Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao HLV Miura không từ chức?

HLV Miura đang phải hứng chịu một làn sóng phản đối mạnh mẽ của cả người hâm mộ lẫn chuyên gia, thậm chí là cả từ quan chức Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

Tuy nhiên, vị chiến lược gia người Nhật Bản vẫn bình thản chuẩn bị cho những kế hoạch tiếp theo của đội tuyển. Đây không phải là thời điểm để ông từ chức, vì sao?

Sức ép từ trong lẫn ngoài VFF

Trong làn sóng phản đối HLV Miura, đáng chú ý nhất là sự vào cuộc của Phó Chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức với những phát ngôn mà nếu vị chiến lược gia người Nhật Bản đọc và hiểu được sẽ không khỏi… tự ái. Thậm chí ông “bầu” của Hoàng Anh Gia Lai còn thẳng thừng tuyên bố với báo chí rằng, sa thải Miura, ông sẽ lo tất cho đội tuyển Việt Nam đến khi đoạt chức vô địch thì thôi.

Phong cách của ông Đức đúng là của người có tiền, lại đường đường là một Phó Chủ tịch Liên đoàn phụ trách về tài chính. Nhưng đó chỉ là bức xúc mang tính cá nhân hay trên cương vị của một người lãnh đạo thì chưa thực sự rõ ràng - Chủ tịch của đội bóng phố núi mới chỉ phát biểu trước báo giới, chứ chưa đóng góp ý kiến này với VFF.

Bầu Đức: 'Sa thải Miura, tôi sẽ chi tiền mời người giỏi hơn'

Với cương vị Phó chủ tịch VFF, bầu Đức cho rằng chiến thuật của ông Miura không phù hợp với bóng đá VN, cách phòng ngự tiêu cực khiến hình ảnh ĐTVN xấu đi trong mắt người hâm mộ.

HLV Miura đang phải đón nhận làn sóng phản đối dữ dội từ truyền thông và người hâm mộ. 

Điều mà người hâm mộ quan tâm không phải là những lời tuyên bố của ông “bầu” từng được gắn với chữ “nổ” kia mà là câu hỏi, phải chăng nội bộ VFF đang mâu thuẫn? Bởi lẽ, trên thực tế, ông Miura luôn được các lãnh đạo VFF ủng hộ và trao toàn quyền khi dẫn dắt ĐTQG. Thậm chí là kể cả khi ông thất bại ở các giải đấu lớn như AFF Cup 2014 hay mới nhất là SEA Games 28 cùng U23. Có thời điểm, khi làn sóng dư luận chỉ trích nhắm vào HLV Miura, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng còn thẳng thừng tuyên bố: “Mọi người nên để yên cho ông Miura làm việc”.

Nhưng đến nay thì HLV Miura đang phải chịu thêm một sức ép từ phía quan chức VFF. Trên thực tế, VFF cũng đã có kế hoạch làm việc với HLV Miura trước khi 2 trận đấu tiếp theo của Vòng loại World Cup diễn ra vào tháng 10 trên sân Mỹ Đình gặp đội tuyển (ĐT) Iraq và ĐT Thái Lan. Chắc chắn HLV Miura sẽ không mất việc ngay, nhưng sẽ có thể có tối hậu thư dành cho ông.

Vì sao VFF giữ chân huấn luyện viên Miura?

Tiếp tục hợp tác, sa thải giữa chừng, hoặc thậm chí kết thúc hợp đồng nhưng không êm đẹp với nhà cầm quân người Nhật đều đẩy VFF vào tình huống khó xử.

Vì sao HLV Miura không từ chức?

Vào thời điểm làn sóng phản đối HLV Miura đang diễn ra mạnh mẽ thì có một câu hỏi đặt ra là tại sao HLV Miura không từ chức thay vì sẽ bị sa thải nếu đội tuyển Việt Nam tiếp tục sa sút?

HLV Phan Thanh Hùng - người từng dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, cho biết: “Một HLV chỉ từ chức khi đội bóng không giành được thành tích và HLV đó không nhận được sự hợp tác và hậu thuẫn trong công việc”.

Nhìn vào trường hợp của HLV Miura, ở thời điểm hiện tại, làn sóng chỉ trích ông mạnh mẽ diễn ra sau trận đấu với ĐT Đài Loan (Trung Quốc). Đó là trận đấu mà chúng ta chơi kém thuyết phục hơn nhưng vẫn giành chiến thắng. Xét trên thành tích, rõ ràng ông Miura có 3 điểm trên sân khách, điều này không thể khiến ông từ chức vì đã có điểm báo cáo VFF, cá nhân ông nếu xét công bằng thì là có công cho đội tuyển. Do đó, không có lý gì khiến ông phải từ chức vào thời điểm này vì thành tích. Nếu từ chức sau thất bại ở SEA Games 28 vừa rồi sẽ hợp lý hơn.

Dấu ấn nhạt nhòa trong 16 tháng dẫn dắt ĐTVN của Miura

Là HLV ngoại có tỷ lệ chiến thắng tốt thứ 2 trong lịch sử bóng đá Việt Nam nhưng ĐTQG dưới sự dẫn dắt của HLV Miura lại thể hiện lối chơi rời rạc, kém thuyết phục.

Thứ 2, ông Miura ký hợp đồng với VFF từ 10/5/2014, có thời hạn 2 năm. Đây là thời điểm mà hợp đồng vẫn còn giá trị. Hơn nữa hợp đồng với ông Miura là một bản hợp đồng nằm trong kế hoạch hợp tác của VFF và Liên đoàn bóng đá Nhật Bản. Rõ ràng, khi chưa có thành tích để lại dấu ấn cho bóng đá Việt Nam, HLV Miura không thể làm mất đi uy tín và hình ảnh của người Nhật. Hơn nữa, đã là hợp tác thì ông cũng đâu có quyền tự quyết có hay không dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Thứ 3, trong quá trình làm việc, ông Miura vẫn được sự ủng hộ tích cực từ phía các quan chức VFF. Hơn nữa, ông cũng từng chia sẻ ông không quan tâm quá nhiều đến truyền thông và dư luận do một phần vì bất đồng ngôn ngữ. Chính vì vậy mà ở thời điểm hiện tại, chưa có lý do gì đủ thuyết phục khiến ông phải từ chức.

ĐT Việt Nam chia đôi vì HLV Miura

Một số cầu thủ vẫn bày tỏ sự ủng hộ dành cho nhà cầm quân người Nhật, trong khi số khác cho biết họ cảm thấy không thoải mái với lối chơi của ông.

http://laodong.com.vn/the-thao/vi-sao-hlv-miura-khong-tu-chuc-374834.bld

Theo Đăng Huỳnh/Lao Động

Bạn có thể quan tâm