Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Microsoft bán mảng điện thoại cơ bản Nokia cho Foxconn

Microsoft vừa thông báo đã đạt thoả thuận bán mảng feature phone cho Foxconn với giá 350 triệu USD.

Mảng di động cơ bản mang thương hiệu Nokia thuộc về Foxconn. Ảnh: Phonearena.

FIH Mobile và HMD Global là hai tên tuổi đứng tên trong thoả thuận mua lại mảng điện thoại cơ bản từ Microsoft. FIH Mobile thuộc Foxconn, còn HMD Global có trụ sở tại Phần Lan - quê hương của Nokia.

Thương vụ này cũng sẽ chuyển 4.500 nhân viên sang làm việc cho FIH Mobile. Bên cạnh đó, Microsoft sang nhượng quyền sử dụng thương hiệu Nokia, các phần mềm, dịch vụ, chuỗi cung ứng liên quan.

Theo đó, nhà máy sản xuất di động Nokia ở Bắc Ninh sẽ được chuyển giao cho FIH Mobile. Đây là nơi duy nhất còn sản xuất điện thoại cơ bản Nokia sau khi hai nhà máy khác ở Trung Quốc đóng cửa. Khi đi vào hoạt động, địa chỉ này ước tính có 5.000 nhân công.

Thương vụ này chỉ ảnh hưởng đến mảng điện thoại cơ bản của Microsoft, hiện vẫn đang nằm dưới tên Nokia. Microsoft tuyên bố họ vẫn tiếp tục phát triển Windows 10 Mobile và hỗ trợ điện thoại Lumia cùng các dòng thiết bị Windows Phone từ đối tác Acer, Alcatel, HP, Trinity và VAIO.

Microsoft có dấu hiệu buông mảng điện thoại cơ bản trong vài năm qua. Asha, Series 40 và các thiết bị Nokia X đều ngưng sản xuất. Dòng sản phẩm này chuyển sang sống cầm chừng từ 7/2014. Microsoft cũng không thêm vào bất kỳ tính năng hoặc nâng cấp mới các thiết bị này từ thời điểm trên.

Microsoft cho biết, sẽ chuyển mảng di động sang Windows Phone, cố gắng mang các tính năng cơ bản cũng như thu hút người dùng Symbian. Có thể nói họ thất bại với các chiến lược này, khi chỉ bán được 2,3 triệu thiết bị Lumia trong quý vừa qua, giảm đến 73% từ con số 8,6 triệu cùng kỳ năm ngoái.

Microsoft ban mang dien thoai co ban cho Foxconn anh 1
Microsoft còn giữ lại mảng smartphone với Lumia, tuy nhiên, các sản phẩm này cũng đang gặp khó. Ảnh: Techradar.

Microsoft chuyển chiến lược sang các thiết bị cao cấp, giá rẻ cũng như điện thoại doanh nhân. Trưởng Bộ phận Windows là Terry Myerson cũng thừa nhận Windows Phone không phải điều họ sẽ tập trung trong năm nay.

Trả lời The Verge, ông nói rằng Microsoft “hoàn toàn cam kết” đối với các thiết bị di động, nhưng “nếu bạn muốn thu hút nhiều người dùng di động, Windows Phone không tỏ ra thích hợp”.

Các tin đồn hiện tại đa số cho rằng Microsoft sẽ tập trung vào chiếc Surface Phone trong năm sau. Nhiều nguồn tin cho rằng họ đã chấm dứt thương hiệu Lumia, và khó có khả năng xuất hiện thêm một thiết bị nữa vào năm sau.

Việc bán đi mảng điện thoại cơ bản đi kèm với cắt giảm sản xuất dòng Lumia cho thấy: Microsoft sẽ phó thác số phận của các thiết bị chạy Windows Phone vào tay các đối tác.

Họ đã cố thuyết phục nhiều nhà sản xuất điện thoại tạo ra các thiết bị chạy Windows Phone trong 5 năm qua. Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn bị thống trị bởi iOS và Android.

Microsoft về đâu sau khi ngưng bán smartphone Lumia? Không tập trung vào mảng di động, Microsoft sẽ tập trung vào phần mềm, laptop, còn thương hiệu Lumia vẫn chưa biết đi về đâu.

Lê Phát

Bạn có thể quan tâm