ở chân và yêu cầu các giáo viên gọi ngay 911. Cơn ác mộng đối với các bậc phụ huynh và giáo viên khắp nước Mỹ trở thành hiện thực", cô Diane Day nhớ lại.

Trong khi đó, trong một phòng tắm khóa chặt cửa, cô giáo Kairlin Roig cũng tìm cách trấn an các học sinh lớp một của mình. Cô đã dẫn các em vào đây trốn và khóa chặt cửa lại ngay khi nghe thấy tiếng súng. Cô Kairlin cho biết, trái tim cô thắt lại khi các học sinh bé bỏng của mình nói rằng, các em muốn sống để đón Giáng sinh. “Con không muốn chết, con muốn đón Giáng sinh”, cô Kairlin nghẹn ngào dẫn lời một học sinh cho biết.

Ngoài ra, cô Maryrose Kristopik, một giáo viên dạy nhạc cũng trở thành người hùng khi nhanh trí, bình tĩnh sử dụng các vật cản để che chắn cho các em học sinh, hướng dẫn các em nấp vào một chiếc tủ, cứu sống 15 học sinh. Cô giáo ôm chặt các em và nhẹ nhàng trấn an học sinh đồng thời yêu cầu học sinh tuyệt đối giữ im lặng.

“Chúng tôi trốn trong một phòng kín, chúng tôi giữ im lặng, chúng tôi nắm chặt tay nhau và ôm lấy nhau. Tôi cố gắng giữ bình tĩnh để nói chuyện động viên các em", cô giáo dũng cảm nói với các phóng viên.

Trong khi đó, ở bên ngoài, tên sát nhân Adam Lanza đập cửa và gào thét “Để tao vào! Để tao vào”, phụ huynh của một em học sinh kể lại với phóng viên. Rất may là tên sát nhân đã không thể vượt qua được vật cản do cô Kristopik dựng lên.

Không lâu sau đó, cảnh sát thành phố Newtown, bang Connecticut, nhanh chóng được triển khai tại hiện trường phối hợp với lưc lượng quân đội và chính quyền thành phố để làm nhiệm vụ, ngăn chặn kẻ giết người cuồng loạn sát hại thêm người vô tội.

"Cháu ở trong phòng thể dục. Cháu và các bạn nghe thấy rất nhiều tiếng nổ nhưng chỉ nghĩ rằng bác bảo vệ đang gõ một thứ gì đó. Nhưng sau đó chúng cháu nghe thấy những tiếng hét", một học sinh trường Sandy Hook kể lại với phóng viên sau vụ thảm sát kinh hoàng.

"Vì thế, chúng cháu chạy tới sát tường và ngồi xuống. Các cô giáo bảo chúng cháu di chuyển đến chỗ an toàn nên chúng cháu đã vào trốn trong tủ đựng đồ. Rồi các chú cảnh sát chạy vào và hỏi “hắn ta có ở đây không?”, cậu bé kể tiếp và đôi khi câu chuyện bị ngắn quãng bởi tiếng nấc.

Lực lượng an ninh ở bang Connecticut và các nhân viên FBI được trang bị vũ khí hạng nặng được triển khai tới trường Sandy Hook để bảo vệ các học sinh.

Trung tá Paul Vance cho biết, ông và các đồng đội cuống cuồng lục soát, kiểm tra mọi cánh cửa, mọi ngóc ngách để tìm các học sinh. Sau đó, cả cảnh sát lẫn giáo viên vừa bế vừa dắt các học sinh vào bên trong góc các phòng học khi họ truy tìm tên sát nhân.

"Chúng cháu nhìn thấy các chú cảnh sát và nghe tiếng họ ở phía mái nhà. Nhiều bạn khóc lóc. Một số bạn kêu đau bụng. Các chú cảnh sát chạy rầm rập bên ngoài truy lùng tên sát thủ", cô bé Wasik Alexis kể lại.

Cuối cùng, cảnh sát cũng tìm thấy kẻ sát nhân Adam, nằm chết bên trong trường, dường như do tự sát sau khi sát hại 28 người vô tội bao gồm 20 học sinh và 8 người lớn. Ông Robert Licata, một ông bố của bé trai 6 tuổi cho biết, cậu bé kể lại với bố rằng, tên sát thủ đã ập vào phòng và không nói lấy một lời, bắn chết một giáo viên.

Bên ngoài trường học, tất cả các bậc phụ huynh đều nóng lòng nghe ngóng tin tức của con em mình. Trước đó, họ nhận được một cuộc tin nhắn điện thoại báo động đỏ, thông báo về vụ nã súng và lao đến hiện trường. Các bậc phụ huynh cho biết, họ đã ứa ước mắt khi chứng kiến cảnh các học sinh xếp hàng, được yêu cầu nhắm mắt và nắm tay nhau để được đưa dần ra khỏi trường.

Với những giọt nước mắt ướt đẫm trên gương mặt, các bậc phụ huynh nhận lại con cái mình từ tay cảnh sát. Họ xúc động ôm chặt con mình vào lòng trong giây phút đoàn tụ.

Một người mẹ ôm chặt cậu con trai bé bỏng của mình sau khi cậu bé bình an trở về sau vụ thảm sát ở trường tiểu học Sandy Hook.

Một giờ sau khi vụ xả súng bắt đầu, Tổng thống Barack Obama được cố vấn an ninh quốc gia John Brennan thông báo về vụ việc. Tất cả các trường học ở Newtown đều được lệnh đóng cửa để đảm bảo an toàn cho các học sinh và giáo viên. Phát biểu trước người dân Mỹ, Tổng thống Obama không cầm được nước mắt và nói: “Trái tim của chúng ta hôm nay đều tan vỡ”. Ông Obama gọi đây là thảm họa kinh hoàng của nước Mỹ và chia buồn với các bậc phụ huynh, các gia đình có người thiệt mạng đồng thời kêu gọi hành động để ngăn chặn thảm kịch tương tự lặp lại.

Vụ thảm sát thổi bùng lên cuộc tranh luận về yêu cầu sửa đổi luật kiểm soát vũ khí ở Mỹ. Nhiều người nhấn mạnh, chính sự quản lý lỏng lẻo của Chính phủ liên quan đến các luật sở hữu súng đạn là nguyên nhân chính dẫn đến sự leo thang của các vụ thảm sát bằng súng ở Mỹ thời gian qua.

“Nhiều người đã nói rằng, vẫn chưa cần thiết phải tranh cãi về các luật kiểm soát súng sau vụ thảm sát Columbine. Sau các vụ thảm sát ở Virginia Tech, Tucson, Aurora và Oak Creek, chúng ta vẫn nghe nhiều người nói như vậy. Nhưng với mỗi ngày mà chúng ta càng trì hoãn không thảo luận nghiêm túc về vấn đề này, lại có nhiều hơn 34 người bị cướp đi cuộc sống bởi súng đạn. Hôm nay, chúng ta mất đi 28 con người, trong đó có nhiều trẻ em mới chỉ ở độ tuổi lên 5. Tổng thống Obama đã nhanh chóng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân ở Newtown. Nhưng nước Mỹ cần ông soạn một dự luật để gửi tới Quốc hội nhằm giải quyết vấn đề này. Giờ đây, lời kêu gọi hành động không đủ nữa. Chúng ta cần lập tức hành động”, Thị trường New York, Michael Bloomberg nhấn mạnh.

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm