Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Việt Nam chia đôi vì HLV Miura

Một số cầu thủ vẫn bày tỏ sự ủng hộ dành cho nhà cầm quân người Nhật, trong khi số khác cho biết họ cảm thấy không thoải mái với lối chơi của ông.

Trở về Việt Nam, các học trò của HLV Miura chia sẻ, việc giành 3 điểm ngay trên sân Đài Loan (Trung Quốc) khiến toàn đội đều cảm thấy vui vẻ.

Trước những lời chỉ trích về lối chơi của đội tuyển Việt Nam (ĐTVN), tiền đạo Công Vinh bày tỏ quan điểm: “Tôi nghĩ bóng đá quan trọng là kết quả thắng hay bại. Đá hay mà thua không bằng đá dở nhưng thắng. Không có gì là hoàn hảo cả, rất khó để đòi hỏi vừa đá đẹp vừa giành chiến thắng”.

Trong khi đó, trung vệ Tiến Thành thẳng thắn nêu ý kiến: “Giá trị không nằm ở những lời chỉ trích mà nằm ở sự hết mình trên sân cỏ”.

May mắn hào phóng hết cỡ với ông Miura

Chơi không thuyết phục và bị Đài Loan (Trung Quốc) lấn lướt về thế trận, nhưng đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) vẫn giành 3 điểm một cách kỳ lạ.

Công Vinh có dấu ấn lớn trong chiến thắng 2-1 của ĐTVN trước Đài Loan. Ảnh: Tùng Lê
Công Vinh có dấu ấn lớn trong chiến thắng 2-1 của ĐTVN trước Đài Loan. Ảnh: Tùng Lê

Trên thực tế, các học trò của HLV Miura đã nỗ lực rất lớn trong trận đấu kéo dài hơn 100 phút để giành được 3 điểm và bảo toàn thành quả của họ. Chiến thắng trước Đài Loan (Trung Quốc) là sự tưởng thưởng cho tinh thần quyết tâm ấy.

Tuy vậy, cũng có những ý kiến cho rằng, họ sẽ phát huy được tốt hơn khả năng của mình nếu HLV Miura có sự điều chỉnh về lối chơi.

Một trụ cột (đề nghị không nêu tên) tâm sự: “Cũng giống nghề báo của các anh phải có định hướng trước khi đặt bút viết bài, thi đấu một trận bóng đá phải có ý tưởng rõ ràng về lối chơi và chiến thuật. Nếu cứ đá lúng túng như vậy, ĐTVN sẽ rất khó tiến xa”.

Theo trụ cột này, sự lúng túng được diễn giải cụ thể là cách tiếp cận trận đấu trái với sở trường của các cầu thủ Việt Nam.

“Ai cũng nói cầu thủ Việt Nam không mạnh về bóng dài, bóng bổng, đá với Đài Loan cứ phất lên là mất hoặc đẩy tiền đạo vào tình thế tranh chấp khó khăn với hậu vệ đội bạn. Nếu ĐTVN cầm bóng phối hợp, tổ chức đá nhỏ, tìm sơ hở của hậu vệ đối phương, tôi nghĩ Đài Loan sẽ khó ép sân như vậy”, anh tâm sự.

Không riêng cầu thủ nêu trên, một số thành viên khác của ĐTVN cũng cho biết họ cảm thấy không thoải mái khi bị đặt vào lối chơi luôn phải gồng mình thể hiện tối đa sức mạnh.

Với những cầu thủ có thể hình, thể lực và khả năng tranh chấp, đó không phải vấn đề quá lớn. Nhưng với những cầu thủ thiên về kỹ thuật, điều này không khác gì sự đánh đố. Song vì nhiều lý do tế nhị, những ý kiến phản biện này không được đề đạt đến HLV Miura.

‘Việt Nam thắng trận nhưng thất bại về lối chơi’

HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương của PVF thừa nhận đội tuyển Việt Nam đã có chiến thắng đầy may mắn trước Đài Loan với tỷ số 2-1 ở vòng loại World Cup 2018 khi cả 3 tuyến đều chơi tệ.

HLV Miura luôn đòi hỏi sự quyết liệt ngay từ khâu tập luyện.
HLV Miura luôn đòi hỏi sự quyết liệt ngay từ khâu tập luyện. Ảnh: Minh Hoàng

“Tôi khẳng định toàn đội luôn hết mình vì màu cờ sắc áo, dù khó khăn anh em luôn cố gắng tối đa để đáp ứng yêu cầu của thầy Miura. Nhưng ở CLB, chúng tôi có thể trao đổi với HLV để tìm ra giải pháp phù hợp, còn ở đội tuyển, hành động như vậy sẽ bị xem là phản ứng không hay”, một cầu thủ khác chia sẻ.

Vấn đề lối chơi không phù hợp của HLV Miura cũng được bàn luận rất nhiều trên các diễn đàn những ngày qua. Theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, đã đến lúc Liên đoàn bóng đá Việt Nam cần tổ chức một cuộc đối thoại cởi mở, thẳng thắn để chia sẻ và góp ý với công việc của nhà cầm quân người Nhật.       

Triết lý của HLV Miura: Thực dụng hay vô tác dụng

Dù các đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng hay bại, lối chơi nhà cầm quân người Nhật theo đuổi luôn là điều khiến ông bị chỉ trích nhiều nhất.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm