Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thảm sát tại trường học, ít nhất 28 người chết

Một vụ xả súng đã xảy ra sáng qua (tối 14/12 theo giờ Việt Nam) tại một trường tiểu học ở bang Connecticut của Mỹ làm ít nhất 28 người, trong đó có 18 trẻ em và hiệu trưởng, thiệt mạng.

Thảm sát tại trường học, ít nhất 28 người chết

Một vụ xả súng đã xảy ra sáng qua (tối 14/12 theo giờ Việt Nam) tại một trường tiểu học ở bang Connecticut của Mỹ làm ít nhất 28 người, trong đó có 18 trẻ em và hiệu trưởng, thiệt mạng.

Sự lo lắng tột cùng của các bậc cha mẹ có con theo học ở trường Sandy Hook.

Thảm họa kinh hoàng

Cảnh sát Mỹ cho biết vụ xả súng xảy ra vào lúc 9h30 sáng ngày 14/12 theo giờ Mỹ tại trường tiểu học Sandy Hook ở khu vực Newtown của bang Connecticut, Đông Bắc thành phố New York. Các nhân chứng kể lại tiếng súng nổ “như ngoài chiến trường” ở trường tiểu học khi thủ phạm đã bắn hàng trăm viên và cả một hành lang nhuộm đầy máu. Các trẻ em thiệt mạng hầu hết từ 5 tới 10 tuổi.

Vụ thảm sát xảy ra chủ yếu ở 2 lớp học, trong đó có một lớp học đã hoàn toàn mất tích một cách bí ẩn. Các bậc phụ huynh đã được thông báo để chuẩn bị tâm lý cho tình hướng tồi tệ nhất có thể xảy ra.

Tuy nhiên, may mắn là 5 giờ sau khi vụ thảm sát xảy ra, nhiều học sinh được tìm thấy trốn trong các phòng kín. Một phụ huynh học sinh trường Sandy Hook cho biết, cậu con trai của cô kể lại rằng, nhiều viên đạn đã bay vèo vèo xung quanh cậu bé ở hành lang. Tuy nhiên, may mắn có một giáo viên đã kéo câụ bé vào trong một phòng học, cùng nhiều học sinh khác để trốn ở đây.

Một người mẹ 40 tuổi ca ngợi hành động nhanh nhạy của giáo viên Maryrose Kristopik, người đã cứu cuộc đời của 15 học sinh bằng cách giấu các em vào một căn phòng kín, chia sẻ: "Tôi muốn gửi lời biết ơn sâu sắc tới giáo viên âm nhạc của con tôi. Cô ấy đã cứu sống con tôi đồng thời cứu cả cuộc đời chúng tôi. Giờ đây, tôi phải giải thích với con trai 9 tuổi của mình rằng, các bạn của con đến một nơi khác rồi. Các bạn không thể về với con nữa. Tôi phải làm thế nào để giải thích nổi điều đó cho con hiểu đây”, một phụ huynh khác có con theo học trường Sandy Hook và may mắn sống sót sau vụ thảm sát cho biết.

“Tôi là người đầu tiên có mặt tại hiện trường khi cảnh sát đang mang các cháu ra khỏi trường Sandy Hook. Một cô bé gái được bế ra ngoài với gương mặt bê bết máu. Máu của cả cô bé lẫn các nạn nhân khác. Chuyện này thật kinh khủng. Rồi một cô bé khác được bế ra. Tôi đã ngỡ đó là con gái mình nhưng không phải. Nhưng may thay, cuối cùng tôi cũng tìm được con bé. Lúc đó, trái tim tôi thắt lại. Con bé không nói nhiều về những gì vừa xảy ra. Con bé chỉ nói, cháu đang học nhạc và nhờ giáo viên đã nhanh chóng đóng cử lại nên tên sát nhân không thể làm hại bọn trẻ”, bà Alberta Bajraliu, 41 tuổi, mẹ của cô bé Venesa, 9 tuổi, cũng là học sinh trường Sandy Hook chia sẻ.

Theo New York Times, tên sát nhân có tên Adam Lanza, 20 tuổi, đã tự sát ngay tại hiện trường sau khi gây ra cái chết cho 27 người vô tội.

Tổng thống Barack Obama, cha của hai người con gái, đã gọi đây là thảm họa kinh hoàng của nước Mỹ.

“Chúng ta đã trải qua quá nhiều thảm kịch như thế này trong vài năm qua. Và mỗi lần nghe tin, tôi phản ứng không phải trong tư cách là một tổng thống mà là tư cách của một bậc phụ huynh như bất cứ người nào khác đều làm như vậy”, ông Obama nhỏ lệ nói .

"Trái tim của chúng ta hôm nay tan vỡ”, ông nói thêm khi chia buồn với các bậc cha mẹ trên toàn nước Mỹ. ​​Ông đã phải ngưng lại vài lần vì xúc động trong bài phát biểu ngắn ngủi sau thảm kịch nhằm vào trẻ em ngay trên chính nước Mỹ và cố giữ dáng vẻ bình tĩnh khi ông mô tả các nạn nhân đa phần là trẻ em trong độ tuổi từ 5-10 tuổi.

Để tôn kính các nạn nhân, Tổng thống Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại tòa Bạch Ốc. Chủ tịch Hạ viện John Broehner cũng ra lệnh tương tự tại điện Capitol.

 

Hiện trường tang thương

Cảnh sát đã có mặt khắp nơi sau vụ nổ súng và nhanh chóng sơ tán toàn bộ những người còn lại trong trường. Gần như toàn bộ khuôn viên trường giờ đã bị phong tỏa.

Các kênh truyền hình Mỹ đã phát đi nhiều hình ảnh cảnh sát và xe cứu thương được triển khai tại hiện trường, trong khi các phụ huynh đổ xô về ngôi trường để tìm con. Nhiều hình ảnh cũng cho thấy có ít nhất một giáo viên và một số học sinh được đưa ra khỏi trường với những vết thương nặng.

Vụ thảm sát thổi bùng lên cuộc tranh luận về yêu cầu sửa đổi luật kiểm soát vũ khí ở Mỹ. Nhiều người nhấn mạnh, chính sự quản lý lỏng lẻo của Chính phủ liên quan đến các luật sở hữu súng đạn là nguyên nhân chính dẫn đến sự leo thang của các vụ thảm sát bằng súng ở Mỹ thời gian qua.

“Nhiều người đã nói rằng, vẫn chưa cần thiết phải tranh cãi về các luật kiểm soát súng sau vụ thảm sát Columbine. Sau các vụ thảm sát ở Virginia Tech, Tucson, Aurora và Oak Creek, chúng ta vẫn nghe nhiều người nói như vậy. Nhưng với mỗi ngày mà chúng ta càng trì hoãn không thảo luận nghiêm túc về vấn đề này, lại có nhiều hơn 34 người bị cướp đi cuộc sống bởi súng đạn. Hôm nay, chúng ta mất đi 27 con người, trong đó có nhiều trẻ em mới chỉ ở độ tuổi lên 5. Tổng thống Obama đã nhanh chóng gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân ở Newtown. Nhưng nước Mỹ cần ông soạn một dự luật để gửi tới Quốc hội nhằm giải quyết vấn đề này. Giờ đây, lời kêu gọi hành động không đủ nữa. Chúng ta cần lập tức hành động”, Thị trường New York, Michael Bloomberg nhấn mạnh.

Trong năm nay, nước Mỹ đã chứng kiến một loạt các vụ xả súng kinh hoàng. Mới đây nhất là vụ xả súng tại một siêu thị ở bang Oregon làm 3 người thiệt mạng. Hồi tháng 7, tại bang Cokorado cũng xảy ra một vụ xả súng tại rạp chiếu phim làm 12 người chết và 58 người bị thương.

Adam Lanza, kẻ sát nhân 20 tuổi, sau khi bắn chết người mẹ là giáo viên tiểu học Sandy Hook đã lái thẳng xe tới trường, tiếp tục xả súng sát hại 26 người khác, trong đó, phần lớn là các em học sinh.

Ryan Lanza, anh trai của sát thủ trường tiểu học Sandy Hook bị cảnh sát dẫn giải khỏi nhà ở New Jersey để điều tra về vụ xả súng rúng động cả nước Mỹ.

Một cô gái đau đớn liên tục gọi điện thoại để chờ nghe tin tức của người thân đang có mặt ở tiểu học Sandy Hook.

Gia đình các nạn nhân đau đớn sau khi con trai của cô giáo Nancy Lanza, Adam, 20 tuổi, bắn chết mẹ ở gần nhà rồi xông thẳng tới trường tiểu học Sandy Hook tiếp tục xả súng sát hại 20 trẻ em và 6 người lớn.

Lực lượng an ninh ở bang Connecticut và các nhân viên FBI được trang bị vũ khí hạng nặng được triển khai tới trường Sandy Hook để bảo vệ các học sinh.

Tổng thống Obama mắt đỏ hoe và không giấu được sự xúc động khi hay tin về vụ thảm sát. Ông bố của hai cô con gái nhấn mạnh: “Trái tim của tất cả chúng ta ngày hôm nay đang đau đớn”.

 

Phương Đăng

Theo Infonet

Phương Đăng

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm