Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Microsoft bán mảng di động cơ bản Nokia?

Microsoft không cần đến điện thoại cơ bản, bởi chiến lược của họ đang xoay quanh Windows 10, và mảng feature phone cũng không đem lại nhiều lợi nhuận.

Thương vụ chuyển nhượng nhãn hàng điện thoại cơ bản của Nokia cho thấy quyết tâm của CEO Satya Nadella từ Microsoft. Chiến lược của ông thay đổi hoàn toàn so với thời Steve Ballmer, người đã lao tâm khổ tứ để mua về Nokia.

Mảng điện thoại cơ bản khó nằm trong chiến lược xoay quanh Windows 10 của Microsoft bởi các thiết bị này thiếu sức mạnh phần cứng, theo Wall Street Journal. Trong khi Microsoft không thể rời bỏ hệ điều hành này.

“Tương lai (của mảng di động trên Microsoft) bắt buộc phải gắn với Windows 10”, J.O.Gownder, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Forrester nói với WSJ.

Nokia trở thành "hàng thừa" trong hệ sinh thái của Microsoft. Ảnh: WSJ.

Năm ngoái, Microsoft cắt giảm gần 80% đầu tư vào thương vụ 9,4 tỷ USD này, ngưng việc 7.800 nhân công chủ yếu trong mảng điện thoại di động. Họ vẫn không bỏ cuộc đua di động, nhưng các chiến lược của Microsoft dần xoay quanh Windows 10, hệ điều hành xuất hiện ngày càng nhiều trên smartphone, PC, tablet và cả các hệ thống chơi game.

Microsoft cũng tập trung nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo, dựa trên dữ liệu thu thập từ smartphone và các thiết bị thông minh khác. Trong hội nghị nhà phát triển vào tháng 3, họ giới thiệu trợ lý ảo thông minh Cortana, có thể kích hoạt bằng giọng nói để đặt phòng, thức ăn dựa vào dữ liệu cá nhân và sở thích người dùng.

CNET cũng đánh giá cao các mảng khác của Microsoft. HoloLens của họ đang là một trong những thiết bị thực tế tăng cường cao cấp nhất hiện tại, Surface Pro là một thành công, và họ đạt nhiều thành tựu với AI, chatbots. Không có mảng điện thoại đầy cạnh tranh, Microsoft vẫn sống ổn về mặt tài chính lẫn thương hiệu.

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với điều này, Carolina Milanesi, chuyên viên phân tích tại Creative Strategies nói với CNET: “Khi nói về thiết bị, Microsoft cần tập trung vào AR và VR, dẫn đầu mảng này để không phải theo sau các tên tuổi khác”.

Microsoft vẫn cần điện thoại, nhưng không phải điện thoại cơ bản. Ảnh: NerdAffilliate.

Phát ngôn viên của Microsoft cũng từng tuyên bố họ vẫn “cam kết với thị trường Windows Phone tiềm năng” và sẽ tiếp tục phát triển phiên bản mobile cho hệ điều hành này, cũng như đẩy mạnh đầu tư vào bảo mật và các tính năng quản lý.

Thực tế, Microsoft đang dẫn đầu mảng điện thoại cơ bản. Họ bán được hơn 15,7 triệu chiếc trên toàn cầu chỉ trong quý 1/2016, vượt xa 13,1 triệu điện thoại cơ bản từ Samsung, số liệu từ IDC.

Nhưng Microsoft không thực sự thu được nhiều tiền từ phân khúc này, bởi biên độ lợi nhuận của điện thoại cơ bản là rất thấp, Mr.Gownder nói. Ngược lại, Foxconn lại sở hữu hệ thống sản xuất quy mô lớn, lực lượng nhân công phù hợp hơn để “vắt kiệt” lợi nhuận từ điện thoại giá rẻ.

Với Nokia, thương vụ này là bước đệm để trở lại thị trường cơ bản, vương quốc một thời của họ. Hãng đang mong muốn đặt dấu ấn thương hiệu lên các thị trường mới nổi bằng điện thoại giá thấp, và rất khai thác sâu hơn các thị trường này trong tương lai, với những thiết bị Android.

Chương mới của Nokia

Khi duyên nợ giữa Microsoft và thương hiệu của Nokia kết thúc trong hôm nay, một chương mới đang mở ra cho thương hiệu Phần Lan.


Lê Phát

Bạn có thể quan tâm