Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao đỉnh các cao ốc ở TP.HCM 'biến mất' sáng nay?

Sáng sớm 6/7, TP.HCM hửng nắng nhưng từ khoảng 9h, trời tắt nắng, mây bao phủ nhiều khu vực trong thành phố. Lúc 11h, đỉnh tòa nhà Landmark 81 bị một lớp mây dày che phủ.

Lý giải nguyên nhân khiến các đỉnh tòa nhà "biến mất" sáng nay, ông Lê Đình Quyết, Phó phòng dự báo Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, cho biết đây không phải sương mù mà là mây ở tầng thấp khiến các tòa nhà cao tầng bị che phủ.

"Đứng cách chừng 2-3 km mà vẫn nhìn thấy đỉnh tòa nhà bị che phủ chứng tỏ đó không phải sương mù. Đây là do trời mưa, nhiều mây, tạo thành lớp mây sương phủ lên các tòa nhà", ông Quyết giải thích.

Theo các ứng dụng quan trắc không khí, chất lượng không khí TP.HCM hôm nay trong lành. Lúc 11h20, ứng dụng AirVisual đánh giá chỉ số AQI trung bình toàn thành phố là 47, ngưỡng tốt. Tương tự, ứng dụng PAMAir cũng cho thấy các chỉ số AQI hầu hết dưới 50 đơn vị - ngưỡng trong lành.

thoi tiet TP.HCM anh 1

Đỉnh tòa nhà Landmark 81 "biến mất" trong tầng mây dày. Ảnh: T.H.

Lớp mây dày che phủ mặt trời là nguyên nhân khiến nhiệt độ hạ dần, kết hợp với gió tạo cảm giác se lạnh. Nhiệt độ lúc 10h30 sáng là 29 độ C và sẽ tiếp tục giảm dần đến cuối ngày do mưa kéo dài. Lượng mưa ước lượng trong khoảng 20-30 mm, một số khu vực mưa cục bộ.

Cụ thể, ước lượng đến 14h, mưa nhiều nhất tại phía bắc TP.HCM (quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi) với lượng mưa từ 20-40 mm. Sau đó là phía nam (quận 7, huyện Nhà Bè, Nam Bình Chánh, Cần Giờ) với vũ lượng khoảng 15-25 mm. Các khu vực còn lại có lượng mưa dưới 20 mm.

Nguyên nhân khiến trời âm u, se lạnh, mưa từ sáng và kéo dài đến hết ngày là do có một vùng hội tụ ngay khu vực Nam Bộ gây thời tiết xấu, kết hợp với gió tây nam nên mưa nhiều hơn những ngày trước. Ngày mai, vùng hội tụ này sẽ tan, TP.HCM quay lại kiểu thời tiết điển hình sáng nắng, chiều mưa.

thoi tiet TP.HCM anh 2

Ảnh mây vệ tinh (trái) và ảnh radar (phải) cho thấy mây đối lưu đang phát triển mạnh toàn thành phố. Ảnh: NCHMF.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nền nhiệt trung bình tại TP.HCM hôm nay trong khoảng 24-35 độ C, trời nhiều mây.

Cụ thể, buổi sáng nhiệt độ khoảng 27-31 độ C, một số nơi có mưa rào rải rác khoảng lúc 11-12h. Buổi chiều, nhiệt độ dao động từ 29-32 độ C. Đến tối, nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C, độ ẩm khoảng 92-94%.

Khu vực Nam Bộ có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ. Nhiệt độ thấp nhất 24-27 độ.

Mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc ảnh hưởng đến Việt Nam như thế nào?

Cơ quan khí tượng nhận định đợt mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc xảy ra do tác động của một dải mây. Hình thái này không ảnh hưởng tới thời tiết Việt Nam.

Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm