Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao cựu tổng thống Sri Lanka trốn đến Singapore và Maldives?

Trong khi lý do ông Gotabaya Rajapaksa đến Maldives trước tiên tương đối rõ ràng, hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác ông lại chọn dừng chân ở Singapore, dù có một số suy đoán.

Cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa đã bay khỏi Maldives trên chuyến bay của hãng hàng không Saudia tới Singapore vào tối 14/7, nơi ông gửi đơn từ chức bằng email về quê nhà.

Trước đó, ông Rajapaksa và vợ đã đến Maldives vào sáng sớm 13/7 sau khi bỏ trốn khỏi Sri Lanka vào nửa đêm, giữa lúc đất nước vật lộn với khủng hoảng kinh tế và người dân biểu tình đòi ông từ chức.

Vì sao ông Rajapaksa chọn đến Singapore?

Theo Indian Express, gia đình Rajapaksa có liên hệ chặt chẽ ở Singapore, và cả hai anh em Mahinda và Gotabaya đều thường xuyên đến quốc gia nhỏ này để chữa bệnh. Ông Rajapaksa cũng có nhà riêng ở Singapore.

Cựu tổng thống Sri Lanka từng phẫu thuật tim tại bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore vào tháng 5/2019.

Bác sĩ của ông Rajapaksa ở đó được cho là một người Sri Lanka.

Vi sao cuu tong thong Sri Lanka chon Singapore va Maldives anh 1

Cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa. Ảnh: Reuters.

Vào tháng 12/2021, ông vắng mặt tại quốc hội trong 4 tuần và đến Singapore một lần nữa để kiểm tra sức khỏe.

Cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, anh trai của ông Gotabaya Rajapaksa, cũng từng được điều trị bệnh tại Singapore.

Ngoài lý do suy đoán trên, Channel NewsAsia trong một bản tin vào tối 14/7 có nhắc tới việc người Sri Lanka có thể đến Singapore mà không cần thị thực cho các chuyến đi ngắn hơn 30 ngày.

Singapore có phải đích đến cuối cùng?

Chưa rõ liệu Singapore có phải là điểm đến cuối cùng của ông Rajapaksa hay không.

Ngay cả trước khi đến đây vào tối 14/7, ông Rajapaksa cũng được dự đoán là “cuối cùng có thể định cư ở Dubai hoặc Singapore”.

Các nguồn tin ngoại giao nói với ThePrint rằng ông Rajapaksa đang cân nhắc mọi lựa chọn để tìm nơi trú ẩn an toàn.

ThePrint hôm 13/7 cũng trích dẫn các nguồn tin cho biết ông Rajapaksa có tài sản ở Dubai và ông đang chờ chính quyền UAE cho phép. Nếu điều đó không thành công, ông sẽ tới Singapore, nơi có cộng đồng người Sri Lanka lớn.

Vì sao ông Rajapaksa ban đầu dừng chân ở Maldives?

Dù không thể khẳng định một cách chắc chắn, nguyên nhân lớn nhất có thể là "tình bạn thân thiết" của ông Rajapaksa với Chủ tịch Quốc hội và cựu Tổng thống Maldives Mohamed Nasheed.

Vi sao cuu tong thong Sri Lanka chon Singapore va Maldives anh 2

Chuyến bay SV788 của hãng hàng không Saudia được cho là chở Tổng thống Sri Lanka khi đó là ông Gotabaya Rajapaksa hạ cánh tại sân bay Changi của Singapore ngày 14/7. Ảnh: Reuters.

Ông Rajapaksa và phu nhân đã được đưa đến một khu nghỉ dưỡng riêng sau khi họ hạ cánh xuống Maldives.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, ban đầu Cơ quan Hàng không Dân dụng Maldives từ chối cho phép máy bay quân sự chở ông Rajapaksa và vợ hạ cánh xuống Maldives, nhưng sau đó họ đã chấp thuận theo lệnh của ông Nasheed.

Người phát ngôn của ông Nasheed không xác nhận hay phủ nhận khi truyền thông đặt câu hỏi.

Ông Nasheed được cho là có mối quan hệ lâu dài với Sri Lanka và các chính trị gia của nước này.

Khi còn trẻ, Nasheed học ở Colombo. Sau cuộc bạo loạn tháng 9/2003 ở Male, ông Nasheed rời Maldives đến Sri Lanka. Ở đó, ông đã giúp thành lập đảng Dân chủ Maldives (MDP) đối lập vào tháng 11/2004.

Vài tháng trước, Thủ tướng Sri Lanka lúc bấy giờ là ông Ranil Wickremesinghe đã đề nghị ông Nasheed nên được bổ nhiệm làm “điều phối viên” cho các nỗ lực cứu trợ của Male ở Colombo.

Vi sao cuu tong thong Sri Lanka chon Singapore va Maldives anh 3

Người biểu tình ở Sri Lanka nhảy múa ăn mừng khi ông Rajapaksa nộp đơn từ chức vào cuối ngày 14/7. Ảnh: Reuters.

Sự kiện đó đặt ra nghi ngờ về việc liệu có phải ông Nasheed đang cố tạo ra một "chiến lược rút lui" cho giới lãnh đạo Sri Lanka hay không. Ông Nasheed sau đó phủ nhận một cách dứt khoát những đồn đoán.

Vì sao ông Rajapaksa không ở lại Maldives?

Sau khi ông Rajapaksa nhập cảnh vào Maldives, chính phủ nước này phải đối mặt với phản ứng dữ dội.

Tờ Sun Online đưa tin đảng Cấp tiến Maldives (PPM) trong một tuyên bố cho biết máy bay quân sự nước ngoài chỉ được phép bay vào không phận Maldives khi có sự chấp thuận của Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Maldives.

“Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Ibrahim Mohamed Solih, Chủ tịch Quốc hội Mohamed Nasheed, Bộ trưởng Quốc phòng Mariya Ahmed Didi, Chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Abdulla Shamaal, và Ngoại trưởng Abdulla Shahid chịu trách nhiệm về việc gây tổn hại đến người dân Maldives cư trú tại Sri Lanka, vì chống lại mong muốn của công dân Sri Lanka khi cấp phép tị nạn cho tổng thống nước này. Chúng tôi đồng thời kêu gọi xúc tiến các nỗ lực để đảm bảo an toàn và an ninh cho người dân Maldives cư trú tại Sri Lanka”, theo tuyên bố của PPM.

Người biểu tình tràn vào văn phòng quyền tổng thống Sri Lanka Đám đông biểu tình ở Sri Lanka đã đến chiếm văn phòng quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe, bất chấp sự ngăn cản bằng vòi rồng và hơi cay của cảnh sát.

Người biểu tình nhảy múa sau khi tổng thống Sri Lanka gửi đơn từ chức

Một đám đông người biểu tình ở Colombo đã nhảy múa ăn mừng ngay sau khi có tin tức về việc Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa nộp đơn từ chức qua email từ Singapore.

Nhiều người nằm dài trong tư dinh của tổng thống Sri Lanka

Trái ngược với cảnh hỗn loạn ở những địa điểm khác của Sri Lanka, tư dinh Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã trở thành nơi nghỉ ngơi của người biểu tình sau khi nhà lãnh đạo bỏ trốn.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm