Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao HAGL thua liên tiếp 3 bàn sau khi Tuấn Anh rời sân?

Rút Tuấn Anh khỏi sân sớm, kéo đội hình về quá sâu, HAGL đã tạo cơ hội cho Viettel làm nên màn lội ngược dòng ấn tượng trong trận hòa 3-3 tại vòng 2 V.League tối 15/3.

Cuộc đối đầu tối 15/3 tại Hàng Đẫy giữa Viettel và HAGL là 90 phút hấp dẫn nhất vòng 2 V.League. HAGL vươn lên dẫn 2-0 trong hiệp một trước khi đội trưởng Tuấn Anh rời sân. Đội bóng của anh sau đó thua liền 3 bàn trước khi Nguyễn Văn Anh gỡ hòa 3-3 ở cuối trận.

Vắng Tuấn Anh có phải lý do HAGL thua liền 3 bàn không gỡ?

Tuan Anh HAGL anh 1

Đội hình xuất phát của Viettel và HAGL tối 15/3 tại Hàng Đẫy. Khác biệt lớn nhất là hai ngoại binh HAGL chơi ở hàng thủ còn Viettel bố trí họ đá cắm. Đồ họa: Minh Phúc.

Những ông “Tây” ở hàng thủ và HAGL đá phản công

HAGL và Viettel có khá nhiều điểm chung về đội hình và con người.

Đôi bên đều xuất phát với sơ đồ 3-4-3 kiểu tuyển Việt Nam, họ đều có 3 ngoại binh, đều sở hữu tuyến giữa mạnh. HAGL có cặp Tuấn Anh - Triệu Việt Hưng còn Viettel có Nguyễn Đức Chiến - Hồ Khắc Ngọc. Tuy nhiên, khác biệt nằm ở bố trí ngoại binh và lựa chọn chiến thuật.

Trong 3 ngoại binh, HAGL bố trí 2 người ở hàng thủ là Oahimijie Kelly và Memovic Damir. Cộng thêm Trương Trọng Sáng, người cao tới 1m83, đây có lẽ là hàng thủ mạnh nhất trong giai đoạn trẻ hóa của bầu Đức ở Gia Lai. Hàng thủ mạnh, cặp tiền vệ giữa chất lượng, đá trên sân khách và sở hữu cầu thủ phản công hay nhất Việt Nam (Nguyễn Văn Toàn), HAGL có lý do để chọn lối chơi phòng ngự.

Bên kia chiến tuyến, Viettel bố trí 2 ngoại binh đá cắm là Venancio Caique - Bruno Cunha. Họ được chơi ở sân nhà, có Đức Chiến, Trọng Hoàng giàu cơ bắp ở giữa sân. Họ là đội chủ động tấn công.

Thực tế trên sân cho thấy Viettel là đội tạo nhiều cơ hội hơn và áp đảo trong hiệp một. Tuy nhiên, họ bộc lộ hai vấn đề. Thứ nhất, các tân binh như Khắc Ngọc và ngoại binh Caique hòa nhập chưa tốt. Thứ hai, họ thiếu tốc độ để khoan thủng hàng thủ chơi rất thấp của HAGL. Các trung vệ Viettel cũng chưa dám dâng cao vì sợ đòn phản công từ Văn Toàn. Việc Ngọc Hải nhiều lần bị đàn em làm bẽ mặt ở trận này là bằng chứng cho điều đó.

Nhìn chung, HAGL chơi thứ bóng đá rất khác chính họ những năm qua. Cặp Tuấn Anh, Việt Hưng lùi cực sâu, nhiều tình huống về sát vòng cấm. Chính phong độ của hai tiền vệ này là bàn đạp đầu tiên cho chiến thắng của HAGL trong hiệp một.

Tuan Anh HAGL anh 2

HAGL phòng ngự rất tốt trong hiệp một nhờ cặp tiền vệ trung tâm đá thấp Việt Hưng - Tuấn Anh. Bên kia sân, Viettel không có đủ tốc độ để xuyên thủng hàng thủ này. Họ cũng chưa dám dâng cao vì sợ những đợt phản công mà Văn Toàn là ngòi nổ. Ảnh: Minh Chiến.

Khi tuyến giữa không còn Tuấn Anh

Tuyến giữa có Tuấn Anh và hàng tiền vệ lùi sâu từng là nguyên nhân giúp HAGL tạo bất ngờ trong hiệp một ở Hàng Đẫy. Sang hiệp hai, chính điều đó trở thành lý do dẫn tới thất bại của họ.

Phút 68, ông Lee Tae-hoon rút Tuấn Anh rời sân. Ông bảo: “Tuấn Anh chưa có trạng thái tốt nhất, chưa đủ thể lực để chơi hết trận. Theo tính toán của ban huấn luyện, chúng tôi cho Tuấn Anh ra nghỉ sớm”.

Người vào thay Tuấn Anh là Nguyễn Văn Anh, vốn không sở trường đá tiền vệ giữa.

Không còn Tuấn Anh, tuyến giữa HAGL vẫn đá thấp y như hiệp một. Họ chơi thấp đến nỗi các trợ lý HAGL nhiều lần phải hét lên từ ngoài sân: “Tiền vệ không lùi nữa”. Chiều ngược lại, Viettel đương nhiên phải dâng lên, họ đâu còn lựa chọn nào khác.

HAGL vẫn đá thấp dù không còn Tuấn Anh khiến Viettel có điều kiện đưa cả Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng dâng cao. Đây là hai người hỗ trợ tấn công tốt ở tuyển Việt Nam. Hợp với kỹ thuật của Khắc Ngọc và cơ bắp của Đức Chiến, họ dồn Gia Lai về 1/3 sân nhà, áp đảo về quân số và bắt đầu liên tục treo bóng, chuyền thẳng vào vòng cấm.

Tuan Anh HAGL anh 3

Quế Ngọc Hải chuyền bóng thoải mái trong bàn mở tỷ số như thể anh đang thực hiện một quả đá phạt.

Bàn đầu tiên của Viettel là đường kiến tạo từ Quế Ngọc Hải cho Bruno ở phút 82. Trong pha bóng này, Ngọc Hải không bị ai kèm, chuyền bóng cực kỳ thoải mái ở cự ly chỉ khoảng 25m. Bàn thắng đến chỉ là chuyện sớm muộn.

Bàn đầu tiên của Viettel giúp ông Trương Việt Hoàng nhận ra vấn đề. Ông rút luôn đội trưởng Tiến Dũng, thay bằng một cầu thủ có xu hướng tấn công là Dương Văn Hào. Viettel chỉ còn 2 trung vệ thực thụ nhưng như thế là quá đủ rồi.

Phút 87, tiếp tục là Ngọc Hải tung ra đường phát động từ ngoài vòng cấm. Anh tạo ra một tình huống lộn xộn trước khi Nguyễn Việt Phong ghi bàn thứ 2.

Đến lúc này, hiệu ứng tâm lý đã xuất hiện trong đội ngũ HAGL. Ông Lee thừa nhận: “Các cầu thủ của chúng tôi muốn bảo toàn chiến thắng nên đã lùi về. Trong giờ nghỉ, tôi đã nhắc cầu thủ rằng tỉ số 2-0 vẫn là nguy hiểm, nhưng họ muốn thắng nên đã lùi về sâu”.

Tuan Anh HAGL anh 4

Hoàng Đức dứt điểm thoải mái mà không có tiền vệ trung tâm nào ngăn cản. Nếu Tuấn Anh còn trên sân, biết đâu anh sẽ ngăn chặn được đàn em.

HAGL muốn lùi sâu để bảo vệ tỷ số, nhưng lùi xuống cũng có nghĩa là cho đối thủ cơ hội tiếp cận gần với khung thành của mình. Viettel có 2 tiền đạo ngoại và một Việt Phong to cao. Họ không bỏ lỡ cơ hội đối phương ban tặng.

Bàn thứ 3 đến như một tất yếu. Hoàng Đức băng lên ở trung lộ, dứt điểm rất tốt, mở ra cơ hội cho Bruno đá bồi ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2. Vị trí Hoàng Đức dứt điểm lẽ ra phải có một tiền vệ trung tâm của HAGL. Nhưng khi Tuấn Anh rời sân, HAGL chỉ còn một người đá giữa thực thụ là Việt Hưng và anh không xuất hiện.

90 phút ở Hàng Đẫy cho thấy HAGL đã thay đổi và đó là thay đổi tích cực. Tuy nhiên, việc chuyển sang lối chơi phòng ngự phản công đòi hỏi nhiều thời gian để thích ứng còn V.League mới đi tới vòng 2. Ông Lee Tae-hoon sẽ có thêm thời gian khi V.League tạm nghỉ còn HAGL chắc chắn sẽ đáng gờm hơn ở mùa giải này.

3 bàn thua trong 9 phút của HAGL Từ phút 81 đến 90 trong trận hòa CLB Viettel 3-3 trên sân Hàng Đẫy ở vòng 2 V.League tối 15/3, đội khách HAGL đánh mất lợi thế dẫn trước khi liên tục để thủng lưới.

Không còn Tuấn Anh, HAGL thua liền 3 bàn trong 9 phút

HLV Lee Tae-hoon có lẽ không ngờ việc rút Tuấn Anh ra sớm đã khiến HAGL thua tới 3 bàn và chấp nhận hòa 3-3 trước Viettel tại vòng 2 V.League tối 15/3.

Ngọc Hải nhiều lần bị Văn Toàn qua mặt trên sân Hàng Đẫy

Sự thiếu chắc chắn nơi hàng thủ khiến thầy trò HLV Trương Việt Hoàng phải rời sân với kết quả hòa 3-3 trước HAGL trên sân Hàng Đẫy tối 15/3.

Thanh Hà

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm