Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Vì sao HAGL bổ nhiệm cùng lúc 2 huấn luyện viên?

Rủi ro rớt hạng của đội bóng phố núi tăng lên đáng kể, và bầu Đức buộc phải thay đổi băng ghế HLV trước vòng đấu thứ 13 gặp CLB TP.HCM.

Phân tích

hagl thay huan luyen vien lee tae hoon anh 1

Sáng 28/9, CLB HAGL thông báo điều chuyển nhân sự trên băng ghế huấn luyện khi ông Lee Tae-hoon lùi về làm giám đốc kỹ thuật. Hai huấn luyện viên Nguyễn Văn Đàn và Dương Minh Ninh cùng nhau đảm trách nhiệm vụ trong thời gian còn lại của mùa giải 2020.

Lý giải về quyết định này, Trưởng đoàn Bóng đá HAGL Nguyễn Tấn Anh nói với Zing: "HAGL muốn làm mới lại mình, thay đổi không khí và thiết lập lại lối chơi quen thuộc. Mục đích là cải thiện kết quả và hoàn thành mục tiêu trụ hạng năm nay".

HLV Văn Đàn là người quyết định

HAGL giao trọng trách cho ông Nguyễn Văn Đàn, trợ lý HLV Park Hang-seo ở đội tuyển Việt Nam và U23 Việt Nam. Đây là lần đầu tiên cựu cầu thủ HAGL được bổ nhiệm vào vị trí cao nhất của đội bóng. Việc để ông Dương Minh Ninh làm đồng HLV chủ yếu để giảm áp lực cho người đứng đầu. HAGL đăng ký ông Đàn với chức danh HLV trưởng.

hagl thay huan luyen vien lee tae hoon anh 2

HLV Nguyễn Văn Đàn là người quyết đoán, máu lửa và có nhiều năm thi đấu, huấn luyện ở HAGL. Ảnh: Quang Thịnh.

"Văn Đàn là cựu cầu thủ HAGL, từng có nhiều năm khoác áo đội tuyển Việt Nam. Anh ấy là người quyết đoán, tâm huyết với bóng đá Gia Lai từ nhiều năm qua. Bên cạnh đó, Văn Đàn còn là người hiểu sở trường, sở đoản của từng cầu thủ. Anh ấy có kinh nghiệm sau nhiều lần làm việc với HLV Park Hang-seo", trưởng đoàn HAGL cho biết lý do chọn người thay thế ông Lee.

HLV Nguyễn Văn Đàn sinh năm 1976 ở Nghệ An. Ông cùng gia đình chuyển vào Bình Định từ nhỏ và trưởng thành ở đây. Sự nghiệp thi đấu của ông gắn liền với HAGL trong giai đoạn 1992-2001. Ông từng là đội trưởng của tuyển Việt Nam dưới thời cố HLV Alfred Riedl năm 2005. HLV Văn Đàn cũng là người thầy quen mặt các tuyển thủ khi được ông Park gọi lên hỗ trợ chuyên môn từ năm 2019.

Sau khi chia tay sự nghiệp cầu thủ năm 2009, ông ở lại dìu dắt các cầu thủ trẻ của Học viện Arsenal-HAGL JMG (nay là Học viện HAGL-JMG). Đi cùng quãng đường đầu đời của đa số lứa một của học viện, HLV Văn Đàn cũng hiểu phần nào những cầu thủ do mình huấn luyện. Nhiều đồng nghiệp như ông đã lên nắm đội một như Nguyễn Quốc Tuấn, Trịnh Duy Quang, Dương Minh Ninh. Vậy nên, chuyện ông Đàn đến lượt "đóng thế" không phải là điều lạ.

CĐV HAGL sẽ trông chờ xem liệu HLV Văn Đàn có giúp đội bóng trụ hạng hay vào tốp 8 đội đầu bảng hay không. Tính từ năm 2015 khi lứa Công Phượng được đôn lên chơi V.League, bầu Đức thường xuyên thay HLV người Việt vào những thời điểm then chốt. Mùa giải 2020 với HAGL cũng không là ngoại lệ. Họ còn trận đấu quyết định ở vòng 13 để sớm trụ hạng hay sẽ vất vả thêm 5 trận nữa với đầy rủi ro.

hagl thay huan luyen vien lee tae hoon anh 3

HAGL loay hoay với chiếc ghế HLV nhiều năm nay với các huấn luyện viên ở học viện. Câu lạc bộ chưa năm nào an tâm với kết quả đạt được sau lượt đi. Ảnh: Lê Minh.

Nguy cơ rớt hạng hiện hữu

Không phải ngẫu nhiên mà Chủ tịch CLB Đoàn Nguyễn Đức quyết định nhân sự sau trận thua 0-2 trước Sông Lam Nghệ An (SLNA) ở vòng 12. HLV Lee Tae-hoon không thể giúp Xuân Trường và đồng đội vượt qua cái dớp 7 mùa giải không thắng trên sân Vinh. Nếu giành 3 điểm trước SLNA, HAGL đã an toàn trong nhóm 5 đội đầu tiên ở tốp 8.

Sau 12 vòng đấu, HAGL có 17 điểm và đang đứng thứ 7. Tuy nhiên, có đến 4 đội xếp ngay phía sau đủ khả năng đánh bật họ ra khỏi tốp 8. Các đội như Đà Nẵng (16 điểm), Hồng Lĩnh Hà Tĩnh và SLNA (cùng 15 điểm) và Thanh Hóa (14 điểm) có khoảng cách lớn nhất chỉ là một trận thắng. Chỉ có thắng CLB TP.HCM ở vòng 13, HAGL mới có thể tự giải quyết sớm mục tiêu trụ hạng năm nay.

CLB TP.HCM đang xếp thứ 3 và có 20 điểm, nằm trong nhóm 5 đội đầu tiên chắc suất ở tốp 8. Ngay cả khi HAGL cầm hòa á quân V.League 2019, họ phải đợi kết quả từ các trận đấu khác diễn ra cùng giờ. Lợi thế lớn nhất của HAGL là sân nhà khi chưa thua trận nào từ đầu giải. Hơn nữa, Công Phượng bên phía CLB TP.HCM sẽ không thi đấu khi gặp lại HAGL theo điều khoản thỏa thuận giữa 2 bên.

Tuy nhiên, nguy cơ cao nhất chính là việc HAGL rơi vào tốp 6 đội tranh suất trụ hạng. Khi đó mỗi đội chỉ có 5 trận thi đấu vòng tròn một lượt và chỉ một đội chót bảng rớt hạng. Thay vì mọi năm, các đội sẽ đá thêm 13 trận ở lượt về thì nay, thể thức thi đấu mới giảm đi 8 trận. Đó là lý do khiến cuộc cạnh tranh trở nên khốc liệt hơn, và nguy cơ rớt hạng với HAGL nói riêng lớn hơn mọi năm.

hagl thay huan luyen vien lee tae hoon anh 4

Bầu Đức không thể vui nếu như HAGL không sớm trụ hạng bằng việc lọt vào tốp 8. Ảnh: Quỳnh Trang.

Mùa giải 2019, HAGL kết thúc 13 vòng đấu đầu tiên với vị trí thứ 11. Một năm trước đó, đội bóng của bầu Đức đứng thứ 7 sau lượt đi, nhưng rớt xuống thứ 10 ở lượt về. Mùa giải 2017, họ xếp thứ 10 sau giai đoạn một và kết thúc mùa giải cũng ở vị trí thứ 10. Mùa giải 2016, HAGL đứng thứ 12 ở cả lượt đi lẫn lượt về. Năm 2015 khi lứa Công Phượng lần đầu đá V.League, họ đứng thứ 12 lượt đi và 13 ở lượt về.

Dựa vào thành tích lượt đi 5 mùa giải gần nhất, HAGL có thể tự thấy rủi ro cao như thế nào ở mùa giải 2020 nếu họ không vươn lên tốp 8. Xuân Trường, Tuấn Anh và đồng đội sẽ khó "đá cho vui" khi thấy viễn cảnh trước mắt. Trận đấu giữa HAGL gặp CLB TP.HCM diễn ra lúc 17h ngày 1/10.

hagl thay huan luyen vien lee tae hoon anh 5

Trận thua 0-2 trên sân Vinh buộc HAGL phải tính toán lại để thích nghi với thể thức đi đấu mới. Ảnh: Minh Phúc.

Highlights SLNA 2-0 HAGL: Văn Đức đá hỏng phạt đền Phan Văn Đức bỏ lỡ cơ hội trên chấm 11 m, nhưng đội chủ nhà SLNA vẫn giành chiến thắng 2-0 trước HAGL trong trận đấu ở vòng 12 V.League chiều 26/9.

HAGL thay HLV Lee Tae-hoon bằng 2 trợ lý

HAGL bổ nhiệm trợ lý Nguyễn Văn Đàn và Dương Minh Ninh làm huấn luyện viên trước trận gặp CLB TP.HCM ở vòng 13 V.League 2020.

Cựu tuyển thủ 38 tuổi bất lực với nhiệm vụ kèm Công Phượng

Hậu vệ Phùng Văn Nhiên đánh dấu sự trở lại ở V.League 2020 khi được GĐKT Nguyễn Văn Sỹ giao cho nhiệm vụ "bắt chết" Công Phượng tại vòng 12.

Lê Minh

Bạn có thể quan tâm