Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủ tướng Sri Lanka trở thành tổng thống lâm thời

Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 15/7 đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời của quốc gia Nam Á này, Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức chính phủ.

Động thái trên diễn ra sau khi lá đơn từ chức của cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa được chấp nhận. Chủ tịch Quốc hội Mahinda Yapa Abeywardana cho biết ông Gotabaya đã từ chức một cách hợp pháp, và động thái này có hiệu lực từ hôm 14/7.

Theo quy định của hiến pháp Sri Lanka, ông Wickremesinghe sẽ nắm giữ cương vị tổng thống lâm thời đến khi quốc hội nước này lựa chọn được một nghị sĩ để trở thành tổng thống mới.

thu tuong sri lanka anh 1

Tổng thống lâm thời Sri Lanka Ranil Wickremesinghe. Ảnh: AP.

Trước đó, hôm 13/7, ông Abeywardana đã xác nhận rằng ông Wickremesinghe sẽ trở thành tổng thống lâm thời Sri Lanka, bất chấp việc chính trị gia này cũng là mục tiêu công kích của người biểu tình.

“Bởi vì ông ấy không có mặt tại đất nước, Tổng thống Rajapaksa nói với tôi rằng ông bổ nhiệm thủ tướng nắm quyền tổng thống, theo quy định của hiến pháp”, ông Abeywardana nói.

Căng thẳng chính trị tại Sri Lanka - vốn đã âm ỉ nhiều tháng qua - bùng phát cuối tuần trước khi người biểu tình tràn vào dinh thự của Tổng thống Rajapaksa và Thủ tướng Wickremesinghe để yêu cầu hai chính trị gia này từ chức.

Lo ngại dòng người biểu tình, Tổng thống Rajapaksa đã trốn ra nước ngoài qua ngả Maldives trên một máy bay của quân đội nước này. Sau đó, ông đã đáp một chuyến bay của hãng hàng không Saudi Airlines để tới Singapore.

Chủ tịch Quốc hội Abeywardana cho biết cơ quan lập pháp nước này sẽ được triệu tập vào ngày 16/7 để bầu ra người thay thế ông Rajapaksa. "Tôi hy vọng sẽ hoàn tất quá trình bầu tổng thống mới trong vòng 7 ngày", ông nói.

Người biểu tình tràn vào văn phòng quyền tổng thống Sri Lanka Đám đông biểu tình ở Sri Lanka đã đến chiếm văn phòng quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe, bất chấp sự ngăn cản bằng vòi rồng và hơi cay của cảnh sát.

Chuyến bay bỏ trốn của tổng thống Sri Lanka bị theo dõi thế nào

Các dịch vụ theo dõi máy bay tận dụng nhiều công nghệ và nguồn dữ liệu khác nhau để theo dấu Gotabaya Rajapaksa, cựu Tổng thống Sri Lanka.

Người biểu tình nhảy múa sau khi tổng thống Sri Lanka gửi đơn từ chức

Một đám đông người biểu tình ở Colombo đã nhảy múa ăn mừng ngay sau khi có tin tức về việc Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa nộp đơn từ chức qua email từ Singapore.

Bạn có thể quan tâm