Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao Liverpool bị Watford đè bẹp 3 bàn không gỡ?

Đằng sau thất bại đầu tiên tại Premier League 2019/20 của Liverpool là câu chuyện dài về sự thiếu hụt thể lực trong giai đoạn quan trọng nhất.

Một tiếng trước khi trận đấu giữa Liverpool và Watford bắt đầu, đội hình xuất phát của The Kop được tiết lộ trên trang mạng xã hội chính thức của đội bóng. Joe Gomez vắng mặt với lý do để "đề phòng vấn đề nhỏ về thể lực", Naby Keita cũng không thể xuất hiện vì đau hông.

Lỗ hổng Lovren

Naby Keita có thể là phương án dễ được thay thế bởi Wijnaldum, Milner hay Chamberlain, song Gomez tuyệt đối không phải một cầu thủ như vậy.

Trước cuộc đấu với Watford, Gomez đã đá chính 12 trận liên tiếp cho Liverpool tại Premier League cùng Virgil van Dijk ở trung tâm hàng phòng ngự. The Kop chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 3 bàn trong quãng thời gian này - một kỷ lục trong lịch sử Premier League.

Liverpool thua anh 1

Dejan Lovren là lỗ hổng lớn nhất của Liverpool. Ảnh: Reuters.

Khi Gomez vắng mặt và Liverpool buộc phải sử dụng Dejan Lovren bên cạnh Van Dijk, mọi thứ nhanh chóng đảo lộn. Một trong những điểm mạnh nhất của Gomez - tốc độ - lại cũng chính là điểm yếu nhất của trung vệ người Croatia.

Phía Watford với lợi thế sân nhà lại thừa đủ tinh ranh để biến cuộc đấu với Liverpool thành màn tra tấn với Lovren. Sau một hiệp 1 nhợt nhạt, Liverpool bị khoan thủng hoàn toàn bởi tốc độ của Ismaila Sarr trong hiệp 2.

Lovren hoàn toàn hụt hơi trong những bàn thua của Liverpool. Anh bị tì đè không thể di chuyển ở bàn thua đầu tiên, gần như hít khói Sarr sau đó 4 phút và nhìn Alisson bị đánh bại.

Báo chí Anh thậm chí thêu dệt nên thứ gọi là "lời nguyền Lovren". Ở đó, trung vệ người Croatia mang đến vận rủi cho Liverpool khi xuất hiện trong 11 trận thua của The Kop từ mùa giải 2017/18.

Trong đó có những cuộc đấu khó quên như thua Barca 0-3 tại Champions League, thua Tottenham 1-4, thua MU 1-2 hay trận thua Man City 1-2 tại Premier League mùa trước, kết quả quyết định khiến The Kop mất chức vô địch mùa trước.

Đằng sau một trận thua sốc luôn có một tội đồ. Trường hợp này với Liverpool là Lovren. Song gạt qua những phán xét cảm tính ấy, Lovren không phải cầu thủ mắc lỗi duy nhất của Liverpool, và càng không phải nguyên nhân lớn nhất kéo theo thất bại gây sốc của đội đầu bảng.

Liverpool kiệt sức?

Trước trận thua Watford, Liverpool đã thắng tới 26 trên tổng số 27 trận. Song 12 trên tổng số 26 chiến thắng đó có cách biệt 1 bàn.

Kịch bản chung trong rất nhiều chiến thắng tối thiểu này của Liverpool là họ có 1 bàn cách biệt và dần đánh gục đối thủ với thế trận kiểm soát bóng chắc chắn kèm tốc độ cao của Salah, Mane ở những phút cuối.

Song càng ở những vòng đấu gần đây, Liverpool càng trở nên chật vật trong việc bảo vệ tỷ số và mở điểm trước đối thủ. Ở vòng 24, Liverpool thắng Wolverhampton 2-1 với bàn ấn định tỷ số vào phút 84 của Firmino. Trước đó, The Kop đã bị đối thủ lấn át ở nhiều thời điểm với lối đá tốc độ và giàu tính thể lực.

Liverpool thua anh 2

Liverpool không còn giữ được sự tập trung và nền tảng thể lực sung mãn vì lịch thi đấu quá dày đặc và căng thẳng. Ảnh: Reuters.

Vòng 27, Liverpool thắng đội bét bảng Watford với giây phút lóe sáng của Sadio Mane. Nhìn lại thì The Kop đã tung ra tới 17 cú sút trúng khung thành Tim Krul nhưng sau cùng chỉ có được 1 bàn thắng.

Ngay vòng trước, Liverpool đối mặt với thất bại khi bị Aston Villa dẫn bàn tới giữa hiệp 2 nhưng Salah và Mane lại tỏa sáng để giúp đội đầu bảng lội ngược dòng.

Trước Watford, Liverpool đã kiểm soát bóng phần lớn thời gian (61% so với 39%), nhưng chỉ tung ra đúng 1 cú đá trúng khung thành đội khách. Những nhân tố tốc độ nhất của Liverpool như Salah, Mane, Alexander-Arnold hay Robertson đều đã có cuộc đấu đặc biệt thất vọng khi vừa thiếu sức mạnh lẫn sức rướn.

Tình trạng thể lực của The Kop lúc này đang rất đáng báo động. Liverpool đã chơi 45 trận tính đến lúc này của mùa giải, nhiều nhất tại Anh. Từ tháng 12/2019 tới giờ, đội một Liverpool đã chơi liên tục 20 trận trên mọi đấu trường, tức với mật độ chưa đầy 5 ngày/trận.

Mật độ thi đấu này bào mòn Liverpool. Những trụ cột của The Kop như Mane, Henderson, Keita hay Gomez liên tục nghỉ thi đấu vì chấn thương do không chịu nổi cường độ vận động mạnh liên tục.

Việc phải thi đấu dày đặc cũng dễ khiến các cầu thủ đánh mất mình. Van Dijk, Alexander-Arnold hay Andrew Robertson, những nhân tố đẳng cấp hàng đầu thế giới của Liverpool, đều đã mắc sai lầm trong ít nhiều những vòng đấu đã qua. Song các chiến thắng liên tục của The Kop khiến các vấn đề này không bị phơi bày trước truyền thông.

Giờ thì Liverpool đã thua và đội bóng chủ sân Anfield sẽ phải đối mặt với những câu hỏi lớn. Họ sẽ làm cách nào để cải thiện chất lượng và hạn chế chấn thương của các trụ cột trong phần còn lại của mùa giải?

Và với nền tảng thể lực như thế này, Liverpool có thể lật ngược thế cờ trước Atletico Madrid và sớm "đóng hòm" Premier League tất cả đều nghĩ hay không?

Liverpool thua anh 3

HLV Mourinho biết trước Liverpool sẽ vô địch Ngoại hạng Anh Sau trận thắng Man City 2-0 ở vòng 25, huấn luyện viên người Bồ Đào Nha cho biết ông có linh cảm về việc Liverpool sẽ thống trị Ngoại hạng Anh từ tháng 11/2019.

Thua sốc Watford 0-3, Liverpool vỡ mộng bất bại ở Premier League

Thầy trò HLV Juergen Klopp bất ngờ nhận thất bại 0-3 trước CLB đứng áp chót bảng xếp hạng Watford ở trận đấu thuộc vòng 28 Premier League diễn ra rạng sáng 1/3 (giờ Hà Nội).

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm